Thang máy thủy lực đã sử dụng nhiều năm, thang máy hỏng hóc nghiêm trọng,... liệu nâng cấp dễ hay khó? Nâng cấp rồi có bền không? Cùng Gama Service tìm hiểu chi tiết về nâng cấp, sửa chữa thang máy thủy lực.

Thang máy thủy lực: dễ sử dụng, an toàn, tuổi thọ cao

Thang máy thủy lực là dòng thang máy gia đình được ưa chuộng bởi các ưu điểm về diện tích lắp đặt và độ êm khi vận hành. Những ưu điểm tiêu biểu khiến nhiều khách hàng lựa chọn thang máy thủy lực là: Không cần hố PIT, không cần phòng máy OH, quá trình vận hành êm ái, không tạo tiếng ồn, tốc độ thang theo tiêu chuẩn thang máy gia đình Châu Âu (EN) nên gia tăng độ an toàn,... ngoài ra, dòng thang máy này còn có các tính năng hỗ trợ tự cứu hộ thuận tiện, hạn chế các rủi ro mất an toàn thang máy.

Thang máy thủy lực trong điều kiện được sử dụng cẩn thận, bảo trì tốt có thể đạt tuổi thọ trung bình từ 15 – 30 năm hoặc hơn, tùy vào chất lượng thiết bị ban đầu. Nhiều công trình nổi tiếng trên thế giới như Tháp Eiffel cũng sử dụng thang máy thủy lực và đến nay đã hơn 50 năm vẫn vận hành an toàn và ổn định. Nhưng để đạt được tuổi thọ và mức độ an toàn đó thì không đơn giản, thang máy này đã được nâng cấp và cải tạo rất nhiều so với thiết kế sản phẩm ban đầu, dù vẫn giữ nguyên ý tưởng hoạt động. Đây chính là minh chứng rõ nhất cho thấy thang máy sau một khoảng thời gian sử dụng, việc nâng cấp thang máy là bắt buộc để duy trì chất lượng vận hành.

Untitled-1-21
Đặc điểm chung của thang máy gia đình công nghệ thủy lực là tiết kiệm diện tích lắp đặt, vận hành êm ái, độ an toàn cao và tuổi thọ bền.

Vậy việc nâng cấp thang máy thủy lực dễ hay khó? Điều đó phụ thuộc cả vào chất lượng thiết bị ban đầu và việc bảo trì thang máy trong khi sử dụng, cùng đó là chất lượng của đơn vị bạn lựa chọn nâng cấp thang máy.

Dù được chăm sóc kỹ lưỡng đến đâu, một số linh kiện, thiết bị của thang vẫn xảy ra hao mòn và hỏng hóc, việc sử dụng thang máy khi này sẽ trở nên nguy hiểm hoặc không thể sử dụng được nữa. Trong tình huống đó, người dùng có 2 lựa chọn phù hợp:

1. Thay thế thang máy khác: Tốn chi phí tháo dỡ, thanh lý không được giá, phải mua mới thiết bị.

2. Nâng cấp, sửa chữa thang máy: Được đánh giá tình trạng hiện tại của thang máy và đưa ra các đề xuất sửa chữa, thay thế các linh kiện, thiết bị cần thiết, ngoài ra có thể gia tăng tính thẩm mỹ so với sản phẩm ban đầu, tiết kiệm chi phí, hạn chế thải bỏ vật liệu xây dựng giúp bảo vệ môi trường.

Để đưa ra lựa chọn nào là tối ưu về mặt chi phí, công năng, và độ phù hợp trong nhu cầu sử dụng thang máy, gia chủ nên tham khảo ý kiến đánh giá từ các đơn vị có chuyên môn như đơn vị dịch vụ uy tín, đơn vị kiểm định thang máy. Thực tế, nếu chất lượng thiết bị ban đầu không quá kém, thời gian sử dụng thang máy mới chỉ dưới 10 năm thì lựa chọn nâng cấp, sửa chữa thang máy là tối ưu hơn cả.

Các linh kiện, thiết bị của thang máy thuỷ lực dễ hao mòn, hỏng hóc

Trong tổng thể một bộ thang máy, sẽ có những thiết bị và linh kiện có đặc thù dễ hao mòn, hỏng hóc hơn do các yếu tố về chất liệu và cơ chế hoạt động. Do đó, những linh kiện và thiết bị này trong các đợt bảo trì - bảo dưỡng định kỳ luôn được các kỹ thuật viên đặc biệt ưu tiên kiểm tra, chăm sóc kỹ lưỡng hơn các chi tiết khác.

Mặc dù nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ thang máy, nhưng một nguyên tắc chung cần tuân theo là thang máy từ 20 năm tuổi trở lên thì cần được "nâng cấp".

- Sau 15 năm: Thay mới nội thất cabin, bảng gọi tầng

- Từ 20~25 năm: Cần thay mới bảng gọi cabin, cáp hành trình, các loại dây cáp khác, piston thang thủy lực, bánh xe cửa, ray dẫn hướng,...

- Sau 30 năm: Các loại dây điện, máy kéo

Còn nếu thang không được bảo trì bảo dưỡng định kỳ thường xuyên thì sau 10 năm là đã phải cần được nâng cấp, tùy theo đánh giá hiện trạng tại thời điểm nâng cấp và chất lượng thiết bị ban đầu. Trên đây chính là các mốc thời gian gia chủ sử dụng thang máy gia đình, đặc biệt là thang máy công nghệ thủy lực cần lưu ý để cân nhắc việc nâng cấp thang máy, chủ động tìm kiếm đơn vị dịch vụ nâng cấp thang máy và lựa chọn các phương án phù hợp nhất, tránh đến khi thang máy hỏng hóc nghiêm trọng, gây mất an toàn trong quá trình sử dụng hoặc gây hỏng hóc nghiêm trọng hơn dẫn đến phải thay mới hoàn toàn.

Đọc thêm cấu tạo thang máy để hiểu rõ hơn về các thành phần thiết bị, linh kiện ở trên 

Quy trình thực hiện nâng cấp thang máy thủy lực

Thang máy công nghệ thủy lực đặc biệt phù hợp với dòng thang máy gia đình bởi các ưu điểm kể trên, và quy trình nâng cấp thang máy gia đình nói chung và thang máy gia đình công nghệ thủy lực nói riêng sẽ đòi hỏi một số các bước cơ bản như sau:

1. Đánh giá thực trạng tổng thể chất lượng thang máy

2. Đánh giá chi tiết thực trạng linh kiện, thiết bị, hệ thống tủ điện điều khiển,...

3. Lên phương án nâng cấp, sửa chữa chi tiết đối với thang máy, đề xuất phương án các linh kiện, thiết bị cần thay thế và nguồn cung cấp

4. Lên kế hoạch thực hiện nâng cấp, sửa chữa

5. Vận hành thử sau khi nâng cấp, sửa chữa và đánh giá nghiệm thu

6. Mời đơn vị kiểm định độc lập kiểm định chất lượng vận hành thang máy và cấp phép vận hành

Trên đây là 6 bước để thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp thang máy thủy lực khi bạn có dự định nâng cấp thang máy gia đình mình, trong đó có 3 công đoạn cần đặc biệt lưu ý là lựa chọn đơn vị dịch vụ nâng cấp thang máy, đánh giá phương án nâng cấp và lựa chọn nhà cung cấp thiết bị, và nghiệm thu chất lượng thang máy sau nâng cấp. Để chi tiết hơn, hãy tham khảo 4 lưu ý dưới đây.

4 lưu ý khi sửa chữa, nâng cấp thang máy thuỷ lực

Tương tự như khi chúng ta cần sửa chữa, nâng cấp một chiếc xe, một cỗ máy bất kỳ, việc nâng cấp, sửa chữa thang máy thuỷ lực cũng cần lưu ý nhiều yếu tố. Không phải tất cả chúng ta đều có hiểu biết về kỹ thuật hay về thang máy để nhận biết được những thông tin đơn vị dịch vụ thang máy đưa ra có phù hợp hay không, chính xác hay không. Vì vậy, hãy tham khảo xem với việc sửa chữa, nâng cấp thang máy thuỷ lực sẽ cần lưu ý những yếu tố nào.

 

[15.02.23] - 5 luu y khi nang cap, sua chua thang may thuy luc-02

 

Khả năng đánh giá thực trạng chất lượng thiết bị, linh kiện là vô cùng quan trọng. Có những chi tiết có nguy cơ tiềm ẩn mà không phải ai cũng có thể đánh giá chính xác tình trạng ngay lập tức, điều này có thể dẫn đến nguy cơ gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng trong tương lai như gặp sự cố.

Do đó, việc đánh giá thực trạng thiết bị này vô cùng quan trọng. Bạn cũng nên cẩn trọng với việc bản đánh giá thực trạng này nghiêm trọng hoá tình trạng thiết bị nhằm mục đích trục lợi trong việc sửa chữa, nâng cấp.

Xem thêm một số vấn đề cần quan tâm khi sửa chữa thang máy

[15.02.23] - 5 luu y khi nang cap, sua chua thang may thuy luc-03

Sau khi đánh giá hiện trạng thiết bị thì công việc đưa ra giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng thang máy là công đoạn quan trọng không kém. Chi tiết nào chỉ cần bảo dưỡng, chi tiết nào cần sửa chữa hay thay mới,... Những giải pháp đưa ra sẽ liên quan trực tiếp đến chi phí và chất lượng thiết bị, bạn hãy xem xét kỹ lưỡng các đề xuất này để đánh giá mức độ phù hợp với thiết bị và điều kiện kinh tế, tất nhiên, trong mọi tình huống thì chúng ta nên coi trọng chất lượng cuối của thang máy hơn là các yếu tố đắt - rẻ.

[15.02.23] - 5 luu y khi nang cap, sua chua thang may thuy luc-04

Khi tình trạng sử dụng của thiết bị, linh kiện đã đến giới hạn khấu hao hay xảy ra hỏng hóc nghiêm trọng cần thay thế, chất lượng của thiết bị, linh kiện được thay thế cần được đánh giá kỹ lưỡng. Nguồn thiết bị, linh kiện thay thế thường sẽ được lựa chọn từ 2 nguồn: gia công và chính hãng. Gia công là hình thức thiết bị không có thương hiệu rõ ràng, thường được đặt mua trong nước hoặc các nguồn trôi nổi không rõ xuất xứ. Chính hãng thì sẽ có thương hiệu cụ thể, thông tin thông số kỹ thuật rõ ràng và dễ dàng đánh giá được khả năng tương thích khi thay thế.

Cũng không loại trừ trường hợp nguồn mua hàng bị nhái thương hiệu, nguồn gốc trôi nổi núp dưới danh các thương hiệu lớn hay dùng các khái niệm mập mờ như liên doanh, xách tay,... Vì vậy, bạn cần đánh giá và lựa chọn nguồn gốc thiết bị, linh kiện phù hợp và kiểm tra kỹ lưỡng thông tin thông qua hoá đơn, các chứng từ mua bán, xuất nhập khẩu như CO - CQ,... để đảm bảo thiết bị, linh kiện được thay thế có chất lượng tốt, tương thích với thang máy của gia đình mình.

[15.02.23] - 5 luu y khi nang cap, sua chua thang may thuy luc-05

Ngoài các yếu tố về máy móc, thiết bị thì năng lực nhân sự của công ty thang máy cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng thang máy sau quá trình sửa chữa, nâng cấp.

Thứ nhất, công ty thang máy không uy tín, nhân sự tay nghề kém có thể không đủ năng lực để đánh giá hiện trạng của thiết bị và đưa ra phương án phù hợp, xác đáng cho gia chủ, đó là chưa kể đến những tình huống nhiều đơn vị không coi trọng giá trị bền vững mà chỉ chăm chăm vào “ví tiền” của khách hàng.

Thứ hai, đơn vị doanh nghiệp không uy tín hoặc không có năng lực tài chính - đối tác có thể không cung cấp được các thiết bị, linh kiện thay thế đảm bảo chất lượng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất trên thế giới có hệ thống doanh nghiệp phân phối độc quyền, không chấp nhận bán linh kiện, thiết bị ngoài luồng. Doanh nghiệp cũng không có đối tác có khả năng đáp ứng thiết bị tương thích với thang máy theo yêu cầu thực tế. Những điều này hoàn toàn có thể xảy ra và gây thiệt hại cho gia chủ.

Thứ ba, năng lực nghiệp vụ không đảm bảo có thể khiến việc thực hiện sửa chữa, nâng cấp thiết bị không đạt được chất lượng theo quy chuẩn. Giống như việc nguyên liệu thì ai cũng có thể mua nhưng nấu ngon hay không lại không phải ai cũng là đầu bếp giỏi. Vì vậy, việc tìm ra đơn vị cung cấp dịch vụ có nhân sự đảm bảo năng lực cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Xem thêm những kiến giải đầy đủ hơn về cách đánh giá và lựa chọn công ty thang máy qua bài viết này

z4111952174908_8d9028d65a210ee2a2831fd6dc2c214a

Để đảm bảo thang máy đạt chất lượng tốt sau việc sửa chữa, nâng cấp thiết bị có mức độ can thiệp lớn đến thiết bị thang máy ban đầu thì ngay sau khi hoàn thành công việc nâng cấp, sửa chữa, bạn nên tìm đơn vị kiểm định thang máy, đây là những đơn vị được nhà nước cấp quyền và có đủ năng lực cũng như sự khách quan để đánh giá chất lượng sản phẩm thang máy. Việc kiểm định thang máy cũng phải tuân theo quy định về sử dụng thang máy được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thang máy gia đình, bạn nên tuân thủ để đảm bảo an toàn sử dụng thang máy gia đình lâu dài.

Gama Service - Đơn vị dịch vụ thang máy chuyên nghiệp có ưu thế về dòng thang máy thuỷ lực

Với kinh nghiệm hơn 15 năm cung cấp thang máy tại thị trường Việt Nam, các kỹ thuật viên của Gama Service 100% đều được đào tạo trực tiếp tại nhà sản xuất thang máy lớn tại Châu Âu như IGV - thương hiệu thang máy gia đình cao cấp có ưu thế về thang thuỷ lực. Do đó, Gama Service tự hào là đơn vị dịch vụ thang máy uy tín nhất trên thị trường đảm bảo:

- Cung cấp linh kiện, thiết bị chính hãng, chất lượng

- Đội ngũ nhân sự được tuyển dụng khắt khe, đánh giá, đào tạo để đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng Gama: Gama Standard

- Cung cấp dịch vụ nâng cấp, sửa chữa thang máy chất lượng tốt nhất, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng thang máy

- “Dịch vụ 2 giờ”: Hệ thống hơn 40 trạm kỹ thuật trên toàn quốc của Gama Service luôn sẵn sàng tiếp cận và xử lý mọi yêu cầu về dịch vụ thang máy trong vòng 2 giờ, mọi lúc, mọi nơi

Liên hệ ngay với Gama Service qua Tổng đài 19009481 để được tư vấn về dịch vụ nâng cấp, sửa chữa thang máy 24/7.

Hãy để thang máy của bạn được chăm sóc một cách chu đáo nhất!

"DỊCH VỤ 2 GIỜ"

Sự đột phá về Dịch vụ Thang máy từ Gama Service!

Tìm hiểu thêmGửi yêu cầu Tư vấn