Hầu hết các căn nhà 5 tầng hiện đại, nhất là nhà phố, chúng ta thấy là dạng nhà ống có mặt tiền hẹp với chiều dài thường gấp 2-3 lần chiều rộng. Việc di chuyển từ tầng 1 đến tầng 4-5 khá bất tiện, nhất là những nhà có cầu thang bộ hẹp và dốc. Vì vậy nếu không có giải pháp lắp đặt thêm thang máy thì thường bị lãng phí các diện tích ở các tầng trên cao.
Nhà ở có thang máy sẽ giúp cho gia chủ bố trí công năng sinh hoạt của căn nhà được tối ưu hơn và tận dụng được hết mọi phần diện tích ở trên cao. GamaLift sẽ giúp bạn tìm hiểu về thiết kế nhà 5 tầng có thang máy để có thêm kinh nghiệm khi làm nhà.

Thiết kế nhà 5 tầng có thang máy: những lợi ích mang lại

Thiết kế thang máy cho nhà 5 tầng mang lại nhiều lợi ích trong tất cả các mặt của sinh hoạt gia đình cũng như trong lĩnh vực kinh doanh. Có thể kể đến như là:

  • Thang máy mang lại sự tiện lợi cho chúng ta trong việc di chuyển giữa các tầng một cách dễ dàng, nhanh chóng và thoải mái. Bởi vậy, thiết kế nhà 5 tầng có thang máy giúp mọi người không cần phải leo lên và xuống cầu thang bộ, giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng. Việc di chuyển đồ đạc cỡ lớn và nặng cũng trở lên đơn giản hơn nhiều.
  • Đảm bảo sức khỏe và an toàn: Đối với những người già, người khuyết tật hoặc những người có vấn đề về sức khỏe, việc sử dụng thang máy là một giải pháp an toàn và thuận tiện hơn so với việc leo lên các bậc cầu thang. Nó giảm nguy cơ tai nạn và chấn thương do vấp ngã hoặc mệt mỏi khi đi lại bằng cầu thang bộ
  • Tận dụng tối đa không gian: một ngôi nhà 5 tầng sẽ có nhiều diện tích trên các tầng cao mà chúng ta có thể bỏ quên nếu như chỉ dùng cầu thang bộ. Lắp đặt thang máy giúp chúng ta đi lại thường xuyên hơn và sử không gian trên cao hiệu quả hơn cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như lưu kho hay trồng cây.
  • Tăng giá trị và khả năng bán: một ngôi nhà 5 tầng có thang máy đẹp sẽ trở lên hấp dẫn hơn đối với người mua và tăng giá trị của nó. Đây là lợi thế lớn nếu bạn có kế hoạch bán nhà trong tương lai.
  • Với nhà 5 tầng hiện đại làm văn phòng, cửa hàng kinh doanh: thang máy giúp cho việc sắp xếp hoạt động của các bộ phận trong một tổ chức trở lên linh hoạt, hiệu quả. Gia tăng số lượng trưng bày hàng hóa và đem lại sự tiện lợi cho khách hàng khi di chuyển giữa các khu vực trưng bày. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những căn nhà phố 5 tầng có thang máy được sử dụng để kinh doanh hàng gia dụng, thời trang.

Giải pháp thiết kế nhà 5 tầng hiện đại có thang máy

Thiết kế nhà 5 tầng có thang máy đẹp có thể được thực hiệu bằng nhiều giải pháp, nhưng hiệu quả nhất là cách lắp đặt thang máy bên cạnh và ở giữa cầu thang bộ. Sau đây chúng ta sẽ xem xét 2 cách lắp đặt này.

Thiết kế nhà 5 tầng có thang máy: cách lắp đặt thang máy giữa cầu thang bộ

Thiết kế thang máy nằm giữa cầu thang bộ là một giải pháp lắp đặt thang máy cho nhà ống 5 tầng phong cách hiện đại, giúp tiết kiệm không gian xây dựng, không chỉ đối với nhà xây mới mà nhà cải tạo cũng được ứng dụng nhiều vì với cách thiết kế này, thang máy gia đình sẽ không chiếm nhiều diện tích của căn nhà. Thông thường, theo truyền thống tại Việt Nam, xây dựng cầu thang bộ sẽ làm số bậc giữa 2 sàn là từ 19-23 bậc. Nếu như làm cầu thang 2 vế thì sẽ cần chiều dài khoảng 2.5m thì với những căn nhà có diện tích nhỏ thì điều này khó bố trí hoặc làm giảm tính thẩm mỹ khi thiết kế. Trường hợp khối cầu thang nằm vị trí giữa nhà thì hành lang đi lại sẽ bị thu hẹp đáng kể. Do vậy, để giảm chiều dài vế thang, các Kiến trúc sư sẽ chia thành 3 vế thang và chiều dài vế thang có thể rút ngắn được khoảng 1m trở lên tùy theo tỉ lệ các vế thang bộ. Nhờ đó, khoảng thông thủy để đi lại trong nhà sẽ tăng lên, đồng thời khoảng trống giữa các vế thang lại trở thành 1 vị trí tuyệt vời để lắp thang máy. Hơn nữa, lối ra vào thang máy, thang bộ gần nhau cho nên mọi người dễ dàng chọn lối đi phù hợp, việc đi lại trong nhà được tối ưu.

Ví dụ về mẫu thiết kế cho nhà ống 5 tầng phong cách hiện đại có thang máy tại Tp. Hồ Chí Minh do Công ty kiến trúc Song Phát thực hiện. 
Đây là một trong những thiết kế nhà ở có thang máy đẹp và tiện nghi, được kiến trúc sư xử lý khéo léo trên một mặt bằng có diện tích nhỏ, chỉ khoảng 50m² với cấu trúc bao gồm 1 trệt, 1 lửng, 4 lầu và sân thượng giúp gia chủ có đầy đủ không gian sinh hoạt. Căn nhà có diện tích sàn 3,55x12,8m, được bố cục công năng như sau:
- Tầng trệt: Gara để xe và phòng khách. 
- Tầng lửng: Không gian phòng ăn và bếp
- Tầng 2,3,4: Phòng ngủ với WC khép kín
Trong mẫu thiết kế nhà 5 tầng hiện đại này, do chiều sâu nhà ngắn, chỉ có 12,8m, mặt tiền nhỏ chỉ có 3,55m nhưng các Kiến trúc sư đã khéo léo bố trí cụm thang máy và thang bộ về cuối nhà, giúp cho mặt sàn được liên tục. Nhờ đó, tăng tính riêng tư cho phòng ngủ của các tầng, trong khi các khu vực sinh hoạt chung như phòng khách, phòng ăn cũng rất thuận tiện về di chuyển.
Thiết kế thang máy cho căn nhà 5 tầng hiện đại này có thể chọn sử dụng thang máy cáp kéo hoặc thang máy thủy lực tùy theo mong muốn của gia chủ.
Hình ảnh về mẫu thiết kế nhà 5 tầng có thang máy của Công ty kiến trúc Song Phát: 

Thiết kế nhà 5 tầng có thang máy đặt giữa cầu thang bộ - Mặt bằng tầng 1 | Nguồn ảnh: Song Phát

 

Thiết kế nhà 5 tầng có thang máy đặt giữa cầu thang bộ - Mặt bằng tầng lửng đặt phòng ăn | Nguồn ảnh: Song Phát

 

Thiết kế nhà 5 tầng có thang máy đặt giữa cầu thang bộ - các phòng ngủ được thiết kế thông sàn khép kín | Nguồn ảnh: Song Phát

 

Thiết kế nhà 5 tầng có thang máy: cách lắp đặt thang máy cạnh cầu thang bộ

Đối với thiết kế nhà 5 tầng hiện đại có thang máy thì cách bố trí thang máy ở 1 vế của cầu thang bộ sẽ đảm bảo được sự tập trung về giao thông đi lại trong nhà nhưng vẫn giữ nguyên được thiết kế của cầu thang bộ và sự thông thoáng của giếng trời tại cầu thang bộ. Đây là một cách thiết kế thang máy vừa tiện đi lại, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ thường được các Kiến trúc sư áp dụng cho thiết kế nhà ở gia đình nói chung và thiết kế nhà 5 tầng nói riêng. 
So với cách lắp thang máy giữa cầu thang bộ, cách thiết kế thang máy này ít được dùng khi cải tạo nhà ở do phải tác động nhiều đến hệ khung bê tông kết cấu của căn nhà. Nhưng với những thiết kế nhà 5 tầng xây mới, nhất là những căn nhà có chiều sâu lớn từ 20m trở lên thì giải pháp thiết kế thang máy này rất phù hợp.

Hiệu quả của thiết kế nhà 5 tầng có gara và thang máy đẹp có thể thấy rõ qua công trình do Văn phòng Kiến trúc Ktshanoi thiết kế, thi công tại Hà Nội. 
Mẫu nhà ở 5 tầng có lắp đặt thang máy tại Hà Nội là một căn nhà có mặt bằng 5x15m được thiết kế công năng như sau:
- Tầng hầm: Gara để xe. 
- Tầng 1: Không gian phòng khách và phòng ăn
- Tầng 2: Phòng ngủ master và làm việc của gia chủ
- Tầng 3: 2 Phòng ngủ nhỏ
- Tầng 4: 1 phòng ngủ và không gian thờ cúng
Trong cách thiết kế này, thang máy không được bố trí từ tầng hầm mà bắt đầu từ tầng 1, nhờ đó không gian toàn bộ tầng hầm có thể để được đến 2 xe ô tô. Cụm thang máy và thang bộ đặt ở cuối nhà tạo ra không gian sinh hoạt liền mạch cho các tầng.
Nhờ cách bố trí này, Ktshanoi đã tạo ra một căn nhà 5 tầng có thang máy vừa đẹp vừa mang tính hiện đại lại rất tiện lợi về sinh hoạt cho gia chủ.

Xem một số hình ảnh về bản thiết kế thang máy này:
 

Mẫu thiết kế nhà 5x15m có thang máy đặt cạnh cầu thang bộ: Kiến trúc sư đã khôn khéo lắp đặt thang máy bắt đầu từ tầng 1 thay vì tầng hầm giúp giảm bớt chi phí mua sắm, đồng thời mở rộng tối đa không gian tầng hầm làm gara để xe. | Nguồn ảnh: Văn phòng Ktshanoi

Thang máy được lắp đặt cạnh cầu thang bộ giúp cho cầu thang bộ giữ được sự thông thoáng và tính thẩm mỹ riêng. Phòng khách thiết kế liên thông với phòng ăn với hướng nhìn về phía thang máy. Thang máy làm cho căn nhà trở lên hiện đại và sang trọng hơn. | Nguồn ảnh: Văn phòng Kiến trúc Ktshannoi

Mẫu thiết kế nhà tầng 5x15m có thang máy đặt cạnh thang bộ ở cuối nhà giúp cho các phòng chức năng được bố trí liên thông, đi lại tiện lợi. | Nguồn ảnh: Văn phòng Kiến trúc Ktshanoi

Lựa chọn thang máy cho nhà 5 tầng

Nói đến thang máy cho nhà 5 tầng có thể kể đến các loại thang máy thông dụng là thang máy cáp kéo, thang máy cáp kéo không phòng máy (MRL), thang máy thủy lực, thang máy trục vít. Mức tải trọng cho thang máy gia đình từ 250kg-450kg với sức chứa từ 3-6 người.

Chọn công nghệ thang máy

Thang máy thủy lực

Bạn sẽ xem xét loại thang máy này nếu định hướng đến sự cao cấp. Lựa chọn loại thang máy thủy lực nếu bạn ưu tiên về độ an toàn và sự êm ái khi vận hành. Không như thang máy cáp kéo, cơ chế hoạt động của pittong thủy lực giúp cabin di chuyển lên xuống rất êm và ít tiếng ồn. Nó có mức độ an toàn cao nhất vì sẽ không có hiện tượng trượt cáp hay di chuyển quá nhanh như thang máy cáp kéo. Nó cũng có ưu điểm về thiết kế hố pit thấp và chiều cao tầng trên cùng OH thấp, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng. 
Tốc độ của thang máy thủy lực lắp cho nhà 5 tầng tối đa đạt đến 0,3m/s. 
Nhược điểm của loại thang máy này là có giá bán cao do thiết bị được nhập khẩu từ Châu Âu. 
Ngoài ra, bảo trì cho thang máy thủy lực đòi hỏi kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, có tay nghề cao nên chi phí cũng cao hơn.

Thang máy thủy lực dùng pit-tông nên di chuyển rất êm
Thang máy thủy lực dùng pit-tông nên di chuyển rất êm

Thang máy cáp kéo dùng hộp số

Nếu bạn cần tốc độ di chuyển nhanh, thang máy cáp kéo là loại mà bạn cần. Tốc độ chính là ưu điểm của dòng thang máy này. Dòng thang máy cáp kéo dễ thi công lắp đặt, ngoài ra do có nhiều nhà sản xuất linh kiện giá rẻ từ Trung quốc nên dòng thang máy này có giá thấp, chỉ từ 500 triệu đồng là có thể lắp đặt được thang máy cho nhà 5 tầng. 
Thang máy cáp kéo có thể đại tốc độ di chuyển từ 1-2m/s nhưng với thiết kế thang máy cho nhà 5 tầng, công nghệ cáp kéo được giới hạn tốc độ ở mức 0,6-1m/s để đảm bảo an toàn.
Nhược điểm của dòng thang máy cáp kéo là tốn chi phí xây dựng vì phải làm hố pit và phòng máy. Đôi khi độ cao của phòng máy sẽ khó đảm bảo do vấn đề quy định về chiều cao xây dựng nhà theo từng khu vực.
Không những thế, chất lượng không ổn định cũng là một nhược điểm của dòng thang máy này tại Việt Nam do hầu hết chúng sử dụng linh kiện không rõ nguồn gốc. Nhiều chiếc thang máy loại này khi vận hành thường phát ra tiếng kêu lớn khi motor cuộn cáp.

Thang máy không phòng máy có kích thước nhỏ
Thang máy không phòng máy có kích thước nhỏ

Thang máy cáp kéo không phòng máy

Thang máy không phòng máy (Machine room less - MRL) là dòng thang máy cáp kéo sử dụng động cơ không hộp số. Nó khắc phục được nhược điểm về kích thước của loại động cơ của thang máy cáp kéo thông thường nhưng vẫn giữ được tốc độ nhanh. Hố pit của thang máy không phòng máy cho nhà ở gia đình có chiều sâu từ 600mm-1200mm. 
Dòng thang máy này thường thiết kế dùng cáp dẹt thay vì cáp tròn như thang máy cáp kéo thông thường, do đó sự vận hành của nó cũng êm hơn. Đây là một lựa chọn rất đáng xem xét khi căn nhà cao từ 5-7 tầng.

Thang máy trục vít

Thang máy trục vít là kiểu thang máy sàn nâng, có tốc độ thấp, chỉ đạt 0,15m/s. Với tốc độ chậm, nó tương thích hơn với nhà cao từ 2-3 tầng và cũng khá phù hợp với người già, người khuyết tật. Còn với thiết kế cho nhà 5 tầng thì sẽ tốn thời gian để đi từ tầng 1 đến tầng 5. Nếu quan tâm đến tốc độ di chuyển thì có lẽ bạn nên chọn dòng thang máy khác. Ngoài ra, giống như thang máy thủy lực, chi phí cũng là điều khiến bạn phải cân nhắc vì mức đầu tư thang máy trục vít cho nhà 5 tầng cần đến ngân sách trên 1 tỷ đồng.

Chọn kích cỡ, hình dạng thang máy cho nhà 5 tầng

Khi thiết kế nhà 5 tầng có thang máy thì trước hết, bạn ta cần xem xét tải trọng thang máy. Tải trọng thang máy gia đình rất đa dạng, từ 250kg-450kg, trong đó mức tải trọng 350kg (sức tải 4 người), và thang máy 450kg (sức tải 6 người) là những loại thang máy thường được sử dụng. Ngoài ra, còn phải xem kích thước có thể được bố trí để lắp đặt thang máy nữa. 
Bạn sẽ cần xem xét số lượng người sống trong nhà cũng như nhu cầu về di chuyển đồ đạc để chọn tải trọng thang máy. 
Về hình dáng, với thiết kế nhà 5 tầng, bạn có thể chọn cabin thang máy dạng hình vuông, chữ nhật hay hình trụ tròn tùy theo sở thích. Trong đó, cabin chữ nhật là phổ biến hơn cả vì nó dễ tương thích với diện tích sàn, và không gian chuyên chở là lớn nhất. 

Bạn nên xem kích thước thang máy để biết thêm chi tiết.

 

Qua các giải pháp thiết kế nhà 5 tầng có thang máy ở trên, chắc hẳn bạn sẽ có thêm hiểu biết để có thể tính toán cách lắp đặt thang máy nào phù hợp nhất cho ngôi nhà 5 tầng của gia đình mình vừa đẹp và hiện đại, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về công năng sinh hoạt. 


  • Xem thêm bảo trì thang máy - cách hiệu quả để duy trì chất lượng vận hành của thang máy