Mỗi công nghệ thang máy có thể đạt đến 1 tốc độ di chuyển khác nhau và do đó tăng hiệu quả về thời gian, giảm chi phí cho người sử dụng. GamaLift sẽ giúp bạn so sánh và hiểu rõ về tốc độ của các loại thang máy gia đình khác nhau để từ đó có thêm sự đánh giá lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu.

Tốc độ thang máy gia đình có quan trọng không? 

Nếu bạn quan tâm đến việc lựa chọn thang máy cho nhà ở gia đình thì tốc độ vận hành của thang máy gia đình chắc hẳn là có quan trọng rồi. Lý do là bởi thang máy chạy chậm có thể gây ra cho bạn các vấn đề như:
- Mất thời gian chờ đợi, đi thang, bất lợi nếu cần di chuyển khẩn cấp.
- Đôi khi việc sử dụng thang máy tốc độ thấp không hiệu quả bằng đi bộ. Thật vậy, giả sử bạn đang ở tầng 5, với chiều cao tương đương 12m, muốn di chuyển và gọi thang máy khi cabin đang ở tầng 1, với tốc độ 0.15m/s bạn sẽ phải chờ tới 80 giây để thang máy di chuyển đến vị trí của bạn và mất 80 giây nữa để đi xuống tầng 1. Thời gian như vậy thì đôi khi bạn đi cầu thang bộ từ tầng 5 xuống còn lợi hơn.
- Đối với việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc bạn cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu phải chia làm nhiều chuyến.
- Việc nâng cấp thang máy lên tốc độ tốt hơn sẽ rất tốn kém thậm chí là không thực hiện được. Với thang máy cáp kéo thì việc nâng cấp tốc độ không quá khó, chỉ cần thay động cơ thang máy phù hợp. Nhưng với những công nghệ thang máy chỉ có 1 tốc độ như trục vít, chân không thì bạn có muốn cũng khó cải thiện được tốc độ của nó.

Đối với các tòa nhà cao tầng, sử dụng dòng thang máy cáp kéo mang lại tốc độ cao để giảm thời gian di chuyển trên quãng đường dài, thường từ 1.5-2.5m/s, chung cư mini 8-10 tầng sử dụng thang máy cáp kéo tốc độ 1m/s, còn đối với nhà ở gia đình, hiện nay, tốc độ thang máy ở trong khoảng từ 0.15-1m/s với nhiều loại công nghệ thang máy khác nhau.

Tốc độ thang máy gia đình đóng vai trò quan trọng đảm bảo hiệu suất vận chuyển


So sánh hiệu quả về tốc độ của 4 công nghệ thang máy gia đình

Để so sánh hiệu quả về tốc độ của các công nghệ thang máy như cáp kéo, thủy lực, trục vít, chân không, ta xem xét thời gian các loại thang máy đó cần để di chuyển trên cùng một chiều cao của căn nhà. Giả sử nhà của bạn có chiều cao 5 tầng với trung bình 3m/tầng thì mặt sàn tầng 5 sẽ cách sàn tầng 1 là 12m. Vậy thời gian di chuyển của thang máy từ tầng 1 đến tầng 5 của các loại thang máy tương ứng với quãng đường 12m sẽ là:

Chỉ số

Thang máy

cáp kéo

Thang máy

chân không

Thang máy

trục vít

Thang máy

thủy lực

Tốc độ1m/s0.15m/s0.15m/s0.3-0.6m/s
Thời gian12 giây80 giây80 giây20-40 giây


- Thang máy cáp kéo: tốc độ 1m/s, thời gian di chuyển chỉ mất 12 giây
- Thang máy trục vít: tốc độ 0.15m/s, thời gian di chuyển lên đến 80 giây 
- Thang máy chân không: tốc độ 0.15m/s, thời gian di chuyển mất đến 80 giây
- Thang máy thủy lực thông thường: tốc độ 0.15m/s, thời gian di chuyển cũng cần 80 giây.
- Thang máy thủy lực công nghệ mới: tốc độ 0.3-0.6m/s, thời gian di chuyển mất 20-40 giây.

Ở các nước phương tây, nhà ở tư nhân của họ chỉ có chiều cao 2-3 tầng, nên thang máy tốc độ thấp không có vấn đề gì với họ, tốc độ thang máy chỉ cần 0.15m/s là đủ. Nhưng ở Việt Nam, loại thang máy tốc độ thấp không phù hợp lắm. Ngoài các căn nhà biệt thự có chiều cao 3-4 tầng thì nhà ống thường cao từ 4-6 tầng mới lắp thang máy. Và rõ ràng với tốc độ 0.15m/s là không đủ đáp ứng nhu cầu về đi lại cho mọi người. Nhất là thang máy ở các cửa hàng kinh doanh có đông Khách ra vào thì thang máy tốc độ thấp sẽ gây ra bất cập. Việc chờ đợi có thể khiến bạn mất khách.

Vậy, ngoài yếu tố an toàn thang máy, việc lựa chọn thang máy có tốc độ phù hợp là điều quan trọng. 
Với tốc độ lên đến 1m/s cho các căn nhà thấp tầng, thang máy cáp kéo vẫn là loại thang máy được lựa chọn nhiều nhất cho các căn nhà từ 5 tầng trở lên, nhưng nó khá ồn và tốn diện tích làm phòng máy. Các dòng thang máy cáp kéo không phòng máy với cải tiến về công nghệ động cơ sẽ giảm được diện tích lắp đặt.

- Xem thêm thiết kế nhà 5 tầng có thang máy

Thang máy gia đình cáp kéo không phòng máy tốc độ vừa nhanh lại giảm ồn
Thang máy cáp kéo gia đình không phòng máy có tốc độ lên đến 1m/s

Một giải pháp tốt khác cho người dùng thang máy có lẽ là thang máy thủy lực. 

Sự cải tiến để tăng tốc độ của thang máy thủy lực

Tốc độ của thang máy thủy lực

Như bạn đã biết, thang máy thủy lực sử dụng hệ xi-lanh, pit-tông để di chuyển cabin thang máy lên xuống trục giếng thang. Các thiết kế thang máy thủy lực nguyên gốc khi cabin gắn trực tiếp vào ống xi-lanh thì tốc độ thiết kế chỉ ở mức 0.15m/s. Sự sáng tạo của các nhà sản xuất thang máy và phát triển của công nghệ đã đem đến những cải tiến đắt giá cho thang máy thủy lực về mặt tốc độ. Thang máy thủy lực do GamaLift cung cấp tại Việt Nam có thể đạt tốc độ lên đến 0.6m/s. 

Thang máy thủy lực thông thường pit-tông gắn trực tiếp vào cabin có tốc độ chỉ 0.15m/s

Thang máy thủy lực thông thường, pit-tông gắn trực tiếp vào cabin, tốc độ vận hành ở mức 0.15m/s

Thang máy gia đình công nghệ thủy lực đã được cải tiến kỹ thuật như thế nào để tăng tốc độ vận hành?

Tại sao thang máy thủy lực lại có thể cải thiện tốc độ mà các loại thang máy khác như chân không hay trục vít thì không?

Nguyên nhân này nằm ở việc thang máy thủy lực là loại thang máy phổ biến ở các nước Âu - Mỹ, vì vậy, có nhiều nhà sản xuất công nghệ này dẫn đến việc họ không ngừng cải tiến kỹ thuật để cạnh tranh. Một trong những cải tiến đó là giúp cho thang máy thủy lực tăng tốc độ vận hành.
Các sản phẩm thang máy gia đình được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đều thuộc kiểu thang máy thủy lực cải tiến với tốc độc 0.3-0.6m/s. Chúng tôi đã từng đề cập đến loại thang máy gia đình nhập khẩu sử dụng công nghệ thủy lực trong đó có thang máy 450kg với thông số vận tốc là 0.3m/s nhưng chưa giải thích làm thế nào để nhà sản xuất có thể tạo ra tốc độ như vậy cho chiếc thang máy đó. Ở đây, chúng tôi sẽ trình bày rõ hơn giải pháp kỹ thuật mà các nhà sản xuất đã thực hiện để cải thiện tốc độ.
Phương pháp để tăng tốc độ cho thang máy thủy lực nằm ở chỗ tăng tỷ số dẫn động của nó. Tức là khi piston di chuyển được 1m, cabin thang máy sẽ di chuyển được 2m. Vì thế, tốc độ của pittông là 0.15m/s nhưng tốc độ di chuyển của cabin là 0.3m/s hoặc cao hơn tùy theo cách xử lý hệ truyền động của nó. 

Để làm được điều này, cabin thang máy thủy lực sẽ không được gắn trực tiếp vào pittông mà neo vào các sợi cáp kéo (giống như thang máy cáp kéo), đầu cáp còn lại sẽ được neo cố định ở đáy giếng thang. Pit-tông di chuyển sẽ nâng hạ cabin thông qua các sợi cáp treo vào puly. Nhờ đó, khi pit-tông di chuyển 1m, cabin thang máy sẽ di chuyển 2m, tức là gấp đôi hành trình của pit-tông. Các thang máy thủy lực của GamaLift đều là dòng thang máy thủy lực cải tiến cho tốc độ từ 0.3-0.6 m/s. Chúng sẽ được lựa chọn tùy theo số tầng nhà. Ví dụ nhà 3-5 tầng, chúng tôi sẽ sử dụng thang máy thủy lực 0.3 là được. Còn với nhà 6-7 tầng, chúng tôi sẽ sử dụng thang máy thủy lực 0.6m/s hoặc sử dụng công nghệ thang máy cáp kéo để thay thế.

Thang máy thủy lực cải tiến tăng tốc độ lên 0.3-0.6m/s
Tăng tốc độ cho thang máy thủy lực bằng cách thay đổi cách dẫn động của nó

Đã êm nay lại còn nhanh hơn, công nghệ thủy lực tải tiến tăng tốc độ cũng là một lựa chọn tốt cho thang máy gia đình tại Việt Nam

Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn khi lựa chọn tốc độ thang máy tương ứng với chiều cao nhà

Vậy nếu bạn có 1 căn nhà trên 5 tầng, tốc độ của thang máy cáp kéo sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn.
Nhà 3-5 tầng thì thang máy thủy lực sẽ là tối ưu nhất về mặt tốc độ và độ êm, độ bền.
Nhà 2-3 tầng, bạn có thêm các lựa chọn với dòng thang máy tốc độ thấp là thang máy trục vít và thang máy chân không.
Tất nhiên, đây mới là lựa chọn dựa trên sự hiệu quả của tốc độ thang máy theo chiều cao nhà. Còn một số yếu tố khác như ngân sách mua sắm, giới hạn của chiều cao được phép xây dựng, có hay không thể đào nền móng, và cả việc bạn có thể dành bao nhiêu diện tích để lắp đặt thang máy nữa. Những yếu tố này ảnh hưởng thế nào đến việc thiết kế thang máy sẽ được chúng tôi đề cập trong những nội dung phù hợp, chuyên sâu hơn. 

Nội dung về tốc độ thang máy được cung cấp bởi GamaLift - Nhà cung cấp thang máy gia đình nhập khẩu cao cấp tại Việt Nam. Bạn cần tư vấn chuyên sâu về mọi khía cạnh của thang máy gia đình, hãy liên hệ đến tổng đài 18009406 để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

- Xem thêm: bảo trì thang máy gia đình - cách hữu hiệu để duy trì sự an toàn, độ bền cho thang máy gia đình khi vận hành ở tần suất và tốc độ cao.


Từ khóa để tìm nhanh bài viết này: tốc độ thang máy | tốc độ thang máy gia đình


Về GamaLift: 

GamaLift là Công ty thang máy cao cấp tại Việt Nam, chuyên thiết kế và cung cấp hệ thống thang máy được sản xuất riêng cho từng công trình nhà ở, kèm theo dịch vụ đầy đủ về bảo trì, sửa chữa, nâng cấp thang máy. 

Với kinh nghiệm lắp đặt hàng nghìn thang máy trên toàn quốc, GamaLift có những giải pháp kỹ thuật giúp cho thang máy phát huy được hết công năng, hoạt động bền bỉ và tiết kiệm ngân sách.

Nhiều kiến thức thang máy chuyên sâu, hữu ích cho người sử dụng (trong đó tốc độ thang máy), được chúng tôi tổng hợp tại hơn 100 bài viết hướng dẫn tại website https://gamalift.com. Bên cạnh đó là các nội dung về ứng dụng của thang máy trong đời sống xã hội tại Việt Nam và trên thế giới. Đồng thời giới thiệu rõ hơn về năng lực, tiêu chí phục vụ hướng đến đáp ứng tốt nhất nhu cầu của Khách hàng thông qua hoạt động thực tiễn của chúng tôi.