Thang máy gia đình là dòng thang máy cỡ nhỏ thường sử dụng tại nhà riêng có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng so với thang máy tải khách cao tầng. Chỉ dẫn về cấu tạo thang máy, 4 công nghệ thang máy, những yêu cầu về lắp đặt, vận hành, nâng cấp hay những thiết kế đẹp của thang máy gia đình... sẽ được GamaLift tổng hợp và giới thiệu sau đây.

Mục lục: 

Cấu tạo, kích thước và cách vận hành của thang máy gia đình

Thang máy gia đình dùng công nghệ truyền động nào?

5 yếu tố cần biết khi thiết kế thang máy gia đình

Lắp đặt thang máy gia đình cho công trình cải tạo

Nâng cấp thang máy gia đình

Thang máy gia đình: Giải pháp cho ngôi nhà hiện đại

Những mẫu thiết kế thang máy gia đình đẹp

Địa chỉ Showroom trưng bày sản phẩm thang máy gia đình
 

1- Cấu tạo, kích thước và cách vận hành của thang máy gia đình

1.1- Cấu tạo thang máy

Một bộ thang máy lắp đặt hoàn chỉnh sẽ bao gồm thang máy và không gian lắp đặt thang máy. Trong đó, thang máy bao gồm: hệ thống cơ khí (cabin, ray dẫn hướng, cửa tầng, cáp kéo, piton,…) và hệ thống điện – tủ điện, hệ thống truyền động (thủy lực, máy kéo,…). Không gian để lắp thang máy thì bao gồm: giếng thang máy, hố PIT, OH, phòng máy (với thang máy cáp kéo có phòng máy). Khi thiết kế thang máy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý đến một số bộ phận dưới đây:

Sơ đồ cấu tạo thang máy
Hình 1: Sơ đồ cấu tạo thang máy tổng quát

Giếng thang máy: cabin và các thành phần cơ điện của thang máy được lắp đặt ở bên trong một khoang hình trụ được gọi là giếng thang máy (bên trái Hình 1). Giếng thang máy có thể được làm bằng khung bê tông tường gạch hoặc khung thép vách kính tùy theo thiết kế từng công trình nhưng nó cần phải được xây dựng với kích cỡ đủ lớn để chứa được cabin và các thành phần cơ khí khác.

- Hố PIT thang máy: là phần không gian dưới cabin, bên dưới sàn để giúp thang di chuyển khi đi đến tầng thấp nhất, thường thấp hơn mặt sàn tầng dưới cùng khoảng 800mm – 1400mm. Kích thước hố PIT thang máy gia đình tùy vào tải trọng thang, tải trọng càng lớn thì yêu cầu hố PIT thang máy lớn. Thang máy cáp kéo thì bắt buộc phải làm hố PIT để giảm chấn cho cabin thang máy và đối trọng của nó khi di chuyển xuống thấp nhưng với công nghệ mới như thủy lực, trục vít, chân không thì chúng ta đã có thang máy không hố PIT hoặc kích thước hố PIT rất nhỏ, từ 10 – 15cm, vì thế mà có nhiều ưu thế với nhà cải tạo. 

Hãy tìm hiểu thêm về công nghệ thang máy thủy lực không hố pít của GamaLift sẽ mang lại sự tối ưu khi thiết kế, xây dựng nhà như thế nào 

- Cabin thang máy: Trong cấu tạo thang máy thì cabin thang máy phổ biến là loại làm bằng inox, inox sọc nhuyễn (cao cấp hơn) và cabin thang máy kính. Cabin thang máy làm bằng kính hiện nay đang là xu hướng mới trong thiết kế thang máy cho nhà ở hiện đại vì nó dễ tùy biến để tạo ra các mẫu cabin thang máy đẹp, mang đến phong cách riêng và tăng thêm sự sang trọng cho căn nhà. Ngoài ra, cabin thang máy bằng kính cũng giúp tăng thêm nhiều ánh sáng tự nhiên hơn các loại cabin thang máy bằng chất liệu khác. 

Trong cabin thang máy có lắp bảng điều khiển trong cabin thang máy dành cho hành khách. Một bảng điều khiển trong cabin thang máy gia đình thường bao gồm: 

  • Các nút bấm chọn tầng

  • Các nút bấm đóng mở cửa

  • Các nút bấm kích hoạt chức năng cứu hộ thang máy

Bảng điều khiển thang máy trong cabin

Cabin thang máy có kiểu cửa mở tay và cửa tự động. Cửa tự động tiện lợi hơn cho việc đi lại của hành khách nhưng yêu cầu diện tích lớn để lắp đặt, thường phải có chiều rộng giếng thang từ 1,3m trở lên. Trong khi cửa mở tay 1 cánh với ưu điểm là tiết kiệm diện tích thì dùng cho các dòng thang máy kích thước nhỏ hơn. 

Đọc thêm: Thang máy kính gia đình: không gian mở - thiết kế hiện đại

- Buồng kỹ thuật hay phòng máy: là nơi chứa động cơ thang máy và bộ điều khiển trung tâm (tủ điện) của thang máy. Đối với thang máy cáp kéo thông thường, động cơ thang máy nằm ở trên cùng của giếng thang máy. Phòng máy thường có chiều cao trung bình khoảng 1,8m – 2,2m. Việc thiết kế phòng máy còn tùy thuộc vào công trình lắp đặt loại thang máy nào. Nếu dùng thang máy cáp kéo thì motor và bộ truyền động phải nằm trên cùng của hành trình giếng thang, do đó, thang máy có tải trọng càng lớn thì motor và trống cuộn cáp càng to và phòng máy phải làm cao hơn. Phòng máy làm tăng chi phí xây dựng nhưng bù lại nó giúp cho việc bảo dưỡng, sửa chữa thang máy trở lên thuận tiện, an toàn hơn. 

Tủ điện - bộ điều khiển thang máy
Tủ điện - bộ điều khiển thang máy
Động cơ thang máy cáp kéo có hộp số
Động cơ thang máy cáp kéo có hộp số, được đặt trong phòng máy

Thang máy cáp kéo thế hệ mới dùng động cơ cảm ứng từ có kích thước nhỏ và được đặt ngay bên trong giếng thang, do đó nó không cần làm phòng máy riêng, giúp cho kết cấu thang máy trở lên gọn gàng và tiết kiệm diện tích hơn so với thang máy cáp kéo truyền thống.

Thang máy thủy lực có thể giải quyết được vấn đề về kích thước phòng máy vì bộ truyền động có thể đặt bên dưới cùng hoặc bên cạnh của giếng thang. Vì thế có thể thiết kế thang máy không phòng máy và thang máy không hố PIT khi lắp đặt thang máy cho nhà ở gia đình bằng cách sử dụng công nghệ thủy lực, ngoài ra các công nghệ truyền động trục vít hoặc chân không cũng có thể đáp ứng điều kiện này.

Bộ điều tốc thang máy (hay bộ khống chế tốc độ thang máy): 

Bộ điều tốc thang máy là một thành phần quan trọng có tác dụng dừng thang máy trong trường hợp tốc độ thang máy vượt quá ngưỡng cho phép, nhằm đảo bảo an toàn cho hành khách. Bộ điều tốc thang máy có cơ chế cảm biến tốc độ, nó cũng gửi tín hiệu về bộ điều khiển thang máy để ngắt động cơ để hỗ trợ cho việc dừng thang khi vượt quá tốc độ. 

Các bộ phận kỹ thuật khác: Ngoài các thành phần chính kể trên thì kết cấu thang máy còn có các thành phần khác như cửa tầng, cửa cabin, ray dẫn hướng, cáp, thắng cơ, giảm chấn, bộ đối trọng thang máy...

1.2- Kích cỡ thang máy gia đình 

Thông thường thang máy gia đình sẽ có các kích cỡ tương ứng với tải trọng và sức chứa phổ biến sau:

Thang máy gia đình siêu nhỏ 200-250kg, sức chứa cabin 2-3 người / lần di chuyển

Thang máy gia đình 300-350kg, sức chứa cabin 4-5 người / lần di chuyển

Thang máy gia đình 400-450kg, sức chứa cabin 5-6 người / lần di chuyển

Để lựa chọn đúng kích cỡ cho thang máy gia đình phù hợp, chúng ta cần xem xét nhu cầu đi lại của gia đình cũng như phần không gian có thể bố trí lắp thang máy (với 3 thông số: kích thước giếng thang, kích thước cabin và cửa tầng). Ngoài ra có tính đến các mục đích sử dụng đặc biệt khác như đáp ứng cho xe lăn hoặc chuyển đồ gia đình như tủ lạnh, máy giặt,…
Chọn thang máy gia đình cũng sẽ liên quan nhiều đến chất liệu khung giếng thang bởi điều này ảnh hưởng đến kích thước dài, rộng cần thiết để lắp thang máy. Có hai chất liệu chủ yếu là: giếng thang máy bằng khung bê tông tường gạch, giếng thang máy khung kim loại và kính cường lực (thang máy kính), trong đó khung thang máy bằng bê tông tường gạch thường yêu cầu kích thước mỗi chiều lớn hơn 5-10cm so với khung kim loại.

kích thước thang máy dành cho giếng thang với tường gạch

Hình ảnh minh họa kích thước thang máy với tường gạch

kích thước thang máy dành cho giếng thang khung kim loại
Hình ảnh minh họa kích thước thang máy dành cho giếng thang khung kim loại

Đọc thêm Kích thước thang máy gia đình - chi tiết lựa chọn kích thước thang máy theo tải trọng

1.3- Quy trình vận hành của thang máy gia đình 

Chu trình vận hành của thang máy được thực hiện như sau:

- Người dùng nhấn nút gọi thang theo hướng muốn di chuyển (mũi tên “lên” hoặc “xuống”). 

- Khi cabin đến cửa tầng, cửa mở. Kiếm tra chiều di chuyển của cabin bằng đèn báo chiều trước khi vào. 

- Nếu cửa bắt đầu đóng trong khi có hành khách vẫn đang vào thang máy, hãy nhấn nhẹ nút “mở cửa” hoặc nút gọi thang hoặc đặt bàn tay lên mép cửa để cảm biến đảo chiều mở cửa ra. 

- Khi ở trong cabin và cửa đã đóng, nhấn nút chọn tầng tương ứng với số trên bảng điều khiển. Nếu tải trọng của hành khách hoặc đồ vật vượt quá tải trọng quy định, hệ thống báo quá tải sẽ được kích hoạt và tiếng chuông sẽ vang lên để báo động, ta phải giảm bớt số người hoặc số đồ vật trong cabin.

- Ra khỏi cabin: khi cabin đến tầng đã chọn, ta chờ cửa mở rộng hơn 60% chiều ngang mới ra khỏi cabin để đảm bảo an toàn. 

Đọc thêm: Hướng dẫn đầy đủ về cách sử dụng thang máy: bảng điều khiển - vận hành - xử lý sự cố

Trải nghiệm vận hành thang máy kính từ châu Âu với GamaLift:

 

2- Thang máy gia đình dùng công nghệ truyền động nào?

Có nhiều công nghệ truyền động ứng dụng cho thang máy gia đình như công nghệ cáp kéo, công nghệ thủy lực, công nghệ trục vít, công nghệ chân không. Dưới đây là đặc điểm của 4 loại thang máy gia đình tương ứng với các công nghệ này. 

2.1- Thang máy gia đình công nghệ cáp kéo

Công nghệ cáp kéo sử dụng động cơ điện tác động vào cơ cấu puly, dây cáp và đối trọng để nâng hạ cabin thang máy. Có hai loại động cơ cáp kéo là động cơ có hộp số và không hộp số, dùng nguồn điện 1 pha hoặc 3 pha. Trong đó, thang máy cáp kéo sử dụng động cơ có hộp số yêu cầu một phòng máy trên đỉnh giếng thang để đặt máy kéo và tủ điện điều khiển, trong khí thang máy động cơ không hộp số thì có thể tích hợp động cơ ngay trong giếng thang máy không cần làm phòng máy riêng.

Thang máy gia đình kiểu cáp kéo, động cơ có hộp số

Thang máy gia đình kiểu cáp kéo, dùng động cơ không hộp số

Thang máy gia đình kiểu cáp kéo là loại thang máy gia đình có có tốc độ cao nhất, có thể đạt từ 0.6-1m/s. 
Nhược điểm của thang máy cáp kéo là cần làm hố pit và phòng máy. Với sự phát triển của công nghệ mới, dòng thang máy cáp kéo không phòng máy sử dụng động cơ không hộp số ra đời đã giúp giảm bớt được chiều cao của hố pit và chiều cao OH trong khi vẫn giữ được ưu thế về tốc độ của dòng thang máy này. 
Ngoài ra, công nghệ cáp kéo còn có kiểu dùng tang trống để cuộn cáp mà không sử dụng puly và không cần đối trọng nhưng tốc độ thấp hơn, chỉ khoảng 0.2m/s.
Với tốc độ vận hành cao, thang máy cáp kéo thường sử dụng cho các căn nhà có chiều cao từ 4 tầng trở lên.

2.2- Thang máy gia đình công nghệ thủy lực

Công nghệ thủy lực sử dụng bơm thủy lực để điều chỉnh áp suất của dầu thủy lực trong cơ cấu pit-tông - xi-lanh để nâng hạ cabin thang máy. Thang máy sẽ đi lên dưới áp suất của dầu thủy lực được bơm vào xi-lanh. Khi đi xuống, cabin có thể sử dụng trọng lực kết hợp với van điều áp giúp tiết kiệm năng lượng. Công nghệ thủy lực giúp cho thang máy vận hành êm hơn. 

Một lợi thế khác của thang máy gia đình kiểu thủy lực là không cần làm phòng máy ở đỉnh giếng thang và hố pít rất thấp giúp cho việc giảm chiều cao thi công của giếng thang, giúp cho thiết kế thang máy trong không gian kiến trúc trở lên tiện lợi và đẹp mắt hơn, đồng thời giúp cho việc tiết kiệm chi phí xây dựng.
Thang máy gia đình thủy lực có tốc độ vận hành khá nhanh, chỉ sau thang máy cáp kéo. Tốc độ của thang máy thủy lực trung bình là 0.3-0.6m/s. 
Vì vậy thang máy gia đình thủy lực được sử dụng với mọi loại hình nhà ở gia đình.

2.3- Thang máy gia đình công nghệ trục vít

Công nghệ trục vít sử dụng động cơ điện, thông qua cơ cấu dây curoa để xoay đai ốc chuyển động xung quanh 1 trục vít chạy dọc hành trình giếng thang, từ đó nó nâng, hạ cabin thang máy bằng cách xoay đai ốc thuận chiều hay ngược chiều trục vít. Động cơ của thang máy công nghệ trục vít gắn trên cabin thang máy, vì thế nó không cần phòng máy. Ngoài ra, thang máy gia đình kiểu trục vít không cần làm hố pit để giảm chấn cho cabin thang máy vì kiểu thang máy này chạy chậm. 

Tốc độ vận hành của thang máy gia đình kiểu trục vít thấp, chỉ đạt 0.15m/s. Vì thế loại thang máy này thường chỉ thích hợp với các căn nhà chiều cao 2-3 tầng. Đây là một nhược điểm rất lớn của công nghệ thang máy trục vít. 

2.4- Thang máy gia đình công nghệ chân không

Công nghệ chân không sử dụng máy bơm khí để điều chỉnh áp suất không khí bên trong giếng thang, làm giảm áp suất, tạo lực hút bên trên cabin từ đó tạo ra lực nâng hoặc hạ cabin thang máy.

Thang máy gia đình kiểu chân không có thiết kế dạng lồng kính tròn, vì vậy có thể tạo nên sự ấn tượng về mặt kiến trúc. Tuy nhiên, cũng giống như thang máy trục vít, thang máy chân không chạy chậm, ngoài ra cửa thang máy sử dụng là loại mở tay nên cũng khá bất tiện khi sử dụng. Loại thang máy gia đình chân không thường chỉ sử dụng ở những căn nhà thấp tầng và nhu cầu đi lại ít. 

3- Thiết kế thang máy gia đình: 5 yếu tố cần biết

3.1- Thiết kế thang máy dựa trên mục đích sử dụng

- Nhà ở: Nếu nhà chỉ phục vụ mục đích ở thì có thể lựa chọn cả 4 công nghệ thang máy hiện có để thiết kế: cáp kéo, thuỷ lực, trục vít, chân không. Tất nhiên, còn tuỳ thuộc vào số tầng hay chiều cao, chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn trong phần kỹ thuật. 

- Nhà ở kết hợp cho thuê: Đối với mục đích sử dụng này thì tần suất đi lại đã cao hơn rất nhiều so với việc chỉ để ở. Do vậy, bạn phải lựa chọn công nghệ có tốc độ cao, số lần khởi động/giờ tương đối cao như cáp kéo hay thuỷ lực.

- Nhà cho thuê văn phòng, cửa hiệu: Văn phòng dạng xa xỉ và thấp (2-3 tầng) thì có thể lựa chọn công nghệ thuỷ lực hay trục vít để thiết kế. Còn với toà nhà cao tầng hơn cho thuê, nhu cầu đi lại cao, số lần khởi động/giờ rất cao thì chỉ nên lựa chọn công nghệ duy nhất là cáp kéo để sử dụng.

3.2- Đặc tính kỹ thuật của thang máy gia đình

Phần này chúng tôi đưa ra bảng chỉ tiêu kỹ thuật của 4 loại công nghệ ứng dụng cho thang máy gia đình (diện tích hố thang, chiều cao hành trình có thể phục vụ, tốc độ tối đa, tính năng an toàn,…) để bạn lựa chọn cho việc thiết kế, lắp đặt:

Bảng so sánh thông số kỹ thuật của các loại Thang máy gia đình

Tiêu chí so sánh

Công nghệ Thủy lực

Công nghệ Trục vít

Công nghệ cáp kéo có phòng máy

Công nghệ cáp kéo không phòng máy

Công nghệ chân không

Tốc độ tối ưu (m/s)

0.3-0.6

0.15-0.3

⩾ 1

0.15

Tỉ lệ diện tích cabin/giếng thang (%)

60%

70%

30-40%

99%

Hành trình tối đa (m)

20m

15m

30m

⩽14m

Chiều OH

2250-2650

2450

4500

3300

2200

Hố PIT (mm)

100-150

50

⩾ 600

⩾ 330

50

Kích thước giếng thang nhỏ nhất (mm)

930 x 820

1020 x 980 

1200 x 1360

1150 x 1300

-

Độ ồn (dB)

47-48

70

50-60

70

Thời gian Bảo hành (tháng)

36

36

12-36

12

-

Ưu điểm

Tiết kiệm không gian,

vận hành êm

Tiết kiệm không gian

Tốc độ nhanh, 

Hành trình lớn

Tiết kiệm không gian

Hạn chế

Tốc độ, 

Chiều cao hành trình

Tốc độ, 

độ ồn,

Chiều cao hành trình

Tốn diện tích lắp đặt

Tốc độ, 

độ ồn,

Chiều cao hành trình

Tính năng an toàn

ARD, SRS, Emcall, CARe, SWS

ARD

ARD, Emcall

 

*Chú thích: Cáp kéo MR (Machine Room): thang máy cáp kéo có phòng máy. Cáp kéo MRL (Machine Room Less): thang máy cáp kéo không phòng máy.

Như vậy, theo bảng trên ta thấy:

- Nếu diện tích nhỏ hơn 1m2, bạn chỉ có 2 lựa chọn thang máy gia đình công nghệ: thuỷ lực, chân không.

- Nếu cạnh hố PIT nhỏ hơn hoặc bằng 15cm; OH nhỏ hơn hoặc bằng 260cm thì lựa chọn thuỷ lực, trục vít, chân không.

Đọc thêm: Thang máy không hố Pit- Giải pháp tối ưu cho ngôi nhà nhỏ

- Tốc độ: Thang máy thủy lực có tốc độ ≤ 0,6m/s. Thang máy trục vít ≤ 0,3m/s. Thang máy cáp kéo có tốc độ ≥ 1m/s

- Số lần khởi động/giờ cho phép của các loại thang máy thủy lực, chân không, trục vít thấp nên chỉ phù hợp với nhà riêng hoặc cửa hiệu số tầng thấp. Còn nhà ở kết hợp cho thuê có tần suất sử dụng thang máy rất cao thì nên lựa chọn cáp kéo.  

- Thang máy nào thiết kế đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế, được giám sát đầy đủ, được lắp đặt đúng quy trình cũng an toàn nhưng nhờ lợi thế về công nghệ nên thuỷ lực được đánh giá là thang máy an toàn nhất.

3.3- Nên sử dụng nguồn điện nào cho thang máy gia đình?

Thang máy gia đình được thiết kế để có thể sử dụng nguồn điện 3 pha hoặc 1 pha. Bảng sau đây phân tích một số điều bạn cần lưu ý:

 

So sánh điện 3 pha và 1 pha trong thang máy

3.4- Độ bền của các loại thang máy gia đình

Giả sử tất cả thang máy được sản xuất theo cùng quy chuẩn, vật liệu, thì về nguyên tắc có thể xét đến độ bền của thiết trên 2 yếu tố:

- Sự bào mòn do ma sát tiếp xúc.

- Sự già hoá của các linh kiện, thiết bị điện tử.

Do vậy, tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng chúng tôi cho rằng:

- Sự già hoá của các linh kiện điện tử ở 4 loại công nghệ là như nhau.

- Sự bào mòn do ma sát thì công nghệ cáp kéo, trục vít là lớn nhất.

- Trong các loại thang máy gia đình thì thang máy thuỷ lực và thang máy chân không có sự mài mòn do ma sát thấp nhất nên có thể đánh giá là bền nhất (riêng chân không thì hệ thống quạt tạo áp lực có thể phải thay thế sớm).

3.5- Vị trí lắp đặt thang máy gia đình

Về thẩm mỹ: Việc lựa chọn thang máy đảm bảo thẩm mỹ, dễ lắp đặt thì thuỷ lực, trục vít, chân không là các lựa chọn tốt nhất vì thiết kế đẹp, đa dạng, kích thước nhỏ dễ bố trí, không cần cải tạo nhà, không cần cải tạo phòng máy, không cần đào hố PIT.

Về yếu tố môi trường cần lưu ý đến yếu tố lắp đặt thang máy trong hay ngoài nhà:

- Trong nhà thì không vấn đề gì đối với tất cả các loại công nghệ.

- Ngoài nhà:

+ Bạn cần lưu ý đến hiệu ứng nhà kính. Do ở Việt Nam khác ở châu Âu nên khi khảo sát vị trí lắp đặt phải chú ý đến hiệu ứng nhà kính. Ví dụ hướng Tây thì tuyệt đối tránh hoặc chọn vị trí có bóng mát vì thời gian nắng kéo dài gây nóng buồng cabin. Nếu không thì nên chọn vị trí có bóng mát vì nếu phải dán phủ cách nhiệt thì vô cùng tốn kém chi phí.

+ Khi có ánh sáng chiếu trực tiếp thì các cảm biến quang nhận biết tầng có thể sẽ rối nhiễu (loại hồng ngoại) hoặc suy giảm từ (đối với loại cảm biến từ) và sự già hoá nhanh của linh kiện, thiết bị.

+ Một lưu ý đặc biệt: Không nên sử dụng điều hoà cho thang máy gia đình như thiết kế của thang máy công cộng. Vì thời gian sử dụng thang máy gia đình ngắn, khi có người vào điều hoà mới bắt đầu khởi động nên chưa đủ mát, nếu bật liên tục thì tốn điện (thang máy công cộng thì tần suất đi lại liên tục, điều hoà chạy liên tục). Cách hữu hiệu là lắp một cửa gió thổi vào giếng thang hoặc xử lý thông gió tốt.

+ Khi thiết kế thang bổ sung ngoài nhà hết sức lưu ý chống thấm, dột và co giãn, lún nứt giữa hai khối về lâu dài.

Đọc thêm: Giải pháp lắp thang máy gia đình cạnh cầu thang bộ

3.6- Những tính năng đảm bảo an toàn thường được trang bị cho thang máy gia đình

Tính năng cứu hộ khi thang máy mất điện

- Thang máy gia đình sử dụng nguồn điện lưới để vận hành, nếu mất điện đột ngột có thể xảy ra tình huống người bị kẹt trong cabin. Do đó, thang máy gia đình cần được trang bị tính năng cứu hộ khi mất điện. Đó một thiết bị lưu trữ điện dự phòng (Automatic Rescue Device - ARD) được điều khiển bởi tủ điện. Khi thang máy mất điện, bộ lưu điện này sẽ cấp điện cho tủ điện điều khiển động cơ đưa cabin xuống tầng gần nhất và mở cửa để hành khách ra ngoài.

Tính năng liên lạc tự động đến trung tâm hỗ trợ, kỹ thuật viên

Trong trường hợp thang máy gia đình gặp sự cố mất an toàn, để kịp thời thông báo và nhận sự trợ giúp của Kỹ thuật viên thang máy, thang máy gia đình được trang bị tính năng Emergency Call - Em-call. Đây là hệ thống điện thoại được cài đặt sẵn các số máy của trung tâm kỹ thuật hoặc kỹ thuật viên để họ có thể nói chuyện và hướng dẫn hành khách trong cabin thao tác xử lý an toàn trong các tình huống khẩn cấp. 

Tính năng tự cứu hộ chủ động

Đây là một tính năng được trang bị riêng cho dòng thang máy gia đình công nghệ thủy lực, gọi là Self Rescue System - SRS. Khi hành khách đi thang máy, nếu thấy thang máy vận hành không ổn định như rung lắc, có tiếng kêu bất thường thì sẽ chủ động kích hoạt tính năng SRS, thang máy sẽ điều khiển đưa cabin xuống tầng gần nhất và mở cửa để hành khách ra ngoài.

Tính năng quản lý an ninh

Không chỉ thang máy ở các khu trung cư, văn phòng mới có trang bị tính năng an ninh mà thang máy gia đình cũng được trang bị nhằm hạn chế người có thể sử dụng thang máy. Đó là các bộ quét vân tay, hay thẻ từ định danh dành cho những người sử dụng. Khi định danh của hành khách được xác nhận thì thang máy mới mở cửa hoặc bảng điều khiển trong cabin mới được kích hoạt để sử dụng. 

 

4- Lắp đặt thang máy gia đình cho công trình cải tạo

Tại sao nhà cải tạo thường khó lắp thang máy? Các lý do thường là: Khó khăn vì diện tích công trình chật hẹp, Phải đảm bảo kiến trúc ban đầu của ngôi nhà, bị khống chế về chiều cao, không thể xây thêm tầng trên mà lắp thang máy có loại lại cần phải xây một phòng máy ở trên,…

Các giải pháp tối ưu để dễ dàng lắp đặt thang máy gia đình cho nhà cải tạo là:

Về vị trí lắp đặt thang máy cho nhà cải tạo:

- Tận dụng giếng trời hoặc khoảng trống của cầu thang bộ

- Tận dụng không gian ở góc nhà

- Chọn điểm đặt tại ngoài trời

Về chất liệu hố thang: Thường sẽ có các chất liệu để làm hố thang như bê tông cốt thép tường gạch hoặc hố dựng kung thép định hình và tường kính hay nhôm Alu. Tùy thuộc vào không gian và mức đầu tư của gia chủ mà chọn vật liệu cho hố thang. Với những ưu điểm nổi bật như thiết kế thi công lắp đặt nhanh, tiết kiệm diện tích và giảm trọng lực tác động lên nền móng của ngôi nhà, thép định hình là vật liệu được cân nhắc nhiều nhất.

Lựa chọn loại thang máy phù hợp: Dựa trên không gian và nhu cầu khách hàng. Có 2 phương án để lựa chọn loại thang máy phù hợp với công trình:

- Công trình không bị hạn chế chiều cao: Gia chủ có đa dạng lựa chọn loại thang máy gia đình theo ý mình. 

- Công trình bị hạn chế chiều cao: Nên dùng thang máy không phòng máy. Vì thang máy không phòng máy được thiết kế với máy kéo đặt trong giếng thang và tủ điện, được bố trí trước cửa tầng trên cùng hoặc bên ngoài thang tùy trường hợp. Nhờ thế không cần phải xây thêm phòng máy bên trên, giúp tiết kiệm được không gian cho những công trình còn hạn chế về chiều cao.

 

5- Nâng cấp thang máy gia đình

Nâng cấp thang máy gia đình là quá trình thay đổi chất lượng của thang, giúp thang hoạt động trơn tru và được gia tăng tuổi thọ. Nếu bạn đang có ý định nâng cấp thang máy, đừng bỏ lỡ tìm hiểu thông tin hữu ích ngay dưới đây. 

Đừng chủ quan khi thang máy bị “lão hóa”

Hoạt động 24/7 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiết bị thang máy không thể tránh khỏi việc bị lão hóa theo thời gian. Một chiếc thang máy cũ sau khoảng 20 năm hoạt động sẽ bị hao mòn, trở nên ì ạch, chạm mốc thời gian chết. 

Lúc này, thang máy thường xuyên xảy ra những sự cố hỏng hóc, trục trặc, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hơn nữa, tình trạng rệu rã, rời rạc của hệ thống cơ khí, tiếng ồn của động cơ, tiếng cáp tải kêu cót két, sự rung lắc trong quá trình vận hành tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng.

Vào thời điểm này, khách hàng có hai lựa chọn:

Một là: Thay thế thang máy mới

Hai là: Nâng cấp thang máy cũ.

Dù vậy, việc thay thế thang máy mới thường có chi phí cao, hoặc chưa chắc bạn đã lựa chọn được một sản phẩm tốt. Do đó nâng cấp thang máy cũ là một giải pháp tiết kiệm và an toàn hơn cả. Nâng cấp thang máy là một giải pháp an toàn, tiết kiệm chi phí. 

5 lý do bạn nên lựa chọn nâng cấp thang máy gia đình

- Nâng cao tính an toàn và tiện nghi, nâng cao chất lượng toàn diện và tăng tuổi thọ hệ thống

- Nhanh chóng phát hiện lỗi, thời gian sửa chữa được rút ngắn

- Tiết kiệm năng lượng điện tiêu thụ, bảo vệ môi trường, chống ồn và tiết kiệm tài chính

- Cải tạo hệ thống điều khiển, thang chạy nhanh, êm ái và tiết kiệm điện năng hơn

- Cập nhật thêm các tính năng mới

5 bước nâng cấp thang máy gia đình tại GamaLift:

Bước 1: Kiểm tra, đánh giá hiện trạng thực tế của toàn bộ hệ thống thang máy cần được nâng cấp.

Bước 2: Lập báo cáo kết quả khảo sát và đề xuất các hạng mục, thiết bị cần thay thế kèm báo giá phương án xử lý.

Bước 3: Khi khách hàng chấp thuận, công ty sẽ nhập khẩu các thiết bị đó và tiến hành thi công cải tạo, nâng cấp.

Bước 4: Kiểm định an toàn, bàn giao đưa vào sử dụng

Bước 5: Chuyển sang nghĩa vụ bảo hành.

Đọc thêm: Thang máy mini cho nhà ở gia đình - cách lựa chọn dòng thang máy cỡ nhỏ cho gia đình

 

6- Thang máy gia đình: Giải pháp cho ngôi nhà hiện đại

Trong chúng ta nếu ai đã trải nghiệm cảm giác rã rời leo 5 - 6 tầng lầu để tới được phòng giặt đồ, không gian trồng cây hay chỗ ngắm cảnh trên cao ưa thích của mình mới thấy được giá trị của thang máy. Sự xuất hiện và ngày càng phổ biến của các loại thang máy cỡ nhỏ dành cho gia đình ngày nay đã đem lại sự tiện lợi cũng như tiết kiệm thời gian, sức lực cho rất nhiều người.

6.1- Thang máy gia đình: giải pháp cho sức khỏe

Đặc biệt với các gia đình có bố mẹ tuổi trung niên, có phụ nữ mang thai, có trẻ nhỏ hay người lớn mang các bệnh về cột sống, thoái hóa khớp gối, thoát vị đĩa đệm,… thì thang máy cũng được coi là giải pháp tuyệt vời cho sức khỏe. Việc leo lên leo xuống cầu thang không chỉ tốn thời gian mà còn ảnh hưởng đến hệ xương khớp, cũng gia tăng nguy cơ vấp ngã, trơn trượt. Thay vào đó, dù gia đình có người già, người ốm hay phụ nữ có thai, sự hiện diện của thang máy khiến việc đi lại sinh hoạt đều thuận tiện và an toàn.

6.2- Thang máy gia đình: Kiến tạo thẩm mỹ

Thang máy gia đình cũng là giải pháp tạo nên những sáng tạo tuyệt đối cho cấu trúc ngôi nhà. Nếu như trước đây chúng ta thường thiết kế ngôi nhà theo truyền thống: tầng 1 gồm nhà bếp, phòng khách, nếu có cha mẹ già yếu thì cũng đặt phòng ngủ tại đây cho đỡ phải leo cầu thang. Các tầng bên trên là phòng ngủ của con cái. Nhưng với một chiếc thang máy gia đình an toàn, chúng ta có thể để phòng khách ở tầng 2, phòng bếp và bàn ăn tại tầng thượng cho thông thoáng, những buổi tối tiệc nướng ngắm sao trời thì còn gì tuyệt bằng!

6.3- Thang máy gia đình: Nâng cao hiệu quả kinh tế

Cùng với diện tích đất sẵn có, nếu căn nhà không có thang máy thì cùng lắm cũng chỉ xây được khoảng 4 – 5 tầng nhà là phù hợp để sử dụng thang bộ. Nhưng với việc lắp đặt thêm thang máy gia đình, ngôi nhà hoàn toàn có thể xây dựng lên đến 7 – 8 tầng, thậm chí cao hơn bởi di chuyển trong nhà không còn là việc quá vất vả. Vậy là ngoài diện tích hữu dụng cho gia đình trong khoảng 3 – 4 tầng, gia chủ có thể cho thuê tầng 1 làm cửa hàng và cả một vài tầng trên cùng làm phòng trọ, phòng dạy học,… Với diện tích cho thuê thì thoải mái chi phí để làm một chiếc thang máy nhập khẩu châu Âu. Rõ ràng, thang máy không chỉ là giải pháp đi lại mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế dựa trên diện tích đất nền sẵn có.

9- Những mẫu thang máy gia đình đẹp

Thang máy gia đình cửa tự động, công nghệ thủy lực, lắp cho nhà biệt thự tân cổ điển

Thang máy gia đình cửa tự động lắp cho biệt thự tân cổ điển

Chiếc thang máy cao cấp được thiết kế riêng, hoàn toàn tương thích với phong cách của căn nhà tân cổ điển. Công nghệ thủy lực giúp cho thang máy di chuyển cực kì êm ái, việc đi lại tiện lợi hơn với thiết kế cửa 2 cánh đóng mở tự động. 

Thang máy gia đình ốp gỗ cao cấp

Thang máy gia đình vách kính, ốp gỗ cao cấp

Gỗ tự nhiên là một vật liệu đem lại sự ấm cúng và sang trọng cho mỗi căn nhà. Nếu thang máy nguyên bản chỉ có khung thép và kính thì chắc hẳn không thể ăn nhập với một căn nhà mà nội thất sử dụng nhiều gỗ tự nhiên. Ốp gỗ cho thang máy giúp nó hoàn toàn tương đồng với thiết kế tổng thể của căn nhà.

Thang máy gia đình trang trí bằng pha lê Swarovski

Thang máy gia đình kết hợp pha lê Swarovski thời thượng

Pha lê Swarovski là loại pha lê cao cấp xuất xứ từ Áo. Thông thường loại pha lê này được sử dụng nhiều trong ngành trang sức, thời trang cao cấp của Châu Âu. Thiết kế thang máy gia đình đã đưa pha lê Swarovski vào trang trí cho thang máy tạo nên một dòng thang máy thời thượng, quý phái.

Ngoài ra, thang máy gia đình còn có các thiết kế độc đáo như: lồng kính tròn, trang trí kiểu nghệ thuật trong cabin...

Thang máy gia đình kiểu lồng kính tròn
Thang máy gia đình kiểu lồng kính tròn

Thang máy gia đình trang trí nghệ thuật

Thang máy gia đình kiểu cửa mở tay
Thang máy gia đình kiểu cửa mở tay

8- Địa chỉ Showroom trưng bày sản phẩm thang máy gia đình

Bạn cần trải nghiệm thực tế các mẫu thang máy gia đình thì không thể thiếu các showroom thang máy.

Nói đến thang máy gia đình cao cấp tại Việt Nam thì GamaLift là một thương hiệu được biết đến rộng rãi. GamaLift chuyên về các dòng thang máy cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu - nơi khởi nguồn của những công nghệ thang máy tiên tiến với thiết kế mang tính nghệ thuật cao. 

Để tạo sự thuận lợi cho Khách hàng dùng thử và trải nghiệm những dòng thang máy cao cấp, GamaLift có các Showroom trưng bày sản phẩm của mình tại Hà Nội và TpHCM. 

Đối với những ai cần tìm hiểu thang máy gia đình TPHCM thì có thể tới showroom GamaLift tại Thành phố Hồ Chí Minh để xem các mẫu thang máy cao cấp của chúng tôi tại địa chỉ sau:

Showroom GamaLift tại C-space Complex:  
Địa chỉ: SR210, 12-13 Đường N1, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Khách hàng tới tham quan và trải nghiệm thang máy tại Showroom GamaLift ở TPHCM
Khách hàng tới tham quan và trải nghiệm thang máy tại Showroom GamaLift ở TPHCM

Nhắc đến thang máy cao cấp thì không thể thiếu mẫu thang máy thời thượng có gắn pha lê Swarovski do GamaLift thiết kế. Đây là một thiết kế đặc biệt của GamaLift mà ít có nhà cung cấp thang máy nào có được. 

Showroom S/S interior
Showroom S/S Interior - nơi lắp đặt mẫu thang máy đính phalê Swarovski của GamaLift

Tại Hà Nội, bạn có thể dễ dàng tham quan, trải nghiệm dòng thang máy cao cấp này tại Showroom S/S Interior tại địa chỉ:

S/S Interior

Địa chỉ: Tòa nhà Hoàng Cầu Skyline, 36 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội

Tham khảo một số công trình thang máy do GamaLift thi công.

Trên đây là các thông tin toàn diện về thang máy gia đình, nếu có bất cứ thắc mắc khác liên quan, bạn hãy liên hệ GamaLift theo số máy 19009406 để được tư vấn chi tiết.


Thẻ chủ đề của bài viết:thang máy thang máy gia đìnhcấu tạo thang máykết cấu thang máy


Về GamaLift: 

GamaLift là Công ty thang máy cao cấp tại Việt Nam, chuyên thiết kế và cung cấp hệ thống thang máy được sản xuất riêng cho từng công trình nhà ở, kèm theo dịch vụ đầy đủ về bảo trì, sửa chữa, nâng cấp thang máy. 

Với kinh nghiệm lắp đặt hàng nghìn thang máy trên toàn quốc, GamaLift có những giải pháp kỹ thuật giúp cho thang máy phát huy được hết công năng, hoạt động bền bỉ và tiết kiệm ngân sách.

Nhiều kiến thức thang máy chuyên sâu, hữu ích cho người sử dụng, được chúng tôi tổng hợp tại hơn 100 bài viết hướng dẫn tại trang web của mình (trong đó có có nội dung tổng hợp chi tiết từ A - Z về thang máy gia đình đã trình bày ở trên). Bên cạnh đó là các nội dung về ứng dụng của thang máy trong đời sống xã hội tại Việt Nam và trên thế giới. Đồng thời giới thiệu rõ hơn về năng lực, tiêu chí phục vụ hướng đến đáp ứng tốt nhất nhu cầu của Khách hàng thông qua hoạt động thực tiễn của chúng tôi.

Tương tác với GamaLift trên Google Map: