Dù mới chỉ bước vào mùa mưa nhưng nhiều công ty cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng thang máy cho biết họ nhận được rất nhiều cuộc gọi từ khách hàng đề nghị tư vấn về tình trạng ngập nước giếng thang. 

Độc giả: Gia đình tôi mới xây nhà và lắp đặt thang máy từ đầu năm nay. Do thiếu kinh nghiệm trong thiết kế nên qua nay trời mưa lớn đã làm nước tràn vào thang máy. Xin hỏi như vậy có gây hỏng hóc thang của gia đình tôi hay không? Một độc giả tại Ninh Bình gửi câu hỏi tới tòa soạn.

Tạp chí Thang máy: Đây có lẽ là câu hỏi băn khoăn của không ít độc giả khi thang máy gặp sự cố do ngập nước. Việc ngập nước trong giếng thang máy có thể gây chập cháy điện, hỏng hóc hệ thống truyền động hay hao mòn linh kiện, thiết bị. Tạp chí Thang máy sẽ cung cấp cho độc giả một số lời khuyên để giảm thiểu những rủi ro cho thang máy khi mùa mưa bão đến gần.

Một giếng thang máy bị nước rò rỉ vào gây ngập úng hố thang

Nguyên nhân dẫn đến ngập nước

Thực tế, tại Việt Nam, thời tiết nhiệt đới gió mùa khiến cả hai miền Nam – Bắc đều có mùa mưa kéo dài, tình trạng ngập nước, lũ lụt thường xuyên xảy ra. Theo ý kiến các chuyên gia thang máy thì thường có các nguyên nhân sau đây dễ dẫn đến hiện tượng ngập nước thang máy:

- Thời tiết: Vào mùa mưa, hiện tượng mưa lớn, mưa kéo dài gây ngập úng tạm thời hay thậm chí là ngập lụt nhiều ngày rất dễ xảy ra làm ngập nước thang máy. 

- Vị trí xây thang máy: Vị trí lắp đặt không phù hợp, không lường trước các sự cố ngập lụt, xây thang máy gần khu vực nhà vệ sinh, lắp đặt hệ thống nước gần khu vực thang máy,… đều có thể gây ra hiện tượng ngập nước thang máy.

- Chống thấm thang máy chưa hiệu quả: Khi thi công đào giếng thang máy, vấn đề chống thấm cho thang máy chưa hiệu quả có thể khiến nước ngầm ảnh hưởng đến hố pit thang gây nên sự cố nước nhỏ giọt, hố pit thang máy bị ẩm,…

Hướng dẫn xử lý thang máy khi ngập nước 1
- Rò nước từ hệ thống cứu hỏa: Cũng có tình huống do có sự cố liên quan đến cứu hộ cứu hỏa mà có nguồn nước rò rỉ vào hệ thống thang máy.

- Vệ sinh, lau rửa nhà cửa: Đây cũng là một trong các lý do khiến giếng thang máy bị nước xâm nhập nếu người sử dụng không lưu ý.

Các nguyên nhân trên đều có thể gây ra hiện tượng ngập úng hoặc ẩm ướt cho giếng thang máy, trực tiếp ảnh hưởng đến linh kiện, thiết bị của thang máy. Thang máy là thiết bị có hệ thống điện, hệ thống truyền động cần môi trường khô ráo để tránh chập cháy, hỏng hóc. Ngoài ra các linh kiện, thiết bị của thang máy hầu hết đều có chất liệu kim loại, dễ bị ăn mòn, hư hỏng trong môi trường ẩm, úng.

Hướng dẫn xử lý thang máy khi ngập nước
Linh kiện thang máy bị hư hỏng do nước xâm nhập

Chính vì thế, tốt nhất là gia chủ nên tham khảo tư vấn từ kỹ thuật viên về vị trí lắp đặt và các thiết kế chống ngập úng, chống thấm nước hiệu quả để giảm tối đa nguy cơ hư hại thiết bị do ẩm, nước. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những tình huống bất khả kháng khiến giếng thang máy bị ngập úng do yếu tố thời tiết. Khi đó, chúng ta cần có những biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa hư hại cho thiết bị.

Bảo vệ an toàn cho thang máy khi có nguy cơ ngập nước

- Trang bị hệ  thống cảnh báo ngập nước: Hiện nay đã có những công nghệ hiện đại như hệ thống cảnh báo ngập nước FDS (Flood Detection System). Nguyên lý hoạt động của các hệ thống này là khi có nước bị rò rỉ hoặc khách hàng quên không khoá van nước làm nước tràn vào thang máy thì hệ thống sẽ cảnh báo đến khách hàng bằng tin nhắn đến điện thoại, đồng thời tự động đưa cabin từ tầng thấp lên tầng cao hơn để tránh ngập nước, gây ra chập điện, rò rỉ điện.

- Đưa cabin thang máy lên tầng cao: Nếu không có hệ thống cảnh báo tự động thì người dùng cũng nên đưa cabin thang máy lên tầng cao ngay từ khi nước chưa ngập giếng thang. Người dùng nên đưa thang máy lên tầng cao nhất hoặc ít nhất là tầng 2 trở lên, giúp cabin lên càng cao khỏi mặt đất càng tốt để tránh bị ngập nước hoặc ẩm do hơi nước.

- Không sử dụng thang máy khi thiết bị đang ngập nước: Tuyệt đối không bấm nút gọi thang. Sử dụng thang máy trong lúc này không khác gì việc chúng ta tự làm hỏng thiết bị thang máy của chính mình và có nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân.

- Ngắt điện toàn bộ thang máy: Trước khi ngắt điện cần đảm bảo không còn ai ở trong cabin thang. Đây là động thái giữ an toàn cho thiết bị tránh bị sự cố chập, cháy điện khi mưa lớn, sấm chớp có thể ảnh hưởng dòng điện hoặc có nước xâm nhập.

Lưu ý: Một số thang máy được cài đặt chế độ cứu hộ tự động (ARD, SRS,…), cabin thang sẽ được đưa về tầng thấp nhất trong trường hợp bị cắt điện đột ngột. Trong trường hợp này, khi ta ngắt điện thang máy như hướng dẫn phía trên, thang máy sẽ tự động sử dụng nguồn điện dự phòng từ Bộ lưu điện UPS (Uninterruptible Power Supply) để đưa thang về tầng thấp nhất. Vậy nên, bên cạnh việc ngắt điện thang thì phải ngắt cả nguồn điện dự phòng (tắt cầu dao cứu hộ) để tránh tình trạng “thang máy ngập nước chết chìm” dù đã thực hiện phương án bảo vệ theo chỉ dẫn.

- Thực hiện hút nước ra khỏi cabin thang máy: Tránh để thang máy ngập nước quá lâu. Nếu cần thiết, hãy nhờ tới sự hỗ trợ của đơn vị bảo trì, bảo dưỡng thang máy để có cách xử lý kịp thời và chính xác nhất.

Hướng dẫn xử lý thang máy khi ngập nước 2

Công tác hút nước ngập úng trong giếng thang bằng máy bơm chuyên dụng

- Kiểm tra tình trạng thang: Sau khi nước rút, cần phải gọi nhân viên kỹ thuật thang máy đến kiểm tra toàn bộ thang trước khi đưa thang trở lại hoạt động bình thường.

Hướng dẫn xử lý thang máy khi ngập nước 5
Kỹ thuật viên đang kiểm tra thang máy bị nước tràn vào

Quy trình xử lý thang máy bị ngập nước theo tư vấn của chuyên gia

Khi có hiện tượng nước ngập thang máy, người sử dụng/quản lý thang máy cần liên hệ bộ phận kỹ thuật bảo trì, bảo dưỡng thang máy đến xử lý và kiểm tra trước khi vận hành lại thang máy. Theo chuyên gia Viện kỹ thuật ứng dụng Thang máy, quy trình xử lý của bộ phận kỹ thuật sẽ gồm các bước:

Bước 1: Kiểm tra nguồn điện và các thao tác đã hướng dẫn người sử dụng (ngắt nguồn điện, đưa cabin lên cao, che chắn,…). Nếu người sử dụng chưa thực hiện thì thực hiện ngay lập tức.

Bước 2: Kiểm tra nguyên nhân, vị trí nước xâm nhập, hiện trạng giếng thang (ngập úng, ẩm ướt, đã khô ráo,…).

Bước 3: Xử lý nguyên nhân nước xâm nhập, rò rỉ; xử lý nước còn đọng, úng trong giếng thang.

Bước 4: Kiểm tra linh kiện (lau khô, sấy, hong khô tự nhiên,…).

Bước 5: Đo, kiểm tra linh kiện trước khi mở điện lại để vận hành (kiểm tra nguội).

Bước 6: Kiểm tra vận hành sau khi mở điện lại.

Khi thực hiện đầy đủ các bước trên sẽ giúp cho thang máy hạn chế tối đa những rủi ro trong mùa mưa, tiết kiệm không ít các chi phí sửa chữa và thay thế thiết bị hư hại, hao mòn do nước./.

(Theo Tạp chí Thang máy)

Xem thêm: Tính năng cứu hộ thang máy - cuộc gọi khẩn cấp Emergency Call

 

Gama Service - Dịch vụ thang máy cao cấp

Thấu hiểu những băn khoăn, lo lắng của bạn và gia đình khi bảo trì thang máy, Gama Service - Dịch vụ thang máy cao cấp của GamaLift đã tiên phong mang lại sự an tâm, an toàn bằng hàng loạt lợi thế:

1. Độ phủ
Mạng lưới phủ sóng rộng rãi, độ bao phủ tiến đến 40 trạm dịch vụ Gama Service trên khắp toàn quốc.

2. Nhân sự
100% Kỹ thuật viên có chứng chỉ kỹ năng nghề. Được tuyển dụng khắt khe, đánh giá, đào tạo để đảm bảo 3 tiêu chí: Chính trực, Chuyên môn tốt, Tận tuỵ.

3. Kiểm soát linh kiện
Linh kiện, vật tư phải được dự phòng đầy đủ, chuẩn hoá theo tiêu chuẩn “Gama Standard”, có tem nhãn kiểm soát chất lượng chống giả, nhái.

4. Công nghệ - Quản tr
Đảm bảo kết nối, chuẩn hoá tất cả các thang máy đến hệ thống kiểm soát lỗi trung tâm trước năm 2025. Sử dụng Ứng dụng (App) chuyên dụng để cung cấp thông tin, dịch vụ, đặt lịch, nhận xét phản hồi, … của khách hàng.

Từ những điều đó, Gama Service là đơn vị dịch vụ thang máy duy nhất cung cấp "Dịch vụ 2 giờ": Mọi sự số đều được chúng tôi xử lý trong vòng tối đa 2 giờ đồng hồ ở bất cứ thời điểm nào và bất cứ nơi đâu.

Liên hệ ngay Gama Service để trải nghiệm dịch vụ: 19009481

Một số tư liệu về Dịch vụ Thang máy cao cấp Gama Service bạn tham khảo:

Kỹ thuật viên của Gama Service đang tư vấn các phương án tới khách hàng

Gama Service bảo trì, nâng cấp với linh kiện thiết bị đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, có tem nhãn nhận diện chuyên nghiệp

Phát triển bền vững, Gama Service luôn chú trọng đào tạo, phát triển nhân sự

Gama Service tự hào là đơn vị thực hiện lắp đặt, bảo trì, nâng cấp thang máy cho rất nhiều công trình từ thang máy dự án đến thang máy gia đình.

IoT - Tối ưu hóa dịch vụ bảo trì thang máy 4


Công trình do Gama Service lắp đặt, bảo trì tại Vinhomes Harmony, Hà Nội.

 

 

 

Đọc thêm: 

4 rủi ro khi thuê dịch vụ thang máy gia đình và cách khắc phục

So sánh, lựa chọn thang máy gia đình cho nhà ở