Theo một thống kê, mỗi năm Việt Nam có hơn 100.000 kỹ sư tốt nghiệp, đứng top đầu thế giới về số lượng. Trong đó có hàng chục, hàng trăm nhóm ngành kỹ sư khác nhau như: Kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện, kỹ sư nông nghiệp, kỹ sư môi trường, kỹ sư luyện kim, kỹ sư hàng hải, kỹ sư dân dụng, kỹ sư phần mềm,... nhưng lại chưa có một ngành nào chuyên đào tạo các kỹ sư về kỹ thuật thang máy.

Tổng Giám đốc GamaLift Nguyễn Hải Đức (bên phải) cùng NGƯT. TS. Phạm Xuân Khánh - Phụ trách trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội trong buổi làm việc tại trường về việc thành lập Trung tâm.

Trong khi đó, thang máy đang ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong đời sống của con người. Không chỉ được lắp đặt tại các tòa nhà văn phòng, chung cư cao tầng, các dự án công, thang máy giờ đây còn hiện hữu ngày một nhiều tại những ngôi biệt thự, nhà phố, những ngôi nhà thấp tầng ở khắp mọi nơi. Tính trung bình, hiện nay có khoảng 250.000 - 300.000 thang máy đã được lắp đặt và sử dụng trên cả nước. Hàng năm, có khoảng 10.000 thang máy mới được lắp đặt và số lượng này còn tăng lên trong thời gian tới. Như vậy, số lượng nhân viên kỹ thuật cần có để thực hiện bảo trì, sửa chữa sẽ là khoảng 12.000 (1 người/25 thang) người. Còn số lượng nhân viên lắp đặt thang máy cần có khoảng 1500 người (7 người/1 thang) và số lượng này còn tiếp tục tăng cao trong vòng 30 năm tới. Bên cạnh đó, nhu cầu nhân lực trẻ cho lĩnh vực này của các nước tiên tiến cũng rất lớn. Đây là thị trường tiềm năng cho hoạt động xuất khẩu lao động. 

Mặt khác, trong lĩnh vực thang máy, trình độ tay nghề của kỹ thuật viên liên quan trực tiếp đến an toàn của người sử dụng. Người kỹ thuật viên giỏi và tâm huyết sẽ luôn nỗ lực và tận tụy để khắc phục các sự cố của thang máy, xử lý các vấn đề về kỹ thuật theo chuyên môn khoa học, bài bản, đảm bảo để thang máy vận hành trơn tru ổn định, bền đẹp với thời gian. Nguồn nhân lực chính là nòng cốt để xây dựng một ngành nghề thang máy phát triển vững mạnh, bảo vệ an toàn của con người và nâng cao mức tiện nghi, thẩm mỹ. 

Trên cơ sở đó, Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) đã phối hợp cùng Gama Service - Đơn vị dịch vụ kỹ thuật thang máy cao cấp của GamaLift và Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội quyết định thành lập Trung tâm đào tạo ngành kỹ thuật thang máy. 

Trung tâm trực thuộc trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, do trường trực tiếp quản lý, thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh và đào tạo kỹ thuật thang máy. Hiệp hội Thang máy Việt Nam đóng vai trò hoạch định về phương hướng đào tạo và Gama Service sẽ thực hiện các hoạt động chuyên môn, thực tiễn của ngành kỹ thuật thang máy. Sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật thang máy thuộc Trung tâm sẽ có cơ hội làm việc tại GamaLift, Gama Service, các công ty lắp đặt thang máy, công ty dịch vụ thang máy trong và ngoài nước, các công ty quản lý tòa nhà mảng thang máy hoặc tự do hành nghề trong lĩnh vực này.

Gama Service - Đơn vị dịch vụ kỹ thuật thang máy cao cấp của GamaLift sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị nội dung đào tạo chính thống của ngành.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên sẽ được được tham dự những hoạt động kỹ năng nghề quy mô lớn dự kiến trong thời gian tới, được tổ chức bởi Hiệp hội Thang máy Việt Nam và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp như: Cuộc thi tay nghề cấp Trường, cấp Quốc gia, ASEAN...

Tổng Giám đốc GamaLift Nguyễn Hải Đức và NGƯT.TS. Phạm Xuân Khánh - Phụ trách trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tại Hội nghị Gắn kết Giáo dục nghề nghiệp thủ đô với thị trường lao động năm 2021.

Đây là lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam, ngành kỹ thuật thang máy chính thức được đưa vào chương trình đào tạo. Trung tâm sẽ giảng dạy chuyên sâu và thực hành các nghiệp vụ về lắp đặt, vận hành, bảo trì bảo dưỡng, nâng cấp sửa chữa thang máy,... Nếu như trước đây, các doanh nghiệp thường phải sàng lọc nhân sự từ các ngành cơ khí, điện, điện tử để tiến hành đào tạo lại về kỹ thuật thang máy thì giờ đây điều đó đã không còn là trở ngại. Trung tâm đào tạo kỹ thuật thang máy sẽ là cái nôi cung cấp những kỹ sư, những người “bác sĩ thang máy” cho thị trường doanh nghiệp trong bối cảnh đòi hỏi cao về nguồn lao động của lĩnh vực này. Tương lai, những ngôi nhà lắp đặt thang máy gia đình cũng hoàn toàn có thể thuê kỹ thuật viên tự do có chứng chỉ để thực hiện sửa chữa, bảo trì thang máy.

Thành lập Trung tâm đào tạo ngành kỹ thuật thang máy là hoạt động nổi trội trong Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa VNEA, Gama Service và Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội. Đây cũng là việc làm thiết thực để kết nối nguồn lao động với thị trường thủ đô, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên ra trường không phải khó khăn tìm kiếm việc làm và các doanh nghiệp cũng thuận lợi để tìm ứng viên tay nghề đáp ứng được yêu cầu công việc. Đây cũng là việc làm đúng với chức năng, vai trò trong phương hướng hoạt động mà Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã đề ra. 

Xem thêm : Tư vấn Thang máy gia đình