Hòa cùng nhịp sống hiện đại hóa, nền kinh tế nước nhà ngày càng phát triển thì chất lượng cuộc sống của con người ngày càng tăng lên. Khác với xã hội chỉ muốn “ăn no, mặc ấm”, giờ đây chúng ta hướng đến “ăn ngon, mặc đẹp”. Không nằm ngoài dòng chảy phát triển này, thang máy gia đình trong thời đại 4.0 chưa dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu di chuyển mà còn đề cao tính hiện đại, nhanh chóng và tính thẩm mỹ cao. Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn kiến thức về thang máy gia đình các loại để tìm kiếm một sản phẩm có thể đáp ứng được thị hiếu khắt khe của người tiêu dùng. 

1. Thang máy gia đình là gì?

Nhu cầu di chuyển an toàn, nhanh chóng và cao hơn nữa là sở hữu một món nội thất đẳng cấp, giá trị - khiến khách hàng ngày càng tìm hiểu lắp đặt thang máy gia đình.

Thang máy là thiết bị chuyên dụng để vận chuyển người, hàng hóa, vật liệu… lên cao, theo phương thẳng đứng hoặc nghiêng một góc nhỏ hơn 150 so với phương thẳng đứng theo một tuyến đã định sẵn. Khác với các loại thang máy được sử dụng ở trung tâm thương mại, chung cư, tòa cao ốc… thang máy gia đình thường hạn chế số tầng sử dụng (từ 2 đến 6 tầng).

Nhu cầu lắp đặt thang máy gia đình ngày càng tăng cao.

2. Lợi ích khi lắp đặt thang máy gia đình

Dễ dàng di chuyển, an toàn cho người già và trẻ nhỏ

Đời sống phát triển, sự tiện nghi ngày càng được đề cao. Lúc này, việc lắp đặt, sử dụng thang máy gia đình cũng tăng lên nhằm giải quyết vấn đề di chuyển, đi lại giữa các tầng trong nhà. 

Sử dụng thang máy gia đình mang đến muôn vàn tiện ích thiết thực cho mỗi ngôi nhà, phải kể đến đầu tiên là người cao tuổi và trẻ em. Người già thường mắc bệnh xương khớp, sức khỏe hạn chế nên việc đi lại giữa các tầng có thể gây ra phiền toái nhất định. Hay trẻ nhỏ với sự hiếu động cũng khiến việc leo trèo, chạy nhảy giữa cầu thang bộ khó mà đảm bảo an toàn. Khi đó việc sử dụng thang máy là giải pháp di chuyển tối ưu. 

Đối với người trưởng thành, sau một ngày dài học tập, làm việc mệt mỏi, về đến ngôi nhà thân yêu của mình, sẽ thật phí sức khi phải lên lên xuống xuống giữa các tầng để sinh hoạt và nghỉ ngơi. Điều chúng ta cần là những phút giây thoải mái để quây quần bên những người thân yêu. Không dừng lại ở vai trò một thiết bị vận chuyển, thang máy còn là vật gắn kết những thành viên trong gia đình xích lại với nhau, nhất là những ngôi nhà ở chung cho nhiều thế hệ. 

Khi lắp đặt thang máy ở trong nhà, mọi lo ngại về lãng phí diện tích các tầng trên cao sẽ tan biến, bạn có thể sử dụng các tầng cao này phục vụ thêm sinh hoạt gia đình như phòng phơi đồ, nhà thờ, làm kho chứa… Nhờ đó tận dụng triệt để mọi không gian trong nhà, tầng dưới cũng trở nên thoáng đãng, rộng rãi hơn. Trẻ em có thêm không gian để chơi đùa hay chúng ta cũng có không gian để tụ tập gia đình, bạn bè vào ngày cuối tuần ...

Món nội thất khẳng định đẳng cấp của gia chủ 

Sự hiện diện của thang máy gia đình như một “viên ngọc sáng” khẳng định đẳng cấp người thành đạt và gây ấn tượng đến khách thăm nhà. Khi lựa chọn sản phẩm có thiết kế hài hòa phù hợp với kiến trúc ngôi nhà, chiếc thang máy không còn là một cỗ máy di chuyển thô ráp mà sẽ nâng tầm đẳng cấp, thể hiện sự tinh tế, trang nhã cho tư gia của bạn. 

3. Tuyển tập thang máy gia đình

Khách hàng hiện nay ngày càng trở nên khắt khe hơn khi lựa chọn dòng thang máy, công nghệ và trong khâu thiết kế thang máy… Dưới đây là tuyển tập thang máy gia đình các loại phổ biến ở trên thị trường hiện nay, hãy cùng theo dõi nhé!

a. Thang máy gia đình theo nguồn gốc xuất xứ

Thang máy nội địa

Là dòng thang máy mà toàn bộ thiết bị, linh kiện, bộ phận cấu thành đều được sản xuất trong nước và không có sự chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. 

Thang máy gia đình liên doanh

Thang máy liên doanh được sản xuất trong nước nhưng có sự chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Hiện nay tại Việt Nam, các đơn vị gắn mác thang máy liên doanh chưa khẳng định được yếu tố chuyển giao công nghệ.

Thang máy gia đình liên doanh nằm ở phân khúc tầm trung phục vụ mục đích di chuyển tiện lợi với giá thành không cao. Song, sự tinh tế và chất lượng ở mỗi sản phẩm vẫn còn nhiều hạn chế, do một số thiết bị, linh kiện không có nguồn gốc rõ ràng. 

Thang máy gia đình nhập khẩu nguyên chiếc

Thang máy gia đình nhập khẩu là sản phẩm được nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Những chiếc thang máy này sản xuất trên dây chuyền khép kín, đạt tiêu chuẩn cao về độ an toàn và đảm bảo tính thẩm mỹ, sự tinh tế cao. 

Trong đó, thang máy GamaLift được nhập khẩu nguyên chiếc 100% từ các tập đoàn thang máy lớn nhất thế giới như IGV, Millepiani (Italia), Orona (Tây Ban Nha) … đảm bảo mang đến một kiệt tác nghệ thuật, xứng tầm đẳng cấp của gia chủ. 

Thang máy nhập khẩu nguyên chiếc đảm chất lượng và tính thẩm mỹ cao.

b. Thang máy gia đình theo công nghệ truyền động

Trước khi lắp đặt thang máy gia đình, bạn nên tham khảo về công nghệ truyền động được ứng dụng để vận hành thang máy. Dưới đây là tính năng nổi bật và nhược điểm của các loại công nghệ truyền động sử dụng cho thang máy phổ biến nhất trên thị trường, bao gồm công nghệ thủy lực, công nghệ cáp kéo, công nghệ trục vít, công nghệ chân không. 

 

Công nghệ truyền động

Khái niệm

Ưu điểm

Nhược điểm 

Công nghệ thủy lực

Là loại thang máy hoạt động qua hệ thống truyền động Piston thủy lực. 

+ Thiết kế “may đo” linh hoạt, phù hợp mọi không gian từ hình thang, vuông, hình tròn…

+ Thang máy thủy lực của GamaLift an toàn tuyệt đối bằng công nghệ bảo vệ 4 lớp: ARD - SRS - Emcall - SWS

+ Không cần đào sâu nền móng: Do pit ngắn chỉ 10-15cm nên thang máy có thể xuất phát bất kỳ đâu;

+ Thang máy thủy lực không cần xây thêm phòng máy: Chiều cao tầng trên cùng chỉ cần tối thiểu 2,5m

+ Vận hành êm ái: Độ ồn dao động chỉ trong khoảng 40-48dB, đảm bảo tốt nhất về giấc ngủ, sinh hoạt cho các thành viên gia đình bạn.

 

Công nghệ cáp kéo

Là loại thang máy chuyển động nhờ vào hệ thống cáp kéo.

 

+ Tải trọng cao

+ Tốc độ di chuyển nhanh chóng

+ Lắp đặt cho các công trình cao tầng

 

Không tiết kiệm diện tích, khi lắp đặt thang máy công nghệ cáp kéo cần có độ sâu và độ cao để xây dựng hố pít và tầng trên cùng. 

Công nghệ trục vít

Là loại thang máy chuyển động thông qua động cơ thang máy và hệ thống trục vít, dây cu loa tạo thành chuyển động.

+ Chiều sâu hố pit và chiều cao tầng trên cùng nhỏ

+ Có thể phù hợp với không gian ngôi nhà nhỏ

+ Tính thẩm mỹ khá ổn

 

+ Đến thời hạn bảo trì tốn chi phí (do phải thay thế bánh răng nếu bị mẻ, mòn cu loa,..)

+ Vật liệu bằng thép phun sơn tĩnh điện không phù hợp với thời tiết khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, dễ gây han gỉ. 

+ Gây tiếng ồn khi hoạt động, khoảng 60dB tương đương với một chiếc máy hút bụi. 

+ Tốc độ di chuyển chậm (di chuyển 4 tầng mất khoảng 1 phút 30 giây) 

+ Không có cabin, khi bước vào sàn để đi nếu muốn ra thì bạn phải bấm thang chạy lên tầng khác mới mở được cửa.

+ Mức giá cao

Công nghệ 

chân không

 

Là loại 

thang máy chuyển động do sự chênh lệch áp suất phần dưới và phần trên cabin tạo nên.

 

+ Không tiêu tốn nhiều năng lượng, thân thiện với môi trường.

+ Không cần hố pit, giếng thang hay phòng máy

+ Cấu trúc tự hỗ

 

+ Chi phí lắp đặt cao

+ Khó bảo trì: do cần thay thế lớp đệm kính không khí chính.

+ Chuyển động quá ồn.

+ Tải trọng thấp, tốc độ di chuyển thấp. Chỉ lắp được nhà có tầng thấp.


 

c. Thang máy gia đình theo thực tế công trình

Khi công trình nhà ở của bạn đang ở giai đoạn thiết kế thì việc lựa chọn thang máy về công nghệ hay cấu tạo phòng máy sẽ phù hợp và dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lắp đặt thêm thang máy vào ngôi nhà đang sử dụng thì cần đặt thêm những yêu cầu và điều kiện khác nhau. 

Lắp đặt thang máy không hố pit cho công trình cải tạo

Đối với những ngôi nhà cải tạo thì việc xây dựng hố pít trở nên khó khăn hơn rất nhiều, gia chủ có thể lựa chọn thang máy không hố pit, không đào sâu và phá vỡ nền nhà ảnh hưởng đến “long mạch” tài vận của mình. 

Hiện nay GamaLift đang cung cấp giải pháp thang máy với pit ngắn chỉ 10 - 14cm nên thang máy có thể xuất phát từ bất kỳ đâu, từ tầng 2 hoặc từ ban công…

Ngoài ra, ở những công trình cải tạo cũng rất khó để tìm ra không gian diện tích không gian rộng rãi để lắp đặt thang máy. Bạn có thể tận dụng không gian “thừa” như giếng trời, lòng cầu thang bộ, diện tích nhà vệ sinh chung cũ đã không sử dụng đến… để lắp đặt thiết bị, thang máy không cần hố pit có thể “chiều lòng” tất cả những không gian này. 

Lắp đặt thang máy không phòng máy hay có phòng máy?

Thang máy cấu tạo có phòng máy ở trên cùng sẽ sử dụng để đặt tủ điện và máy kéo. Lợi thế của thang có phòng máy là cứu hộ dễ dàng khi mất điện, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng… Tuy nhiên, nhược điểm của loại thang này là bất lợi đối với ngôi nhà bị khống chế về chiều cao, vận hành không êm ái bằng thang máy không có phòng máy. 

Trái ngược lại, thang máy không phòng máy của GamaLift là một giải pháp tuyệt hảo thay thế cho phòng máy cồng kềnh khi sử dụng động cơ hộp số có kích thước nhỏ gọn để điều khiển. Do đó phù hợp với tòa nhà thấp tầng, không phải mất thêm chi phí xây dựng. 

Dù vậy thang máy không có phòng máy cũng tồn tại một số nhược điểm như chi phí bảo trì, bảo dưỡng cao hơn loại thang máy có phòng máy. Nhưng những lợi ích mà thang máy không phòng máy mang đến lại ưu việt hơn rất nhiều.  

Tùy thuộc vào hiện trạng công trình thực tế mà gia chủ lựa chọn thang máy gia đình các loại cho phù hợp 

4. Những lưu ý khi lắp đặt thang máy gia đình

Dựa trên ưu điểm và nhược điểm của thang máy gia đình các loại chắc hẳn bạn đã có cho mình một sản phẩm ưu việt nhất. Nhưng để tìm được một chiếc thang an toàn, chất lượng và phù hợp nên cân nhắc theo những lưu ý sau: 

Lựa chọn thang máy có tải trọng và kích thước phù hợp với gia đình

Trước tiên, khách hàng nên lựa chọn sản phẩm thang máy có tải trọng phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình để phát huy tối đa công năng và tiết kiệm điện năng. Dưới đây là một số gợi ý về kích thước thang máy theo tải trọng mà gia chủ nên tham khảo: 

Vị trí “vàng” để lắp đặt thang máy gia đình

  • Tiếp theo, bạn cần tìm vị trí thích hợp để lắp đặt thang máy nhằm lựa chọn kích thước phù hợp và hài hòa với không gian. Cùng lưu lại một số vị trí đắc địa để lắp đặt thang máy gia đình: 

 

Gia chủ có thể tận dụng vị trí phù hợp nhất để lắp đặt thang máy gia đình.

Quan tâm đến tốc độ của thang máy gia đình khi vào hoạt động

Một yếu tố mà bạn thường bỏ qua khi lắp đặt thang máy là tốc độ di chuyển của thang. Tốc độ của thang máy không nên quá nhanh hoặc quá chậm, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng và không phù hợp với gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Vì vậy, khách hàng nên tham khảo kỹ lưỡng đơn vị cung cấp uy tín về vận tốc thang máy trước khi tiến hành lắp đặt. Thông thường, những loại thang máy gia đình nên có vận tốc di chuyển khoảng 0.3 - 0.6m/s là hợp lý và an toàn, không gây cảm giác choáng, hụt hẫng cho người sử dụng, đồng thời vẫn đảm bảo tính chất di chuyển thuận tiện và nhanh chóng.

Lựa chọn sản phẩm thang máy gia đình phù hợp với kinh tế

Hiện nay, thang máy liên doanh hay nội địa có mức giá rẻ hơn nhiều so với thang máy nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên sự cân nhắc giữa mức giá và chất lượng là điều mà bạn nên quan tâm. Sản phẩm thang máy nhập khẩu nguyên chiếc tuy có mức giá cao nhưng chất lượng, mức độ an toàn và yếu tố thẩm mỹ luôn đảm bảo, do đó, dòng thang máy này vẫn được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. 

Lắp đặt công nghệ bảo vệ khi thang máy vận hành

Thang máy gia đình GamaLift đảm bảo an toàn tuyệt đối với công nghệ bảo vệ 4 lớp ARD - SRS - EMCALL - SWS cùng các tính năng bổ sung khác như: hệ thống khử khuẩn buồng thang, hệ thống cảnh báo đột quỵ... Có thể nói, đây là những tính năng an toàn nhất đến thời điểm hiện tại đối với dòng thang máy gia đình tại Việt Nam. 

Lớp an toàn số 1 là thiết bị cứu hộ tự động ARD - Automatic Rescue Device, khi mất điện đột ngột, người sử dụng sẽ được tự động đưa về tầng gần nhất và mở cửa thoát ra ngoài. 

Lớp an toàn số 2 là công nghệ SRS - Self Rescue System, chỉ cần kích hoạt nút đỏ nổi bật ở trên bàn phím bảng gọi, lập tức thang máy sẽ đưa người dùng về tầng gần nhất và mở cửa mà không cần sự trợ giúp nào tư bên ngoài. 

Lớp an toàn số 3 là Emcall (Emergency Call)- Hệ thống cuộc gọi khẩn cấp tăng thêm sự hoàn hảo của công nghệ bảo vệ 3 lớp. Emcall sẽ giúp người sử dụng lần lượt gọi đến 5 số điện thoại đã được lựa chọn theo ý muốn, bao gồm điện thoại của trung tâm cứu hộ và người thân. Khi nhấn nút trong cabin, hệ thống sẽ tự động liên lạc với các số điện thoại để người kẹt trong thang được cứu hộ.

Ngoài ra, thang máy còn được trang bị tính năng cảnh báo đột quỵ SWS (Stroke Warning System). Hệ thống này hoạt động khi có người bị kẹt trong cabin bị mất ý thức như: đột quỵ, ngất,... SWS sẽ tự kích hoạt và gửi tin nhắn đến trung tâm dịch vụ để cứu hộ kịp thời. 

Lựa chọn thang máy từ nhà cung cấp uy tín và chính hãng

“Chọn mặt gửi vàng” ở đơn vị cung cấp thang máy uy tín, chính hãng sẽ giúp bạn sở hữu sản phẩm thang máy và dịch vụ chất lượng tuyệt hảo. Ngoài ra, đơn vị này còn sở hữu một đội ngũ kiến trúc sư và nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm, đưa ra tư vấn hữu ích giúp gia chủ tìm được một sản phẩm phù hợp.

Một sản phẩm thang máy gia đình cao cấp của thương hiệu GamaLift.

Thang máy gia đình GamaLift tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ lắp đặt, nâng cấp, bảo trì thang máy hàng đầu Việt Nam. GamaLift đã in đậm dấu ấn với hơn 5000 công trình mang tính “độc bản” trên dải đất hình chữ S này. Chúng tôi không chỉ cung cấp những chiếc thang máy tiện nghi, sang trọng mà hơn hết đó là sự thấu hiểu, cùng bạn lưu giữ và kiến tạo một kiệt tác Văn hoá - Kiến trúc cho tương lai. 

Xem thêm : Tư vấn Cầu thang máy gia đình