Hệ thống thủy lực

Hệ thống thủy lực hiểu một cách đơn giản là sử dụng máy bơm để đẩy chất lỏng thủy lực đi qua các van và chảy đến xi lanh, nhờ đó năng lượng thủy lực chuyển đổi thành năng lượng cơ học để điều khiển chuyển động của các bộ phận cơ khí khác. Các thành phần cơ bản của một hệ thống thủy lực gồm có: dầu thủy lực, bồn chứa dầu thủy lực, động cơ bơm chất lỏng thủy lực, các van điều áp, cơ cấu piston và xi lanh để truyền động.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực

Ưu điểm của hệ thống thủy lực

Điều khiển chính xác, Hiệu suất cao

Hệ thống thủy lực có khả năng truyền tải và cung cấp lực lớn hơn so với các hệ thống truyền động dùng điện hoặc khí nén. Nó có thể cung cấp lực và mô-men xoắn không đổi ở khoảng cách xa, nhờ đó, hệ thống thủy lực có thể điều khiển các cơ cấu máy móc trọng lượng lớn mà không cần phải sử dụng bánh răng, ròng rọc. 

Bền bỉ

Cơ cấu thủy lực thiết kế đơn giản, ít chi tiết nên hoạt động tin cậy và bền bỉ hơn so với các cơ cấu điện, khí nén. Chúng hoạt động tốt hơn, lâu hơn và ít có khả năng bị hỏng. 

Hiệu quả kinh tế

Công nghệ thủy lực mang đến hiệu quả kinh tế. Một mặt vì nó chuyển đổi năng lượng tốt hơn hệ thống điện, khí nén với mức năng lượng sử dụng ít hơn, mặt khác chúng lại ít phải bảo trì, thay thế linh kiện giúp quá trình vận hành được liên tục không bị gián đoạn.

Dễ bảo trì

Với cơ cấu đơn giản thì hệ thống thủy lực cũng dễ kiểm tra phát hiện sai hỏng và khắc phục nhanh chóng khi bị lỗi.

An toàn

Hệ thống thủy lực không gây ra tia lửa nên an toàn hơn khi sử dụng và có thể được sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau, chẳng hạn như nhà máy hóa chất và mỏ, nơi nguy cơ hỏa hoạn có thể cực kỳ nguy hiểm. Hệ thống thủy lực cũng hoạt động tốt trong môi trường nóng, nơi các hệ thống điều khiển cơ điện khác có thể quá nóng và ngừng hoạt động. 

Êm ái

Hệ thống thủy lực vận hành êm, hạn chế tối đa tiếng ồn nhờ cơ cấu piston.

Một số ứng dụng cơ bản của hệ thống thủy lực

Các ứng dụng của hệ thống thủy lực xuất hiện ở khắp mọi nơi, có thể kể đến như: Hệ thống thủy lực được sử dụng trong các thiết bị nâng hạ (kích thủy lực, thiết bị nâng xe lăn), máy ép thủy lực (dùng trong máy nghiền ô tô), máy bay, tàu thuyền, hệ thống phanh và trợ lực lái của ô tô, xe tải, thang máy,… Trong máy bay, các hệ thống thủy lực được sử dụng để di chuyển và khởi động thiết bị hạ cánh, cánh tà (wing flaps) và phanh, điều khiển chuyến bay, cánh lướt gió, bộ đảo ngược lực đẩy,… đều có thể ứng dụng công nghệ thủy lực. Còn trong tàu thủy, bộ phận sử dụng công nghệ thủy lực chủ đạo là cành tà và bánh lái.

Hệ thống thủy lực ứng dụng vào thang máy gia đình

Bên cạnh những ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ đã nói ở trên, hệ thống thủy lực còn rất hiệu quả trong lĩnh vực thang máy. Thang máy gia đình ứng dụng hệ thống thủy lực giúp thang máy có được những ưu điểm nổi trội mà các công nghệ khác không có, như là vận hành êm, tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ thiết bị kéo dài, an toàn khi sử dụng. 

Đọc thêm So sánh, lựa chọn các loại thang máy gia đình cho nhà ở - đặc điểm dòng thang máy thủy lực so với các loại thang máy khác.

Italia là một trong những quốc gia rất thành công trong việc phát triển dòng thang máy thủy lực gia đình. Các nhà sản xuất đã liên tục cải tiến công nghệ để thang máy thủy lực ngày càng phát huy được các ưu điểm và trở lên hoàn thiện hơn. Chẳng hạn như hệ thống điều khiển thủy lực IDROCOMPACT® là giải pháp lý tưởng cho không gian nhỏ, bởi nó sử dụng bể chứa dầu thủy lực chỉ sâu 350mm. Nhờ công nghệ thủy lực này mà thiết bị có thể được tận dụng một không gian nhỏ để lắp đặt, với diện tích không quá 1m² và hoàn toàn có khả năng tích hợp luôn vào giếng thang máy mà không cần phải làm phòng máy riêng cho nó. Trong khi đó, việc vận hành thiết bị bơm này chỉ cần một nguồn điện rất nhỏ với 24KW. Thiết bị IDROCOMPACT® có sẵn với động cơ từ 3 đến 24KW và các đơn vị bơm từ 55 đến 210 l/phút và tuân thủ các yêu cầu của Tiêu chuẩn Châu Âu EN-81.2.

Hệ thống bơm thủy lực cho thang máy gia đình có kích thước nhỏ, tiết kiệm diện tích
Hệ thống bơm thủy lực cho thang máy gia đình có kích thước nhỏ, tiết kiệm diện tích

Hệ xi lanh thủy lực siêu mỏng mới nhất giúp tiết kiệm diện tích lắp đặt, hành trình tối đa của hệ xi lanh lên đến 15m, tương ứng với các căn nhà 5 tầng. 

Về mặt thiết kế, chính hệ truyền động thủy lực đã rất êm ái, các nhà sản xuất còn tiếp tục áp dụng thêm vật liệu chống rung khiến cho việc giảm tiếng ồn trong quá trình vận hành càng trở nên hiệu quả.

Công nghệ thủy lực ngày càng tối ưu: Pistion hành trình dài hơn, kích thước lại nhỏ hơn
Công nghệ thang máy thủy lực ngày càng tối ưu: Pistion hành trình dài hơn, kích thước lại nhỏ hơn

Nói đến thang máy thủy lực tại Việt Nam thì không thể không nhắc đến thương hiệu thang máy GamaLift. Các công nghệ thang máy thủy lực tiên tiến nhất của Châu Âu được đưa vào thiết kế của sản phẩm thang máy GamaLift mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho người sử dụng, với các ưu điểm:

- Thiết kế cao cấp, sang trọng

- Sản xuất may đo theo sở thích của khách hàng, mỗi sản phẩm đều là độc nhất

- Vận hành êm ái, an toàn tuyệt đối

- Sử dụng bền bỉ, tuổi thọ cao

- Thiết bị đồng bộ, chính hãng

Đặc biệt, thang máy công nghệ thủy lực chỉ sử dụng điện năng khi di chuyển lên, còn khi thang di chuyển xuống hầu như không tiêu thụ điện năng, nhờ đó tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Hãy cùng xem một số dự án thiết kế thang máy cho công trình nhà ở gia đình sử dụng thang máy thủy lực của GamaLift:

Thang máy thủy lực GamaLift cửa tự động cho nhà biệt thự hiện đại

 

Thang máy thủy lực GamaLift vách kính, cửa tự động cho Biệt thự tân cổ điển

 

Thang máy thủy lực GamaLift, cửa mở tay, ốp gỗ cho nhà phố hiện đại

 

Thang máy thủy lực GamaLift, cửa mở tay, ốp gỗ cho nhà phố hiện đại
Thang máy thủy lực GamaLift, cửa mở tay, vách kính

Đọc thêm Thang máy kính gia đình - sự kết hợp hoàn hảo giữa vật liệu kính và công nghệ thang máy thủy lực

 

TƯ VẤN THANG MÁY THỦY LỰC

GamaLift - thang máy thủy lực nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu!

Tìm hiểu thêmKết nối Tư vấn viên