Xu hướng cải tạo và nâng cấp ngôi nhà cũ để trang bị thêm thang máy nhằm nâng cao sự tiện dụng trong sinh hoạt và kinh doanh đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Việc lắp đặt thang máy cho nhà cải tạo giúp tăng tiện nghi và giá trị cho ngôi nhà của bạn. Chính vì vậy, làm thế nào để lắp đặt thang máy khi nâng cấp, sửa chữa nhà ở một cách tối ưu là chủ đề mà bạn và nhiều người qua tâm. GamaLift giúp bạn tìm hiểu chi tiết về việc cải tạo nhà ở gia đình để lắp thêm thang máy qua những tư vấn sau đây.

Sự cần thiết của việc cải tạo nhà để lắp thang máy

Với một căn nhà chỉ có cầu thang bộ, việc đi lại của mọi người sẽ không được thuận lợi, nhất là đối với nhà ống, nhà phố có nhiều tầng trong khi cầu thang bộ lại nhỏ. Vậy, việc lắp đặt thêm thang máy sẽ mang lại lợi những giá trị sử dụng như thế nào? Có thể thấy rõ những lợi ích mà thang máy mang lại như sau:
- Tiện ích cho người già, trẻ em và người khuyết tật: Giúp di chuyển dễ dàng giữa các tầng mà không cần đi bộ.
- Tăng giá trị cho căn nhà: Thang máy nâng tầm vẻ sang trọng, hiện đại cho ngôi nhà.
- Tận dụng được các không gian còn trống trên các tầng cao. Nếu chỉ có thang bộ, người ta thường ngại đi đến các tầng trên cao, vì vậy, nhiều không gian trên cao ít sử dụng gây lãng phí. Khi có thang máy, mọi diện tích trong nhà sẽ được tận dụng tối đa.
- An toàn hơn sử dụng cầu thang bộ: Giảm nguy cơ trượt ngã so với đi cầu thang, nhất là đối với người già, trẻ em.
- Thích hợp với nhiều kiểu nhà: Có thang máy phù hợp với nhà ống, biệt thự liền kề, chung cư mini.
Vì vậy, thang máy là một phương tiện không chỉ mang lại giá trị về thẩm mỹ, mà quan trọng hơn, sự thuận tiện về đi lại trong nhà sẽ trở lên vô cùng thuận lợi.

Cải tạo nhà để lắp thang máy mang lại nhiều lợi ích

 

Lắp thang máy cho nhà cải tạo: ví dụ thực tế

Để bạn có góc nhìn thực tế về việc cải tạo nhà lắp thang máy sao cho hiệu quả cao, GamaLift xin giới thiệu một công trình cải tạo nhà để trang bị thang máy vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ, hiệu quả sử dụng, hiệu quả kinh tế, do chúng tôi thực hiện tại TPHCM trong thời gian qua. 

Hiện trạng: Đặc điểm của công trình này là 2 nhà liền kề của cùng một gia đình có chiều cao 5 tầng. Công trình đã được xây dựng từ trước nhưng không lắp thang máy. Yêu cầu đặt ra với chúng tôi là lập phương án hiệu quả để lắp thang máy cho nhà 5 tầng sao cho vừa tiện đi lại cho cả 2 gia đình, vừa đạt được hiệu quả về thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí nhất.

Giải pháp về thiết kế 

- Lắp đặt thang máy ngoài trời: Mục tiêu tiêu là vừa tiện lợi lại vừa đảm bảo hiệu quả về mỹ quan cho căn nhà. Tác động về mặt kết cấu của 2 căn nhà là ít nhất. Vì vậy để đáp ứng các yêu cầu đặt ra với trường hợp căn nhà này, GamaLift tư vấn và đưa ra giải pháp lắp đặt thang máy ngoài trời, vị trí lắp đặt ở giữa 2 căn nhà.

Giải pháp này vừa tăng thêm vẻ đẹp, sự sang trọng cho cả 2 căn nhà mà vẫn đảm bảo sự tiện lợi về đi lại khi đảm bảo cả cầu thang máy và cầu thang bộ ở cùng 1 phía.

Lắp thang máy ngoài trời để sử dụng chung cho 2 gia đình là phương án rất hiệu quả do GamaLift thực hiện, vừa hiệu quả về mặt thiết kế kiến trúc vừa giúp giảm ngân sách đầu tư và được gia chủ đánh giá cao. 

 

Giải pháp về thang máy 

Công trình được chúng tôi tư vấn thiết kế sử dụng thang máy kính với thông số thiết bị như sau:

- Công nghệ thủy lực, hố pit thấp, tốc độ 0,3m/s.

- Số điểm dừng: 5, sử dụng cửa mở tay.

- Kích thước thang máy: 1000x1000mm, tải trọng 400kg, sức chứa tối đa 6 người/lần.

Đối với nhà ở gia đình, về tốc độ, thang máy thủy lực chỉ kém hơn so với thang máy cáp kéo và nhanh hơn các dòng thang máy còn lại khác nhưng lại có ưu điểm là êm hơn. Thang máy thủy lực với hố pit ngắn chỉ 13cm, và không cần làm phòng máy ở trên cao, vì vậy, giếng thang máy có chiều cao không vượt quá chiều cao nhà và được che chắn bởi mái che chung giữa hai căn nhà ngăn cho ánh nắng không chiếu trực tiếp vào thang máy. 

Công trình cải tạo nhà lắp thang máy ngoài trời do GamaLift thực hiện

Cách thiết kế, lắp đặt thang máy như trên của GamaLift vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, hiệu quả sử dụng cao và tiết kiệm ngân sách cho gia chủ.

Đặc điểm của nhà cải tạo, sửa chữa để lắp thang máy

Nhà được cải tạo lại là một căn nhà đã từng được xây dựng từ trước nay cần được thiết kế nâng cấp, sửa chữa lại nhằm cải thiện hiệu quả về mặt cấu trúc, thiết kế hoặc tiện nghi. Các đặc điểm chung của một nhà được cải tạo lại dưới góc nhìn của chúng tôi:

Về mặt công năng, kiến trúc

Việc cải tạo lại nhà cho phép chủ sở hữu tùy chỉnh ngôi nhà theo nhu cầu cá nhân và phong cách sống riêng của mình, tạo nên một không gian ấm cúng và đa năng hơn. Một trong những đặc điểm chính của việc sửa chữa lại nhà để lắp thang máy là việc thay đổi, cải biến về thiết kế. Điều này có thể dẫn đến việc phân chia lại không gian nội thất, bố trí phòng, thay đổi vật liệu và màu sắc, hoặc thậm chí là thay đổi kiến trúc tổng thể của ngôi nhà.

Các công trình nhà ở cải tạo thường đi kèm với việc nâng cấp tiện nghi. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi hệ thống làm mát, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, lắp đặt thêm thang máy, và các thiết bị gia đình khác. Cải tạo lại căn nhà để lắp thêm thang máy, bạn cũng cần chú ý đến việc bảo dưỡng và nâng cấp các thành phần đã cũ hoặc bị hỏng hóc của ngôi nhà như hệ thống điện và nước.

Khó khăn gặp phải khi cải tạo, sửa chữa nhà để lắp thang máy

Khi cải tạo lại nhà, bạn có thể gặp phải những khó khăn gì?

- Không gian hạn chế: Nhà cải tạo thường có không gian để bố trí hạn chế do các khu vực công năng đã được bố cục từ trước. Điều này ảnh hưởng tới việc lựa chọn kích thước và vị trí lắp đặt thang máy.
- Cấu trúc cũ ảnh hưởng đến độ bền vững: Cột, tường, sàn nhà cần được kiểm tra kỹ độ bền vững trước khi lắp đặt thang máy. Tránh trường hợp cấu trúc yếu dẫn tới nguy hiểm khi sử dụng thang máy.
- Hạn chế phương án thi công: Khả năng lắp đặt thang máy bên ngoài của nhà cải tạo thường khó khả thi do sự tồn tại của các rào cản, tường xây bao quanh.
- Mỹ quan, kiến trúc: Cần lưu ý phần cabin thang máy hòa hợp với kiến trúc, phong cách của ngôi nhà, điều này ảnh hưởng đến vấn đề ngân sách đầu tư vì phụ thuộc vào các loại vật liệu sử dụng cho thang máy. 

Diện tích nhà nhỏ gây khó khăn cho việc lắp thang máy khi cải tạo

Những vị trí tốt nhất để lắp đặt thang máy cho nhà cải tạo

Giải pháp về bố trí thang máy là một phần quan trọng ảnh hưởng đến tính hiệu quả về sử dụng và ngân sách của việc cải tạo nhà lắp thang máy. Chúng tôi xin đưa ra 4 vị trí lắp đặt thang máy có thể phù hợp với căn nhà của bạn, cụ thể là:

- Lắp đặt thang máy ở giữa cầu thang bộ. Đây là một vị trí rất thuận lợi nếu như trong thiết kế ban đầu của căn nhà có giếng trời ở vị trí thang bộ. Giải pháp này sẽ sử dụng khoảng không gian giữa 3 vế thang bộ để lắp thang máy. Nó sẽ giúp cho việc giảm chi phí thiết kế, thi công thang máy. Không những thế, đây là giải pháp mang lại tính thẩm mỹ và việc đi lại cũng rất thuận tiện do sảnh thang máy chung với sảnh thang bộ.

- Lắp thang máy cạnh cầu thang bộ. Đây là một giải pháp lắp đặt thang máy tốt mang lại thuận tiện và giữ được tính thẩm mỹ cho cầu thang bộ. Tuy nhiên không thuận tiện về thi công cho mọi tình huống. Phương án này tác động nhiều đến kết cấu căn nhà do phải khoét sàn để tạo khoảng trống lắp thang máy. Ngoài ra nó còn tốn kém chi phí. 
Giải pháp này thường sử dụng nếu như cầu thang bộ đặt ở cuối nhà, nhất là khi bố trí thang máy cho nhà ống. Lúc này, việc lắp thang máy cạnh thang bộ sẽ thành một cụm lối đi tập trung, tăng thêm sự thuận tiện về đi lại trong khi vẫn giữ được sự thông suốt, liền mạch của bố cục nội thất.

Lắp thang máy cạnh cầu thang bộ khi cải tạo nhà ống sẽ giữ nguyên được kết cấu và sự thông thoáng cho cầu thang bộ  (Bản thiết kế kiến trúc từ Song Phát - Tư vấn thang máy GamaLift)

- Lắp thang máy đối diện thang bộ. Đối với các căn nhà có chiều ngang lớn, mà trước đó lại bố trí thang bộ ở khoảng giữa nhà để phân chia các phòng ở phía trước và phía sau thì việc bố trí thang máy đối diện với thang bộ là một giải pháp phù hợp.

- Lắp thang máy ngoài trời. Nhiều căn nhà có diện tích nhỏ, trong khi vẫn có diện tích bên ngoài nhà chưa dùng đến thì giải pháp lắp thang máy ngoài trời là hiệu quả nhất. Bạn có thể thi công giếng thang bằng cách sử dụng khung thép vách kính. Bên trong nhà thì chỉ cần sửa lại tường gạch để tạo ra các lối đi thuận tiện, điều này sẽ giúp giảm chi phí đầu tư và không ảnh hưởng nhiều đến độ bền vững của ngôi nhà. 

Lựa chọn vị trí thích hợp để lắp đặt thang máy sẽ giúp thang máy hoạt động bền bỉ và đem lại sự tiện nghi tối đa.

Nhà cải tạo nên dùng loại thang máy nào?

Nhà cải tạo yêu cầu hạn chế tối đa việc đập phá, làm ảnh hưởng kết cấu và tăng thêm chi phí. Vậy chọn loại thang máy nào để cải tạo nhà lắp thang máy mà đạt được hiệu quả tốt nhất? Theo chúng tôi, bạn có thể xem xét các loại thang máy sau:

Thang máy kính

Thang máy kính là loại thang máy sử dụng khung thép vách kính làm giếng thang. Cabin cũng bằng khung thép vách kính. Thang máy kính mang lại tính thẩm mỹ cao cho cấu trúc thang máy. Ngoài ra, hệ khung giếng thang bằng kim loại giúp cho việc thi công lắp đặt trở lên nhanh chóng và tiết kiệm không gian, ngân sách xây dựng. 

Những ưu thế của thang máy kính là điều mà bạn nên biết khi xem xét loại thang máy nào hiệu quả cho nhà ở gia đình.

Lắp thang máy kính ngoài trời cho nhà cải tạo

Thang máy kính có thể được lắp đặt ngoài trời, là phương án hiệu quả khi diện tích trong nhà nhỏ mà vẫn còn không gian trống bên ngoài nhà.

Thang máy không phòng máy, không hố pit

Thang máy cáp kéo loại thường có lợi thế về tốc độ cao nhưng nhược điểm là kích thước lớn, cần làm phòng máy riêng. Thang máy cáp kéo không phòng máy là loại thang máy cáp kéo sử dụng động cơ từ trường, có ưu điểm là kích thước nhỏ và có thể đặt ngay trong lòng giếng thang mà không cần phòng máy riêng. Thang máy không phòng máy (MRL) là loại thang máy không cần xây thêm phòng máy riêng để đặt động cơ, tủ điện, vì vậy, giúp cho chiều cao nhà giảm bớt từ 1,5-2m. Với những khu vực đô thị mà nhà ở bị giới hạn về chiều cao thì những loại thang máy không phòng máy rất được ưa chuộng sử dụng. Các công nghệ thang máy thủy lực, trục vít cũng có thể coi là thang máy không phòng máy.

Thang máy không hố pit là giải pháp hiệu quả cho vấn đề cải tạo nhà không ảnh hưởng đến móng nhà. Với các loại thang máy không hố pít hay hố pit ngắn, bạn hoàn toàn có thể đặt điểm dừng cuối cùng của cabin ngay trên mặt sàn mà không cần đào, cắt nền móng. Các công nghệ thang máy không hố pit như thủy lực, chân không hay trục vít. Nhược điểm của thang máy không hố pít là có tốc độ thấp hơn thang máy cáp kéo. 

Vậy căn cứ vào đặc điểm của căn nhà, yêu cầu về tải trọng, kích thước, tần suất sử dụng thang máy để ta chọn loại thang máy cho phù hợp nhất. 

Bạn cần phải làm gì khi cải tạo nhà để lắp thang máy?

Có 3 điểm mà chúng tôi muốn bạn lưu ý để quá trình lắp thang máy cho nhà cải tạo đạt hiệu quả cao, đó là:

Chuẩn bị về phương án kiến trúc, chọn loại thang máy

Như trên chúng tôi đã đề cập, có nhiều vị trí lắp đặt thang máy, cần cân đối bố cục về mặt bằng kiến trúc để lựa chọn phương án nào phù hợp. 

Chẳng hạn, với những căn nhà ống diện tích nhỏ, nếu móng nhà không làm dạng ép cọc mà là dạng móng bè, khu vực lắp thang máy dự kiến khó có thể cắt móng để làm hố pit thì có thể lựa chọn loại thang máy không cần hố pit hoặc hố pit thấp như thang máy thủy lực, thang máy trục vít. Nếu căn nhà bị giới hạn chiều cao do quy định về giấy phép xây dựng thì sử dụng các loại thang máy không phòng máy. 

Thang máy kính sẽ được sử dụng trong trường hợp nhà ở của bạn có yêu cầu tính thẩm mỹ cao, thường lắp đặt ở các công trình nhà ở tư nhân, nếu là nhà ở văn phòng hoặc chung cư mini thì thường sử dụng thang máy vách kim loại để tiết kiệm chi phí.

Chuẩn bị về ngân sách

Để có thể chủ động trong việc lập kế hoạch và thực hiện lắp đặt thang máy thì vấn đề ngân sách cũng là một nội dung mà bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Chi phí lắp đặt thang máy cho nhà cải tạo thường bao gồm những chi phí sau:
- Chi phí thang máy: dao động từ 300.000.000 - 2.000.000.000 đồng, tùy kích thước và xuất xứ.
- Bên cạnh đó, chi phí xây dựng, lắp đặt: 20-30% giá thành thang máy. Bao gồm xây phòng máy, đào móng, chi phí nâng cấp nguồn điện (đối với thang máy dùng điện 3 pha)
- Chi phí thiết kế, thẩm tra, thủ tục pháp lý, cấp phép xây dựng từ 15-20 triệu đồng.

Lựa chọn nhà cung cấp thang máy uy tín

Nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng thang máy, cần lựa chọn đơn vị thi công uy tín, có kinh nghiệm để tư vấn giải pháp, cung cấp thiết bị thang máy chất lượng cũng như triển khai lắp đặt thang máy cho nhà cải tạo. 
Đảm bảo sự an toàn và hiệu quả khi sử dụng thang máy, việc lựa chọn đơn vị lắp đặt uy tín là rất quan trọng. Điều này đòi hỏi phải xem xét một số tiêu chí quan trọng như có giấy phép kinh doanh, sử dụng thiết bị chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.
- Nhà cung cấp thang máy có giấy phép kinh doanh đàng hoàng, uy tín trên thị trường.
- Sử dụng thiết bị và linh kiện chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Có đội ngũ nhân sự, kỹ thuật viên lành nghề, có kinh nghiệm lắp đặt nhiều dự án.
- Cung cấp đầy đủ dịch vụ chăm sóc và bảo trì thang máy sau lắp đặt.
- Có dịch vụ tư vấn, thiết kế, lên phương án lắp đặt chi tiết kèm theo mức chi phí hợp lý, có báo giá cụ thể cho từng hạng mục.
Lựa chọn đúng đơn vị uy tín sẽ giúp quá trình thi công thuận lợi và đảm bảo chất lượng hoạt động bền vững cho thang máy.

Ngoài ra, đơn vị thi công cần cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo trì thang máy sau lắp đặt cũng như đưa ra phương án thiết kế chi tiết và báo giá hợp lý cho từng hạng mục. Những yêu cầu này không chỉ đảm bảo sự tin cậy của đơn vị thi công mà còn đảm bảo hoạt động bền vững của thang máy.

Với những tiêu chí trên, việc lựa chọn đúng đơn vị uy tín sẽ giúp quá trình thi công thuận lợi và đảm bảo chất lượng hoạt động bền vững cho thang máy. Do đó, hãy cẩn trọng và khôn ngoan trong quá trình lựa chọn đơn vị để đạt được hiệu quả tối đa khi sử dụng thang máy.

 

Trên đây, GamaLift đã trình bày cơ bản về giải pháp thang máy cho nhà cải tạo, cách lựa chọn loại thang máy cũng như những điều mà bạn cần lưu ý khi thực hiện dự án cải tạo nhà của mình. Mỗi căn nhà đều có đặc điểm riêng về diện tích, cấu trúc nội thất. Nếu bạn cần được tư vấn kỹ lưỡng hơn về thang máy và các phương án lắp thang máy hiệu quả cho từng loại hình nhà ở thì hãy liên hệ đến Hotline 18009406 để được các chuyên gia thang máy của chúng tôi hỗ trợ nhé. 


Từ khóa giúp tìm nhanh bài viết: cải tạo nhà lắp thang máythang máy cho nhà cải tạo


Về GamaLift: 

GamaLift là Công ty thang máy cao cấp tại Việt Nam, chuyên thiết kế và cung cấp hệ thống thang máy được sản xuất riêng cho từng công trình nhà ở, kèm theo dịch vụ đầy đủ về bảo trì, sửa chữa, nâng cấp thang máy. 

Với kinh nghiệm lắp đặt hàng nghìn thang máy trên toàn quốc, GamaLift có những giải pháp kỹ thuật giúp cho thang máy phát huy được hết công năng, hoạt động bền bỉ và tiết kiệm ngân sách.

Những kiến thức hữu ích về thang máy cho người sử dụng được chúng tôi tổng hợp tại hơn 100 bài viết hướng dẫn về cấu tạo thang máy, cách lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng thang máy sao cho hiệu quả nhất (trong đó có chủ đề thang máy cho nhà cải tạo). Bên cạnh đó là các nội dung về ứng dụng của thang máy trong đời sống xã hội tại Việt Nam và trên thế giới. Đồng thời giới thiệu rõ hơn về năng lực, tiêu chí phục vụ hướng đến đáp ứng tốt nhất nhu cầu của Khách hàng thông qua hoạt động thực tiễn của chúng tôi.