Thang máy thủy lực được biết đến là một công nghệ tiên tiến, mang đến giải pháp cho nhiều hạn chế của thang máy cáp kéo và thang máy trục vít. Vậy nguyên lý hoạt động và ưu – nhược điểm của thang máy thủy lực là gì?

Nếu như thang máy cáp kéo vận hành dựa trên nguyên lý truyền động của hệ thống cáp kéo, thang máy trục vít vận hành dựa trên nguyên lý ăn khớp giữa trục vít và hệ thống dây curoa thì thang máy thủy lực lại hoàn toàn khác biệt. Để hiểu rõ hơn về loại thang này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay!

1. Cấu tạo của thang máy thủy lực

Từ lâu, công nghệ thủy lực được ứng dụng rộng rãi ở các dây chuyền sản xuất công nghiệp đến các lĩnh vực đời sống, hàng không, ô tô, sản xuất máy nông nghiệp, tuabin gió, khai thác khoáng sản, khai thác và vận chuyển, công trình xây dựng… Và đến nay, công nghệ thủy lực đã được sử dụng trong truyền động thang máy. 

Thang máy thủy lực có cấu tạo và hoạt động dựa trên hệ thống piston thủy lực mà ở đó, dầu đóng vai trò quan trọng khi vừa là môi chất để truyền lực, vừa là chất bôi trơn bề mặt tiếp xúc. 

Cấu tạo thang máy thủy lực GamaLift
Hình 1: Cấu tạo của thang máy thủy lực - GamaLift

Hệ thống thang máy thủy lực gồm các thành phần cơ bản sau: 

- Xilanh thủy lực tác động đơn

- Hệ thống Valve (van) giữa các xi lanh và bể chứa

- Bể chứa dầu, chất lỏng và hộp điều khiển.

Cấu tạo chi tiết của hệ thống thang máy thủy lực gồm có 17 bộ phận như Hình 1:

1- Thùng dầu

2 - Máy dẫn động

3 - Ống dẫn dầu

4- Giảm chấn cabin

5- Bảng điều khiển trong cabin

6- Bản mã ray

7- Cửa tầng

8- Cửa cabin

9- Cabin

10- Khóa liên động

11- Cơ cấu đóng mở cửa cabin

12- Hộp điều khiển nóc cabin

13- Ray dẫn hướng cabin

14- Bảng điều khiển gọi thang ở cửa tầng

15- Hộp dầu bôi trơn ray

16- Ngàm dẫn hướng

17- Hệ xi-lanh, pit-tông thủy lực truyền động

2. Nguyên lý hoạt động của thang máy thủy lực

Khi thang máy chuyển động lên: Đầu tiên, động cơ điện bơm dầu từ bể chứa vào một đường ống dẫn đến các xi lanh, áp suất trong xi lanh sẽ tạo thành lực đẩy piston đi lên, giúp cabin chuyển động đi lên. Khi thang đã lên đến tầng cần đến, hệ thống điều khiển sẽ gửi tín hiệu đến tủ điện kết hợp với cảm biến và hệ thống van, từ đó giúp thang ngừng chuyển động và dừng tầng một cách êm ái, chính xác.

Khi thang máy chuyển động xuống: Hệ thống điều khiển thang máy và cảm biến sẽ gửi tín hiệu điều khiển đến hệ thống van. Khi đó, chất lỏng trong các xi lanh chảy trở về thùng chứa chất lỏng rồi thả cabin dần dần đi xuống. 

Với nguyên lý hoạt động này, nếu thang máy chạy quá tốc độ chiều xuống, van tiết lưu đặt ở piston nối với ống dầu sẽ tự động khóa lại để không cho thang chạy xuống. 

Đối với trường hợp vỡ ống dầu cấp cho piston thì hệ thống van sẽ tự động ngắt và cabin sẽ dừng lại (hệ thống van đã được căn chỉnh bởi nhà sản xuất và đánh dấu sơn). 

Ngoài ra, còn có thêm hệ thống phanh cơ chốt chặt ở đáy cabin vào ray dẫn hướng.

Cải tiến kỹ thuật của thang máy thủy lực để nâng cao tốc độ vận hành:

Trong các thiết kế thang máy thủy lực kiểu cũ, pit-tông được gắn trực tiếp vào cabin, chuyển động lên xuống của pit-tông sẽ khiến cabin lên xuống bằng tốc độ của nó. Điều này khiến cho tốc độ của thang máy thủy lực bị giới hạn, thường chỉ ở mức 0.15m/s. Để nâng cao tốc độ vận hành cho thang máy thủy lực, cải tiến kỹ thuật đã được thực hiện bằng cách thay đổi tỉ số truyền động của thang máy thủy lực. Thay vì gắn cabin trực tiếp vào pit-tông để điều khiển chuyển động của nó, đỉnh của pit-tông sẽ được lắp 1 puly và có các sợi cáp 1 đầu nối vào cabin, đầu còn lại gắn cố định ở đáy giếng thang. Bằng cách này, khi pit-tông chuyển động lên xuống khoảng cách 1m thì sẽ khiến cho cabin thang máy di chuyển 2m hoặc nhiều hơn tùy vào kích thước của puly.

Với cách cải tiến kỹ thuật này, tốc độ của thang máy thủy lực có thể đạt mức 0.3-0.6m/s

3. Ưu điểm và nhược điểm của thang máy thủy lực

Ưu điểm nổi bật của thang máy thủy lực: 

- Tính năng ưu việt, cấp độ an toàn cao: Để thang máy thủy lực hoạt động “xịn xò” nhất, khách hàng có thể trang bị thêm các tính năng ưu việt thông minh với 4 lớp tự động cứu hộ. Điển hình như Hệ thống cảnh báo đột quỵ SWS (Stroke Warning System), Điện thoại liên lạc khẩn cấp EMCALL, Hệ thống cảnh báo ngập nước FDS (Flood Detection System), Hệ thống kiểm soát lối vào thông minh SES (Smart Entry System), Người dùng tự cứu hộ SRS, Quạt thông gió công nghệ Plasmacluster, Hệ thống khử trùng CARe, Hệ thống khử trùng bằng tia UV, Hệ thống cảnh báo đột quỵ SWS (Stroke Warning System), Hệ thống kiểm soát lối vào thông minh SES (Smart Entry System),... nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người dùng đồng thời kiểm soát an ninh, bảo mật, phòng dịch và nâng cao tuổi thọ của thang máy.

- Tốc độ di chuyển nhanh chóng: Thang máy thủy lực có tốc độ từ 0.3 - 0.6m/s nhanh gấp 4 lần so với tốc độ 0.15m/s trước đây. Tốc độ này vừa đáp ứng được các yêu cầu đi lại thuận tiện, nhanh chóng của con người, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối với mọi thành viên gia đình. 

- Vận hành êm ái: Đây được coi là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của thang máy thủy lực, vận hành không tiếng ồn (độ ồn của thang thủy lực dao động khoảng từ 40dB - 48dB). Do đó không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

- Tiết kiệm điện năng: Do hoạt động dựa trên lực đẩy của piston, thang thủy lực chỉ tốn điện năng ở chiều đi lên mà gần như không tiêu thụ điện năng ở chiều đi xuống. Sử dụng thang thủy lực có thể tiết kiệm được 50% điện năng so với nhiều dòng thang máy khác trên thị trường. 

- Đa dạng thiết kế: Khi khách hàng lựa chọn lắp đặt thang máy thủy lực ở đơn vị uy tín, chiếc thang của bạn sẽ được “may đo” riêng biệt. Ngoài ra, bạn có thể tự do lựa chọn từ chất liệu thang như da, gỗ, sợi carbon, đá quý,… cho đến hình dáng, kiến trúc của thang. 

Theo đó, những kỹ sư sẽ sáng tạo từng “kiệt tác” dựa trên không gian ngôi nhà, phong thủy và sở thích của gia chủ. Sẽ không quá ngạc nhiên nếu như bạn bước vào thang máy như bước vào một phòng triển lãm nghệ thuật với bức họa tái hiện lại những kiệt tác nổi tiếng trên thế giới. Chẳng hạn như “Nụ hôn” của Hayez, bức tượng “David” của thiên tài Michelangelo hay “Sự ra đời của thần vệ nữ” của Botticelli,… Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu lại dấu ấn của gia đình bằng cách in khắc lên đó ngày kỉ niệm, chữ ký, tên tuổi,…

thang-may-cua-tay-mo-6

Đa dạng thiết kế cabin thang máy

bao-gia-thang-may-gia-dinh-7

Điểm nhấn thiết kế là những tác phẩm nghệ thuật

19-1

Sự cá nhân hóa đến từng sản phẩm

Pole House biểu tượng của Úc 5

Thang máy hài hòa với phong cách kiến trúc sang trọng, đẳng cấp

Chưa dừng lại, bạn có thể tùy chọn hướng cửa thang máy và số cửa thang ở mỗi điểm dừng, tùy chọn vị trí lắp đặt với bất kỳ không gian, diện tích nào.

Nhược điểm của thang máy thủy lực:

- Hạn chế chiều cao hành trình: Do hệ thống truyền động thủy lực dùng áp suất của dòng dầu để nâng piston nên khả năng về chiều cao hành trình bị hạn chế, thang máy thủy lực phù hợp với độ cao tối đa 17 – 25m (khoảng 7 tầng).

- Đầu tư ban đầu lớn: Chi phí đầu tư ban đầu của thang máy thủy lực có thể lớn. Lý do là hầu hết các thang máy thủy lực tại Việt Nam vẫn từ nguồn nhập khẩu, quy trình lắp đặt, vận hành cũng cần tuân theo tiêu chuẩn từ nhà sản xuất nên chi phí ban đầu sẽ cao hơn. Tuy nhiên, về lâu dài thì quá trình hao mòn linh kiện, nhu cầu thay thế linh kiện (trục vít, cáp kéo) của thang máy thủy lực sẽ ít hơn, ít phải tác động về cải tạo xây dựng.

4. Những dự án lắp đặt thang máy thủy lực nổi bật của GamaLift

GamaLift là đơn vị lắp đặt thang máy hội tụ đầy đủ các tiêu chí trên để trở thành đơn vị lắp đặt thang máy hàng đầu Việt Nam. Với hơn 15 năm nỗ lực và tận tụy, GamaLift lắp đặt thành công hơn 6000 công trình trên khắp cả nước, mang lại sự an toàn, tiện nghi cho các gia đình khách hàng Việt. Cùng tham khảo những dự án thang máy thủy lực đặc sắc của GamaLift: 

Thang máy thủy lực được lắp đặt tại Khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội có tốc độ vận hành 0.3m/s

Chiếc thang máy như “viên ngọc quý” khẳng định đẳng cấp của gia chủ được lắp đặt tại Đông Anh, Hà Nội

Thang máy thủy lực có tải trọng 400kg được lắp đặt tại quận Bình Thạnh 

Thang máy được thiết kế hài hòa với tổng thể kiến trúc không gian của ngôi nhà

Tháng máy thủy lực phá vỡ định kiến về thang máy chỉ là bức tường thép thô cứng, dùng để di chuyển không hơn không kém.

Thang máy gia đình công nghệ thủy lực của GamaLift được sản xuất và nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu. Chính vì thế, tất cả các sản phẩm thang máy cao cấp của GamaLift đều được cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Châu ÂU (ISO - EN) về an toàn kỹ thuật. Ngoài ra, tất cả các khâu từ vận chuyển, lắp đặt, vận hành của GamaLift đều được giám sát chặt chẽ, kỹ lưỡng qua đơn vị dịch vụ Gama Service - Dịch vụ thang máy cao cấp của GamaLift, tuân thủ Tiêu chuẩn duy nhất - Gama Standard.

[26.07.22] - GML - PostFB - Thang may nhap khau Italy-04

Hơn cả một giải pháp đi lại hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn, thang máy thủy lực GamaLift còn mang đến những thiết kế độc đáo, ấn tượng, riêng biệt với từng công trình kết hợp hài hòa cùng tổng thể không gian kiến trúc không gian ngôi nhà, kiến tạo không gian thêm phần tinh tế, sang trọng và đẳng cấp.

Nếu quý khách đang có nhu cầu lắp đặt thang máy thủy lực mời liên hệ GamaLift để được tư vấn nhiệt thành nhất!

.

Thang máy gia đình Gama - GamaLift đa dạng về kiểu dáng, vật liệu và công nghệ an toàn tuyệt đối đã được nhiều gia đình lựa chọn, tin dùng. GamaLift với hệ sinh thái toàn diện từ sản phẩm, dịch vụ đã phủ sóng rộng rãi trên khắp toàn quốc, có mặt tại các khu đô thị cao cấp: Starlake, Ciputra, Vinhomes Harmony, Phú Mỹ Hưng, Chateau,...

Thang máy gia đình GamaLift cửa tự động lùa 2 phía, thiết kế đẳng cấp sang trọng

GamaLift với thiết kế hiện đại, tối giản nhưng đầy tinh tế, tại Vinhomes Harmony, Hà Nội

 

Sản phẩm cao cấp - Dịch vụ cao cấp. Gama Service luôn đồng hành cùng bạn và gia đình với dịch vụ sau bán an tâm, chuyên nghiệp, linh kiện thiết bị luôn đầy đủ, chính hãng.

Để được hỗ trợ tư vấn lắp đặt Thang máy gia đình Gama - GamaLift, gọi ngay tới hotline 18009406 hoặc liên hệ Tại đây. 

Tiên phong - Chuyên nghiệp - Cao cấp

GamaLift mang đến giải pháp thang máy tối ưu cho bạn!

Tư vấn và Báo giáGiải pháp Thang máy

Đọc thêm Tư vấn Thang máy gia đình | Thang máy gia đình GamaLift công nghệ thủy lực