Hơn 40% các tai nạn thang máy xảy ra liên quan đến cửa thang, bao gồm cả cửa tầng và cửa cabin (buồng thang máy). Đảm bảo an toàn tại cửa thang máy không chỉ giúp tránh được các sự cố mất an toàn mà còn là một biện pháp phòng cháy chữa cháy. Thang máy GamaLift được thiết kế đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu là giải pháp đảm bảo phòng tránh các tai nạn liên quan đến cửa thang máy.

Cửa thang máy (bao gồm cửa tầng và cửa cabin) là một trong những bộ phận quan trọng liên quan đến an toàn thang máy. Chính vì lý do đó, cửa thang máy của GamaLift dù đa dạng thiết kế, đa dạng nguyên vật liệu nhưng luôn luôn đảm bảo yếu tố an toàn về kỹ thuật.

Cửa thang máy GamaLift đảm bảo tối ưu cấp độ bảo vệ

Trên thị trường thang máy hiện nay có hai công nghệ an toàn cửa thang máy phổ biến là thanh an toàn (safety shoe) và mành hồng ngoại (photocell). Riêng đối với thang máy của GamaLift, chúng tôi luôn lựa chọn kết hợp cả hai công nghệ này nhằm tối ưu cấp độ bảo vệ. Lý do tại sao lại cần sự kết hợp này? Hãy cùng tìm hiểu về hai công nghệ an toàn thang máy này.

Cửa thang máy GamaLift đạt cấp độ an toàn tuyệt đối - 1

1. Thanh an toàn – giải pháp thông minh đầu tiên

- Nguyên lý hoạt động: Về cơ bản, đây là một công tắc chạy theo chiều dọc của cửa, được kích hoạt khi tiếp xúc với vật cản. Kích hoạt công tắc (còn được gọi là đệm cửa hoặc cản cửa) báo hiệu cửa mở lại. Điểm mấu chốt của các cạnh cơ học là chúng dựa vào động năng để hoạt động, tức là chúng phải tác động vào vật cản thì công tắc mới được kích hoạt.

Tích hợp cộng nghệ 2D, 3D - gia tăng an toàn cho cửa thang máy 1
Cơ chế hoạt động của thanh an toàn cửa thang máy

- Ưu điểm: Cơ chế đơn giản (ít xảy ra lỗi hơn), không tốn nhiều chi phí.

- Nhược điểm: 

+ Vật cản cần lực tác động đủ lớn để đẩy thanh nhôm chạm công tắc điểm thì cửa mới mở. Có thể không hiệu quả với tình huống vật cản là chất liệu mềm như quần áo, dây,… khiến cửa thang vẫn đóng mà mắc theo quần áo, lôi người theo đường di chuyển của cabin.

+ Cửa thang sẽ liên tục đóng – mở cho đến khi vật cản được loại bỏ, điều này gây hao phí điện năng cho hoạt động đóng mở cửa vì thanh an toàn chỉ kích hoạt hoạt động khi tiếp xúc trực tiếp với vật cản.

+ Công nghệ đơn giản – vùng cảm biến hẹp.

2. Mành hồng ngoại  – công nghệ mới, ưu điểm vượt trội

Vào đầu những năm 1980, Formula Systems là một trong những công ty đầu tiên phát triển giải pháp quang học thay thế cho các cạnh an toàn cơ học.

- Nguyên lý hoạt động: Mành hồng ngoại sử dụng quang học hồng ngoại để tạo ra một bức màn ánh sáng bao phủ toàn bộ cửa một cách hiệu quả và đảm bảo việc phát hiện vật cản.

Tích hợp cộng nghệ 2D, 3D - gia tăng an toàn cho cửa thang máy 2
Cơ chế hoạt động của mành hồng ngoại cảm biến tại cửa thang máy

- Ưu điểm: Công nghệ hiện đại, độ nhạy cao, mức độ an toàn cao hơn.

- Nhược điểm:

+ Dễ xảy ra lỗi do người sử dụng hoặc hệ thống điện có vấn đề

+ Chi phí cao hơn

Cửa thang máy GamaLift đạt cấp độ an toàn tuyệt đối - 2

3. Kết hợp mành hồng ngoại và thanh an toàn – tối ưu cấp độ bảo vệ

Hiện nay, các hãng thang máy tiên tiến đều ứng dụng kết hợp cả hai thiết bị đảm bảo an toàn cửa thang máy là thanh an toàn và mành hồng ngoại. Với sự kết hợp này, các nhược điểm về công nghệ của thanh an toàn và mành hồng ngoại đều được hạn chế tối đa, ngoại trừ việc chi phí đầu tư ban đầu cao hơn không đáng kể.

Thang máy GamaLift cam kết về khả năng chịu lực tác động của cửa

Khả năng chịu lực của cửa thang máy liên quan trực tiếp đến an toàn thang máy. Đã có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra khi người dùng thang máy vô tình ngã vào cửa thang khiến cửa thang bung, bật khiến người rơi vào giếng thang.

Để phòng tránh các tình huống này, cửa thang máy (bao gồm cả cửa tầng và cửa cabin) của GamaLift đều đạt chứng nhận về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) liên quan đến khả năng chịu lực của cửa thang máy (khách hàng có thể kiểm tra qua hồ sơ hợp quy thang máy riêng biệt của mỗi sản phẩm thang máy của GamaLift). Đồng thời thang máy GamaLift là thang máy nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu nên đều đã vượt qua các vòng thử nghiệm nghiêm ngặt về khả năng chịu lực của cửa thang theo tiêu chuẩn thang máy châu Âu (EN 81). Chi tiết các thông số về khả năng chịu lực của thang máy GamaLift được thể hiện như bảng dưới đây:

thu-nghiem-cua-tang-thang-may
Ngoài ra, để tránh các tình huống chuyển động cabin bất thường khi cửa thang máy (cửa tầng, cửa cabin) chưa đóng hoàn toàn thì các sản phẩm thang máy của GamaLift đều được trang bị tính năng UCMP (Unintended Car Movement Protection – Bảo vệ chuyển động ngoài ý muốn).

Thiết bị UCMP đảm bảo an toàn, ngăn ngừa sự cố. Trong trường hợp hệ thống điện nguồn/điều khiển thang xảy ra lỗi khiến mạch điện, hệ thống phanh không hoạt động, thang có dấu hiệu di chuyển bất thường hoặc vẫn di chuyển trong khi cửa thang vẫn mở thì UCMP được kích hoạt với mạch điện độc lập, công tắc phanh bổ trợ để tạm dừng thang, đảm bảo an toàn cho hành khách.

UCMP - Hệ thống phòng tránh cabin thang máy chuyển động ngoài ý muốn 6

Quy trình kiểm tra UCMP trên thang máy

Thang máy GamaLift đáp ứng quy định về khả năng phòng cháy chữa cháy

Một trong các nội dung quan trọng của an toàn xây dựng là phòng cháy chữa cháy, trong đó có các quy định chặt chẽ về các thiết bị trong công trình – thang máy là một trong các nội dung đó.

Cụ thể, có 3 yếu tố chính (tính chịu lực, tính toàn vẹn, tính chịu nhiệt) quyết định với phạm vi áp dụng cho các giải pháp chống cháy cụ thể bao gồm:

- Tính chịu lực R (Load-bearing): Vẫn giữ ổn định khả năng chịu lực chính của cấu kiện khi có nhiệt, khi nhiệt độ có thể bảo toàn tối đa 430°C (các kết cấu chính vẫn ổn định, mà không có hiện tượng kết cấu chịu lực bị phá hủy).

- Tính toàn vẹn E (Integrity): Vẫn duy trì khả năng toàn vẹn của cấu kiện khi có nhiệt, Không xét tới khả năng truyền nhiệt (Kết cấu không bị ngã, không bị nứt- nếu không có tác dụng của ngoại lực).

- Tính chịu nhiệt I (Thermal Insulation): Vẫn giữ ổn định Khả năng cách nhiệt của cấu kiện khi có nhiệt, (Các kết cấu chính không bị phá hoại bởi nhiệt).

Trong đó, thang máy thuộc nhóm sản phẩm bắt buộc có khả năng chống cháy theo tiêu chí tính toàn vẹn E: Vách ngăn chống cháy chỉ yêu cầu tính toàn vẹn của hệ vách, nghĩa là khi có đám cháy, ngọn lửa, và khói không lan sang phần bên kia của hệ vách.

Cụ thể, đối với thang máy của GamaLift nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu có thông số E120 – vách ngăn (cửa tầng, vách cabin) chống cháy và có khả năng toàn vẹn trong thời gian 120 phút.
Ngoài việc đảm bảo tính toàn vẹn E120, thang máy GamaLift còn đảm bảo tính chịu lực (R) (như đã nói tại phần trên) và có các tùy chọn nâng cấp kết hợp thêm tính chịu nhiệt (I) và tính giảm bức xạ nhiệt (W).

Cửa thang máy GamaLift đạt cấp độ an toàn tuyệt đối - 3

- EI (Tính toàn vẹn + Cách nhiệt): Ngoài tính toàn vẹn ban đầu, hệ thống sẽ có khả năng ngăn chặn sự lan truyền nhiệt độ sang khu vực liền kề và do đó loại bỏ khả năng bắt lửa của bất kỳ vật liệu nào hoặc bất kỳ người nào bị tổn hại về thể chất.

- EW (Toàn vẹn + Giảm bức xạ nhiệt): Ngoài tính toàn vẹn ban đầu, phân loại này đáp ứng giới hạn của việc truyền bức xạ nhiệt, ngăn ngừa sự bắt lửa của vật liệu hoặc thiệt hại vật chất cho những người trong khu vực tiếp giáp với đám cháy.

Cửa thang máy GamaLift đạt cấp độ an toàn tuyệt đối

Các tiêu chí thẩm định kỹ thuật cửa thang máy mà thang máy GamaLift đảm bảo được thông qua

Thang máy GamaLift là sản phẩm thang máy cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, chính vì thế, tất cả các sản phẩm thang máy của GamaLift đều được cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Châu Âu (ISO – EN) về an toàn kỹ thuật, đặc biệt là đối với cửa thang máy – bộ phận có nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn thang máy cao.

(Thông tin tham khảo từ Tạp chí Thang máy, Elevator World)

>> Xem thêm:

- So sánh, lựa chọn các loại thang máy gia đình

- Giải pháp thang máy cho nhà cải tạo

- 5 điều cần nắm rõ khi bảo trì thang máy

Ngoài ra, tất cả các khâu từ vận chuyển, lắp đặt, vận hành của GamaLift đều được giám sát chặt chẽ, kỹ lưỡng qua đơn vị dịch vụ Gama Service - Dịch vụ thang máy cao cấp của GamaLift, tuân thủ Tiêu chuẩn duy nhất - Gama Standard.

Hơn cả một giải pháp đi lại hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn, thang máy GamaLift còn mang đến những thiết kế độc đáo, ấn tượng, riêng biệt với từng công trình kết hợp hài hòa cùng tổng thể không gian kiến trúc không gian ngôi nhà, kiến tạo không gian thêm phần tinh tế, sang trọng và đẳng cấp. Tham khảo thêm các công trình thang máy do GamaLift lắp đặt trên khắp cả nước, có mặt tại các khu đô thị cao cấp: Starlake, Ciputra, Vinhomes Harmony, Phú Mỹ Hưng, Chateau,...

 

Thang máy gia đình GamaLift cửa tự động lùa 2 phía, thiết kế đẳng cấp sang trọng

GamaLift với thiết kế hiện đại, tối giản nhưng đầy tinh tế, tại Vinhomes Harmony, Hà Nội

Showroom GamaLift hân hạnh chào đón bạn! Mời bạn ghé thăm tại địa chỉ 161 Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.

Sản phẩm cao cấp - Dịch vụ cao cấp. Gama Service luôn đồng hành cùng bạn và gia đình với dịch vụ sau bán an tâm, chuyên nghiệp, linh kiện thiết bị luôn đầy đủ, chính hãng.

Để được hỗ trợ tư vấn lắp đặt Thang máy gia đình GamaLift, gọi ngay tới hotline 18009406 hoặc liên hệ Tại đây.