Trong lịch sử phát triển của ngành thang máy, có rất nhiều công trình lắp đặt thang máy trở lên nổi tiếng về mặt kiến trúc, quy mô, đặc tính công nghệ hay về lịch sử với những nét độc đáo riêng. GamaLift sưu tầm và xin giới thiệu về 5 công trình thang máy ấn tượng nhất trên thế giới. 

1. Thang máy Bailong ở Trung Quốc

Đây chính là thang máy ngoài trời cao nhất thế giới.

Bailong - Thang máy kính ngoài trời lớn nhất thế giới
Bailong - Thang máy kính ngoài trời cao nhất thế giới

Hệ thống thang máy Bailong được lắp đặt tại vách núi đá ở Trương Gia Giới (Zhangjiajie) - một thắng cảnh tự nhiên nổi tiếng ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, có chiều cao 326m hoàn thành trong 5 năm. Vào năm 2015, thang máy này đã chính thức được Guinness World Records công nhận là thang máy ngoài trời cao nhất thế giới.

Đi thang máy Bailong, du khách có thể trải nghiệm toàn cảnh Công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới nổi tiếng với những cột đá sa thạch ngoạn mục mọc lên từ nền rừng từ dưới lên trên qua vách kính thang máy trong thời gian một phút. Một trải nghiệm rất hấp dẫn.

Tham khảo Bailong Elevator – Zhangjiajie, China - Atlas Obscura

2. Thang máy AquaDom ở Đức

Đây là chiếc thang máy lắp đặt bên trong bể cá kính khổng lồ, suốt hành trình thang máy này là trải nghiệm ngắm nhìn khung cảnh vô cùng tuyệt vời.

Thang máy Aquadom đặt trong lòng bể cá kính khổng lồ
Thang máy Aquadom đặt trong lòng bể cá kính khổng lồ


AquaDom là một bể cá hình trụ khổng lồ cao 25m, chứa 1 triệu lít nước, nằm bên trong khách sạn Radisson Blu ở Berlin. Thang máy AquaDom là một loại thang máy lồng kính được thiết kế chạy trong lòng của bể cá, là phần ấn tượng nhất, mang đến cho Khách tham quan cơ hội hoàn hảo để quan sát tất cả 1500 con cá thuộc 97 loài. Khách tham quan rất thích thú như được du ngoại trong lòng biển. 

Tham khảo: AquaDom's hotel aquarium in Berlin has an elevator for guests INSIDE it

Rất tiếc là bể cá khổng lồ này đã bị vỡ vào năm 2022 và hiện nay chưa được khôi phục lại.

3. Thang máy Santa Justa ở Bồ Đào Nha

Chiếc thang máy đô thị với cabin bằng gỗ lâu đời nhất thế giới. 

Thang máy cổ kính Santa Justa
Thang máy cổ kính với cabin bằng gỗ Santa Justa


Thang máy Elevador de Santa Justa là một kiến trúc thẳng đứng, với chiều cao 45 mét, bao gồm bảy tầng, tòa tháp bao gồm hai cabin thang máy bằng gỗ, với sức chứa 24 hành khách trong mỗi cabin. Ở các mặt của thang máy, lối đi được khớp nối bằng các ổ trục, cũng như trên các trụ được khớp nối ở chân đế. Tầng trên cùng là nơi quan sát, với tầm nhìn toàn cảnh thành phố, trong khi kết nối với các tầng bên dưới được tạo ra (ngoài thang máy) bằng hai cầu thang xoắn ốc, với các hoa văn khác nhau ở mỗi tầng.

Tuy được xây dựng sau thang máy ở Tháp Eiffel - Pháp, nhưng đây là chiếc thang máy đô thị di chuyển theo chiều thẳng đứng và có cabin làm bằng gỗ. Chiếc thang máy được lên kế hoạch xây dựng tại vào năm 1896 bởi Hội đồng Lisbon, hoàn thành vào năm 1902, với thiết kế ban đầu chạy bằng động cơ hơi nước, đến năm 1907 nó được thay thế bằng động cơ điện. 

Tham khảo: Santa Justa Lift Lisbon, the City's Favourite Elevator

4. Thang máy Burj Khalifa ở Dubai

Thang máy có hành trình dài nhất, điểm dừng cao nhất.

Tòa nhà Buji Khalifa - Nơi đặt thang máy có hành trình cao nhất lên đến 504m
Tòa nhà Buji Khalifa - Thang máy lập kỷ lục về hành trình dài nhất thế giới lên đến 504m

Burj Khalifa tại Dubai là tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao lên đến 829,8m, được hoàn thành vào năm 2010. Thang máy cho tòa nhà này do Otis lắp đặt là loại thang máy 2 tầng có tốc độ chỉ đứng top 3 nhưng lại lập kỷ lục về hành trình dài nhất của thang máy với quãng đường di chuyển lên đến 504m, và thang máy dừng ở điểm cao nhất với độ cao lên đến 638m. 

Tham khảo Burj Khalifa has world's third-fastest elevator

5. Thang máy tòa nhà Trung tâm Tài chính CTF ở Quảng Châu

Chiếc thang máy nhanh nhất thế giới.

Tòa nhà CTF - thang máy lập kỷ lục về tốc độ, lên đến 27m/s
Tòa nhà CTF - thang máy lập kỷ lục về tốc độ, lên đến 27m/s

Được hoàn thành xây dựng năm 2016, Tòa nhà Trung tâm Tài chính CTF tại Quảng Châu có chiều cao 530m. Thang máy của tòa nhà do hãng Hitachi sản xuất đã trở thành thang máy nhanh nhất thế giới với tốc độ lên đến 27m/s. Kỷ lục về thang máy nhanh nhất thế giới trước đó thuộc về thang máy của Shanghai Tower với tốc độ 20m/s.

Tham khảo Guangzhou CTF Finance Centre

Trên đây là mô tả về 5 công trình thang máy nổi tiếng nhất theo nhiều tiêu chí khác nhau. Còn nhiều thông tin thú vị khác về thang máy mà bạn muốn khám phá thêm.

Nâng cao hiểu biết về thang máy với GamaLift

Là một thương hiệu thang máy cao cấp và chuyên nghiệp, GamaLift luôn mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích về lĩnh vực thang máy, giúp bạn nắm bắt nhanh những cập nhật mới nhất trong dòng chảy phát triển của công nghệ thang máy trong đời sống xã hội. Thông qua trang web của GamaLift, bạn sẽ dễ dàng có được thông tin về các công nghệ thang máy, kích thước thang máy thường dùng hay những phương án lắp đặt thang máy tối ưu cho công trình xây dựng của mình. 

Trong lĩnh vực thang máy gia đình, GamaLift cũng luôn tạo ra sự khác biệt, độc đáo. Chẳng hạn như thang máy được trang trí bằng đá quý, ốp da thủ công, trang trí cabin thang máy với những tác phẩm nghệ thuật...

Hãy truy cập website hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 18009406 để được tư vấn và cung cấp hiểu biết đầy đủ về thang máy nói chung và thang máy gia đình nói riêng.