Thang máy không phòng máy (Machine Room-Less (MRL) Elevator)

Để hiểu rõ được sự khác biệt trong thiết kế thang máy không phòng máy, ta trở lại với thang máy cáp kéo truyền thống - là loại thang máy vận hành nhờ máy kéo kiểu hộp số được đặt bên trên đỉnh giếng thang. Do nó có kích thước lớn, sinh nhiều nhiệt khi vận hành và thường xuyên phải bảo trì nên nó cần được đặt riêng trong 1 không gian ở trên đỉnh giếng thang để đảm bảo yếu tố kỹ thuật khi vận hành. 
Trong khi đó, thang máy không phòng máy là loại thang máy sử dụng công nghệ tiên tiến hơn để không cần phải xây phòng máy riêng cho máy kéo. Nhờ đó nó giúp giảm thiểu không gian sử dụng của phòng máy trong thiết kế của thang máy kiểu cũ.

Cấu tạo của thang máy có và không có phòng máy

Thang máy không phòng máy cũng có cấu tạo với các thành phần cơ bản như giếng thang máy, hố pit, cabin, động cơ, bộ điều khiển trung tâm. Nhưng về cấu trúc thì có sự khác nhau về sự bố trí, sắp đặt giữa các thành phần cấu tạo của thang máy. Xem hình minh họa dưới đây:

Sơ đồ cấu tạo của thang máy có phòng máy
Sơ đồ cấu tạo của thang máy có phòng máy
Sơ đồ cấu tạo của thang máy không phòng máy dùng động cơ không hộp số
Sơ đồ cấu tạo của thang máy không có phòng máy dùng cáp kéo, không hộp số
Sơ đồ cấu tạo của thang máy không phòng máy dùng bơm thủy lực
Sơ đồ cấu tạo của thang máy không phòng máy dùng bơm thủy lực

Cách cấu tạo của thang máy không phòng máy chính là yếu tố mang lại lợi thế cho nó trong việc tiết giảm không gian lắp đặt, tăng hiệu suất vận hành.

Thang máy gia đình không phòng máy

Với nhà ở gia đình, có 2 loại thang máy không phòng máy (MRL) được phát triển và sử dụng nhiều. Đó là thang máy cáp kéo dùng động cơ không hộp số và thang máy thủy lực. Hãy cùng so sánh 2 loại thang máy này.

Thang máy không phòng máy MRL kiểu cáp kéo với động cơ không hộp số đặt ở đỉnh giếng thang
Thang máy không phòng máy MRL kiểu cáp kéo với động cơ không hộp số đặt ở đỉnh giếng thang

Thang máy không phòng máy dùng động cơ không hộp số (Gearless Traction MRL): là loại thang máy cáp kéo sử dụng động cơ không hộp số với nam châm vĩnh cửu. Trống cuộn của nó được lắp trực tiếp vào động cơ, giúp giảm thiểu không gian sử dụng và tạo ra môi trường vận chuyển êm và hiệu suất cao. 

Do sử dụng công nghệ cáp dẹt thay cho cáp tròn kiểu cũ, và loại bỏ hộp số nên thang máy không phòng máy có thể tăng chiều cao hành trình mà vẫn giảm được kích thước của motor. Vì vậy, khi lắp đặt thang máy gia đình thì khối động cơ sẽ được đặt ngay ở phần không gian trên cùng của giếng thang mà không cần phải xây phòng máy riêng. Động cơ nam châm vĩnh cửu với công nghệ biến tần giúp cho thang máy di chuyển nhanh mà vẫn rất êm, đồng thời tiết kiệm năng lượng hơn.

Thang máy không phòng máy dùng công nghệ thủy lực (Hydraulic MRL): Thang máy thủy lực không phòng máy hoạt động bằng cách dùng bơm thủy lực điều tiết áp suất của pit-tông để nâng hạ cabin. Máy bơm thủy lực có thể đặt cạnh giếng thang hoặc bố trí nằm dưới nền và được tích hợp bên trong trục giếng thang thang, giúp tiết kiệm không gian phòng máy. Cabin sẽ được nâng lên bằng lực đẩy từ bên dưới chứ không phải kéo bằng máy kéo từ bên trên, vì vậy nó không cần làm phòng máy ở đỉnh giếng thang.

 

Thang máy không phòng máy MRL - kiểu thủy lực
Thang máy không phòng máy MRL kiểu thủy lực

Trong 2 loại thang máy trên thì thang máy MRL cáp kéo chạy nhanh hơn, có hành trình dài hơn so với MRL thủy lực nên nó có thể dùng để lắp cho cả các tòa nhà cao tầng lẫn nhà ở gia đình, còn thang máy thủy lực chủ yếu lắp cho nhà ở gia đình thấp tầng hơn - từ 7 tầng trở xuống. Nhưng MRL thủy lực lại chuyển động êm hơn và an toàn hơn. Xem bảng so sánh dưới đây.

Bảng so sánh 2 loại thang máy gia đình không phòng máy MRL kiểu động cơ không hộp số và kiểu thủy lực (tham khảo từ hãng IGV và Orona)

Thông số

Thang máy MRL không hộp số

Thang máy MRL thủy lực

Tốc độ

0,6-1m/s

0,15 - 0,3m/s

Độ cao hành trình

> 30m - 10 điểm dừng 

< 21m - 7 điểm dừng

Tải trọng

300-1000kg

250-650kg

Chiều sâu hố pit

600-1200mm

100-300mm

Chiều cao tầng trên cùng (OH)

2600-3400mm

2450-2650mm

Các loại thang máy không phòng máy này đã mang lại nhiều lợi ích về không gian và hiệu suất, làm cho chúng trở thành lựa chọn phổ biến trong các công trình xây dựng hiện đại.

Hình ảnh đẹp về công trình thang máy sử dụng công nghệ không phòng máy

 

Nhà biệt thự lắp thang máy không phòng máy kiểu thủy lực - chiếc thang máy đẹp trở thành điểm nhấn cho sự quý phái của căn nhà. 

Nhà 5 tầng có thang máy sử dụng công nghệ thang máy không phòng máy kiểu cáp kéo - di chuyển nhanh nhưng vẫn êm ái

Với tiết diện nhỏ, công nghệ không phòng máy rất hữu ích để lắp đặt thang máy kính
Thang máy kính ứng dụng công nghệ cáp kéo không phòng máy được lắp đặt ngoài trời
Cabin thang máy không phòng máy có nhiều tùy chọn về thiết kế
Cabin thang máy không phòng máy có nhiều tùy chọn về thiết kế

Công nghệ thang không có phòng máy với kích thước nhỏ gọn giúp tăng tính thẩm mỹ cho thang máy nói chung và thang máy kính nói riêng khi lắp đặt ngoài trời.

Thang máy MRL thủy lực thường được ứng dụng cho nhà biệt thự
Thang máy MRL thủy lực thường được ứng dụng cho nhà biệt thự

Tại sao thang máy không phòng máy được sử dụng ngày càng nhiều?

Công nghệ thang máy không phòng MRL sử dụng động cơ không hộp số là sự phát triển mới trong lĩnh vực thang máy và được phổ biến rộng rãi trong các tòa nhà cao tầng, khách sạn, trung tâm thương mại và các công trình xây dựng khác. Không những thế, thang máy gia đình không phòng máy đang ngày càng được ưa chuộng sử dụng bởi những ưu điểm đáng chú ý của nó:

Tiết kiệm không gian và chi phí cho phòng máy

Với thang máy động cơ không hộp số MRL, với thiết kế motor kế nhỏ gọn được tích hợp các bộ phận cần thiết vào bên trong trục giếng thang, loại bỏ nhu cầu phải xây dựng một phòng máy riêng biệt. Do đó, không còn cần phải có phòng máy lớn nằm ở cạnh thang máy như trong thiết kế thang máy cáp kéo truyền thống.
Với thang máy thủy lực, hệ thống pit-tông thủy lực đẩy cabin thang máy từ dưới lên vì thế cũng không có phòng máy ở trên đỉnh giếng thang.
Không có phòng máy giúp cho chủ đầu tư công trình không chỉ tiết kiệm được không gian kiến trúc và cả chi phí xây dựng.

Giảm tiêu thụ năng lượng

Tiết kiệm năng lượng: thang máy không phòng máy MRL sử dụng ít năng lượng hơn so với các loại thang máy truyền thống, đặc biệt là khi không hoạt động. Điều này giúp giảm tiêu thụ năng lượng và ảnh hưởng tích cực đến môi trường. 
Các loại thang máy truyền thống thì quá trình vận hành máy kéo năng lượng thường bị tiêu tán dưới dạng nhiệt mà không được tái tạo. Ngược lại, với thang máy MRL dùng động cơ không hộp số, khi cabin thang máy đi xuống, máy kéo không hộp số hoạt động như một máy phát điện nhờ các nam châm. Chính vì thế, nó có thể cắt giảm điện năng, thường từ 30% đến 80%, do đó làm giảm đáng kể chi phí. 
Với thang máy thủy lực, khi cabin đi xuống, hệ thống chỉ cần điều khiển các van xả để dầu thủy lực quay về buồng chứa chứ không cần mất năng lượng để giữ và thả cabin như với động cơ cáp kéo. 

Tốc độ cao và êm ái

MRL thường có tốc độ vận chuyển nhanh hơn so với các thang máy truyền thống cùng loại, nhất là công nghệ MRL dùng cáp kéo. Điều này đảm bảo thời gian chờ và thời gian di chuyển của hành khách được giảm thiểu.
Thang máy không phòng máy MRL có tiếng ồn và rung động thấp. Với loại dùng động cơ không hộp số, do sử dụng loại cáp dẹt tiên tiến và không có bộ truyền động qua hộp số điều khiển tốc độ được đảm bảo bởi công nghệ biến tần chất lượng cao, giúp giảm thiểu tiếng ồn và rung động.
Với thang máy thủy lực thì chuyển động êm ái chính là thế mạnh của nó nhờ cơ cấu xi-lanh và pit-tông.

Linh hoạt hơn trong thiết kế kiến trúc

Với các Kiến trúc sư thì sự linh hoạt về không gian để tối ưu thiết kế nội thất sẽ là yếu tố được đánh giá cao. Với hệ thống thang máy không phòng máy thì không gian riêng cho phòng máy trên cao không còn cần thiết nữa - vì tất cả đã được tích hợp trong giếng thang. Nhờ đó, vị trí thang máy có thể đặt ở giữa cầu thang, góc nhà hay thậm chí ở bên ngoài nhà như hình ảnh về công trình thang máy kính bên trên. Đây là yếu tố để Kiến trúc sư có thể tạo ra những thiết kế thang máy gia đình đẹp lại vừa hài hòa về mặt công năng sử dụng. 

Với những lợi thế đã nói ở trên thì thang máy không phòng máy là loại thang máy cực kỳ phù hợp cho các tòa nhà thấp tầng, nhất là với nhà cải tạo lại để lắp thang máy vì nó tiết kiệm không gian, thời gian, tiền bạc và thiết kế linh hoạt phù hợp với nhu cầu của bạn. Những sự cải tiến về công nghệ của thang máy này thực sự có thể làm cho căn nhà của bạn hoạt động hiệu quả hơn và an toàn hơn.

Thang máy không phòng máy - giải pháp thang máy cho nhà cải tạo

Yêu cầu về thang máy cho nhà cải tạo:

  • Tính khả thi: khi cải tạo nhà để lắp đặt thang máy thì cần phải đảm bảo phương án thi công sao cho phù hợp với mặt bằng, chẳng hạn như có thể đào hố pit dưới móng nhà hay không, hoặc chiều cao của căn nhà có bị vượt quá quy định về giới hạn chiều cao xây dựng hay không.
  • Tính thẩm mỹ: thang máy cho nhà cải tạo phải được thiết kế đồng bộ về nội thất, làm cho căn nhà hài hòa về thẩm mỹ
  • Sự an toàn: lắp đặt thang máy cho nhà cải tạo cần đảm bảo an toàn vận hành ở mức cao nhất.
  • Tiết kiệm chi phí: chi phí phá đi xây lại để thay đổi bố cục của căn nhà thường rất cao vì vậy, một trong những yêu cầu của nhà cải tạo để lắp thang máy là cần phải tiết giảm chi phí xây dựng. 
  • Đảm bảo công năng: cuối cùng, thang máy được lắp đặt cần phải đáp ứng đúng yêu cầu về công năng của nó về tải trọng, kích thước cabin, tốc độ thang máy...

Với những yêu cầu này thì thang máy không phòng máy hoàn toàn đáp ứng được một cách tối ưu nhất cho những căn nhà cần cải tạo, sửa chữa lại để lắp thang máy. Mặc dù mua sắm thang máy không phòng máy MRL có thể cần một mức chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với các loại thang máy truyền thống. Tuy nhiên, với lợi ích về không gian và hiệu suất, thì dòng thang máy này rất đáng để lựa chọn cho các công trình đòi hỏi tối ưu hóa không gian và hiệu quả vận hành. 
 

Địa chỉ cung cấp thang máy không phòng máy chất lượng cao

Sau khi xem những tính năng, ứng dụng của dòng thang máy không phòng máy, chắc hẳn là bạn sẽ muốn sắm cho căn nhà của mình một chiếc thang máy như vậy. Việc tiếp theo là chọn cho mình một thương hiệu thang máy chất lượng và đáng tin cậy. Một trong những lựa chọn hàng đầu cho bạn là dòng thang máy không phòng máy cao cấp được nhập khẩu từ Châu Âu do GamaLift cung cấp. Hãy liên hệ với GamaLift để được tư vấn, hướng dẫn một cách nhanh chóng và chính xác về giải pháp thang máy không phòng máy theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY THANG MÁY GAMALIFT

TRỤ SỞ HÀ NỘI: 18/647 Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Chi nhánh TP. HỒ CHÍ MINH: 72, Đường 2, Him Lam, Tân Hưng, Q.7, TP. HCM
SHOWROOM: C.Space, 12-13 Đường N1, KCX Tân Xuân, Quận 7, HCM

Số tổng đài tư vấn và lắp đặt thang máy trên toàn quốc: 18009406

Email: [email protected]

 

Có thể thấy rằng việc quyết định sử dụng thang máy không phòng máy cho căn nhà của bạn có thể mang đến nhiều lợi ích. Việc không cần phòng máy là rất hữu ích trong việc thiết kế, xây dựng, vận hành của thang máy trong mỗi căn nhà. Đây là lý do chính mà nhiều người đã không ngần ngại lựa chọn công nghệ này cho căn nhà của mình.

  • Xem thêm thang máy mini - dòng thang máy tiết kiệm không gian cho nhà ở gia đình