Công nghệ thang máy đã phát triển qua nhiều năm, trong đó thang máy cáp kéo là dòng thang máy phổ biến nhất. Nhờ thiết kế hiệu quả và sự cải tiến liên tục về kỹ thuật đã giúp cho thang máy cáp kéo được ứng dụng rộng rãi cả trong nhà ở gia đình, đặc biệt là đối với các tòa nhà trung và cao tầng. Hãy cùng GamaLift khám phá về thang máy kéo và cách chúng tôi có thể mang đến giải pháp tối ưu cho dòng thang máy này. 

Tổng quan về Thang máy cáp kéo

Thang máy cáp kéo là một công nghệ thang máy mà sự di chuyển của cabin được điều khiển bởi máy kéo một pha hoặc ba pha thông qua việc xoay puly nối với dây cáp. Thang máy cáp kéo sử dụng hai loại động cơ: có hộp số và không hộp số. Trong đó, thang máy cáp kéo sử dụng động cơ có hộp số yêu cầu một phòng máy trên đỉnh giếng thang để đặt máy kéo và tủ điện điều khiển, trong khí thang máy động cơ không hộp số thì có thể tích hợp động cơ ngay trong giếng thang máy không cần làm phòng máy riêng.

Cấu trúc cơ bản của thang máy cáp kéo

Động cơ thang máy (hay máy kéo): Động cơ điện được sử dụng để cung cấp năng lượng cần thiết để xoay puly để đưa cabin lên xuống. Máy kéo cho thang máy cáp kéo có loại động cơ điện có hộp số và loại động cơ không hộp số thế hệ mới sử dụng nam châm vĩnh cửu giúp điều chỉnh chuyển động của thang máy một cách mượt mà và an toàn.

Động cơ thang máy cáp kéo có hộp số
Động cơ thang máy cáp kéo có hộp số
Động cơ thang máy cáp kéo không hộp số
Động cơ thang máy cáp kéo có hộp số

Hệ thống cáp: Thang máy cáp kéo hoạt động dựa trên việc sử dụng một hoặc nhiều dây cáp để kết nối cabin với một máy kéo. Dây cáp này một đầu được nối với cabin, một đầu được nối với đối trọng thang máy qua puly của máy kéo và di chuyển lên xuống ngược chiều nhau.

Cabin thang máy: Cabin thang máy cáp kéo thường được làm bằng các vật liệu chịu lực và an toàn với khung thép vách inox hoặc vách kính cường lực. Kích thước của cabin có thể thay đổi tùy thuộc vào mục đích sử dụng, từ chở người đến hàng hóa.

Tủ điện và các bảng điều khiển: Bảng điều khiển dành cho hành khách được đặt trong và ngoài cabin và tại các tầng khác nhau của tòa nhà. Người sử dụng sử dụng bảng điều khiển để chọn tầng và điều khiển thang máy. Các tín hiệu điều khiển được truyền đến và xử lý bởi bộ điều khiển trung tâm đặt trong tủ điện để điều khiển thang máy vận hành theo yêu cầu của người sử dụng.

Hệ thống đảm bảo an toàn: Thang máy cáp kéo luôn được trang bị nhiều tính năng an toàn như cảm biến va chạm, hệ thống phanh khẩn cấp, và bảng điều khiển an toàn để xử lý tình huống khẩn cấp.

Dự phòng điện năng: Để đảm bảo hoạt động liên tục, thang máy cáp kéo thường có hệ thống acquy dự phòng điện năng để tránh tình trạng người dùng bị kẹt trong thang máy khi mất điện đột ngột.

Thang máy cáp kéo phù hợp với nhiều loại công trình, từ tòa nhà chung cư đến tòa nhà thương mại và tòa nhà công nghiệp, và có thể được tùy chỉnh để đáp ứng yêu cầu cụ thể của từng dự án. Thang máy cáp kéo chủ yếu được lựa chọn vì hiệu suất và tốc độ di chuyển cao, đồng thời nó đảm bảo an toàn và tiện lợi khi vận chuyển người và hàng hóa trong các tòa nhà cao tầng.

Sơ đồ và nguyên lý hoạt động tổng quát thang máy kéo

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo

Cabin và đối trọng thang máy được nối với nhau thông qua các sợi cáp và puly của động cơ, chúng di chuyển ngược chiều nhau trong trục hành trình thang máy (giếng thang). Dưới cùng là hố pit có tác dụng giảm chấn khi cabin hoặc đối trọng di chuyển xuống dưới. Trên cùng là phòng máy chứa tủ điều khiển và động cơ thang máy. 

Nguyên lý hoạt động của đối trọng thang máy

Khi người sử dụng bấm nút gọi tầng, tủ điện sẽ điều khiển động cơ thang máy xoay puli để đưa cabin về vị trí của hành khách và mở cửa để hành khách vào cabin. Khi ở trong thang máy, hành khách bấm nút chọn tầng muốn đến, tủ điện sẽ điều khiển động cơ xoay puly để đưa cabin đến tầng đã chọn. Cabin và đối trọng sẽ luôn di chuyển ngược chiều nhau để tạo ra sự cân bằng cho thang máy.

Có những kiểu thang máy cáp kéo nào?

1. Thang máy cáp kéo dùng động cơ có hộp số

Thang máy kéo có phòng máy sử dụng động cơ có hộp số là dòng thang máy truyền thống, vận hành với tốc độ tối đa 500 ft./phút và có thể mang tải trọng cao tới 13.000 kg. Mặc dù thang máy giảm tốc có tốc độ chậm hơn thang máy không hộp số, nhưng chúng đòi hỏi động cơ điện công suất không quá lớn với mức chi phí đầu tư thấp hơn các công nghệ khác, dễ bảo trì.
Thang máy cáp kéo có phòng máy được thiết kế để sử dụng cả động cơ điện không đồng bộ và cơ chế giảm tốc và có thiết kế tách biệt. Do đó, có những lo ngại về hiệu suất động cơ thấp, khối lượng lớn, hiệu suất truyền thấp, tiêu thụ năng lượng cao, tiếng ồn cao và sự thoải mái khi đi xe kém.

Thang máy cáp kéo có phòng máy, dùng động cơ có hộp số
Thang máy cáp kéo có phòng máy, dùng động cơ có hộp số

2. Thang máy cáp kéo dùng động cơ không hộp số

- Thang máy cáp kéo trên thị trường hiện nay chủ yếu dùng động cơ không hộp số, theo ước tính tỉ lệ sử dụng thang máy động cơ không hộp số chiếm 70-80%, trở thành loại thang máy được ứng dụng phổ biến nhất trong các kiểu thang máy tải khách hay tải hàng. Nếu bạn có một tòa nhà từ trung đến cao tầng, thì bạn không cần phải suy nghĩ hai lần về việc lắp đặt mô hình không hộp số vì chúng có thể hoạt động ở tốc độ rất cao. Không giống như động cơ có hộp số, thang máy không hộp số có động cơ điện được kết nối trực tiếp với puly.

- Mô hình không hộp số thường được điều khiển bởi một động cơ đồng bộ và có cấu trúc đơn giản, hoạt động đáng tin cậy, kích thước nhỏ, nhẹ, hiệu suất cao, tốc độ thấp và mô-men xoắn cao. Tùy thuộc vào mô hình thang máy, cấu hình và ứng dụng, nó cũng có thể đạt từ 1m/s đến 20m/s.

- Ngoài ra, nó còn có thể được thiết lập vận hành ở mức tốc độ thấp từ 0.6-1m/s để tương thích với nhà ở gia đình. Với khả năng giới hạn một mức tốc độ chậm, thang máy động cơ không hộp số có thể ứng dụng cho các căn nhà ở gia đình có 4-6 tầng.

- Thang máy không hộp số có mức đầu tư ban đầu cao và chi phí bảo trì vừa phải và tiết kiệm năng lượng hơn so với động cơ có hộp số. Do đó, chúng là lựa chọn tuyệt vời cho các tòa nhà cao tầng và siêu cao tầng hiện nay.
Thang máy động cơ không hộp số có thể dùng với thiết kế phòng máy và không có phòng máy.

3. Thang máy cáp kéo không phòng máy (MRL)

Sự ra đời của động cơ không hộp số với kích thước nhỏ gọn đã giúp cho việc cải tiến thiết kế thang máy. Động cơ thang máy thay vì phải đặt trong một phòng máy riêng thì được thiết kế đặt ngay trên đỉnh giếng thang. Điều này mang đến khả năng tiết kiệm không gian cho tòa nhà. Nó được gọi là thang máy không phòng máy (Machine Room Less - MRL). Thang máy MRL được thiết kế không yêu cầu phòng máy, do đó giúp bạn tiết kiệm đáng kể không gian trong tòa nhà nơi lắp đặt thang máy. Chúng cũng có tốc độ tương tự như mô hình không hộp số. 

Ngoài việc giúp bạn tiết kiệm không gian trong tòa nhà, mô hình thang máy MRL cũng có thể giúp bạn giảm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu và thời gian lắp đặt vì các động cơ điện chủ yếu được đặt bên trong trục thang máy. Thang máy MRL tiết kiệm năng lượng và không sử dụng dầu hoặc chất bôi trơn, do đó loại bỏ ô nhiễm và nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn.
Hơn nữa, mặc dù những lợi ích bạn đạt được khi lắp đặt thang máy cáp kéo không phòng máy, bạn phải lưu ý rằng chúng có thể khó làm bảo trì hơn so với loại thang máy có phòng máy. (Xem thêm 4 lý do để sử dụng thang máy không phòng máy)

Thang máy cáp kéo không phòng máy, dùng động cơ không hộp số
Thang máy cáp kéo có phòng máy, dùng động cơ có hộp số

 

Điều gì khiến thang máy cáp kéo được ứng dụng rộng rãi nhất?

Đối với các tòa nhà trung, cao tầng thì thang máy cáp kéo là lựa chọn duy nhất. Nhưng đối với nhà ở gia đình thì thang máy cáp kéo gặp phải sự cạnh tranh của các công nghệ thang máy loại nhỏ khác như thang máy thủy lực, thang máy trục vít, thang máy khí nén. 

Thang máy cáp kéo có lợi thế gì?

- Với nguyên lý sử dụng đối trọng thang máy thì thang máy cáp kéo có thể lắp đặt không giới hạn số tầng. Mặt khác nó cũng không phải mất quá nhiều năng lượng để nâng hạ cabin như các dòng thang máy khác. 

- Đối với công nghệ động cơ không hộp số, kích thước động cơ điện nhỏ hơn và tiết kiệm diện tích vì không cần làm phòng máy, do đó, đem lại hiệu quả cao hơn khi ứng dụng công nghệ cáp kéo để lắp đặt vào căn nhà có diện tích nhỏ.

- Di chuyển nhanh hơn và hành trình dài hơn so với các loại thang máy khác. Thang máy cáp kéo mang lại tốc độ di chuyển nhanh nhất trong các công nghệ thang máy trong khi vẫn giữ được sự êm ái cho hành khách. 

- Dễ dàng nâng cấp khi thiết kế lại nhà để tăng / giảm số tầng.

Nhược điểm của thang máy kéo

- Do tốc độ di chuyển nhanh nên nếu lắp đặt cho nhà ở thấp tầng thì hệ thống phanh sẽ nhanh xuống cấp. Việc tăng giảm tốc độ đột ngột khi dừng cabin ở khoảng cách ngắn sẽ gây khó chịu cho người sử dụng.

- Cần phải làm hố pit. Do tốc độ di chuyển cao nên thang máy cáp kéo bắt buộc phải làm hố pit để giảm chấn cho cabin và đối trọng. Ngoài ra, thang máy động cơ có hộp số thì phải làm phòng máy. Điều này làm cho chi phí xây dựng tăng lên, và trong nhiều trường hợp không triển khai được do quy định về chiều cao xây dựng của căn nhà. Về mặt này, thang máy cáp kéo tốn kém hơn để lắp đặt và bảo trì so với thang máy thủy lực, trục vít.

Các công nghệ đảm bảo an toàn, an ninh cho thang máy cáp kéo

Để đảm bảo an toàn trong vận hành thì ngoài cơ cấu phanh, điều tốc của hệ thống thang máy, thang máy cáp kéo được trang bị thêm một số công nghệ để đảm bảo an toàn vận hành.

- Hệ thống cứu hộ thang máy khi mất điện ARD - Automatic Rescue Device (xem chi tiết) giúp đảm bảo an toàn khi mất điện đột ngột bằng cách sử dụng hệ thống điện dự phòng của Ắc quy để đưa cabin thang máy về tầng gần nhất và mở cửa cho hành khách ra ngoài.

- Hệ thống Em-call: liên lạc khẩn cấp để hành khách trong cabin có thể liên hệ nhanh với bộ phận trợ giúp cứu hộ ở bên ngoài khi thang máy gặp sự cố. 

- Hệ thống thẻ từ, quét vân tay: giới hạn người có thể đi thang máy để đảm bảo an ninh cho căn nhà.

Mức giá thang máy cáp kéo là bao nhiêu?

Do sự đa dạng về công nghệ, sự tương thích cao của linh kiện giữa các nhà sản xuất cũng như việc lắp đặt, vận hành đơn giản nên thang máy cáp kéo trở nên phổ biến trên thị trường. Thang máy cáp kéo có thể là sản phẩm nội địa hóa, lắp ráp linh kiện hay sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc với chất lượng và mức giá khác nhau. Giá thang máy cáp kéo phụ thuộc vào loại hình công trình, tải trọng, số điểm dừng cũng như yêu cầu về kỹ thuật an toàn. Đối với nhà ở gia đình, bạn chỉ cần mức đầu tư từ 300 triệu đồng là có thể lắp đặt được một chiếc thang máy giá rẻ cho căn nhà 4-5 tầng. Các loại thang máy có tỉ lệ nhập khẩu linh kiện cao, đặc biệt là máy kéo, tủ điện do các thương hiệu lớn của nước ngoài sản xuất thì mức giá có thể lên đến 700-800 triệu động. Còn các loại thang máy nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu dành cho nhà ở hạng sang thì mức đầu tư thường trên một tỉ đồng. 

Thang máy tải khách là một thiết bị đòi hỏi sự an toàn cao về lắp đặt vận hành, vì vậy, bạn nên hạn chế lựa chọn những loại thang máy giá rẻ vì nó vừa dễ mất an toàn, lại vừa phải tốn nhiều chi phí bảo trì, sửa chữa, nâng cấp trong quá trình sử dụng.

Trên đây là những ưu nhược điểm của thang máy cáp kéo cũng như các công nghệ đảm bảo an toàn vận hành thang máy. Mặc dù có thêm nhiều lựa chọn khác như thang máy thủy lực, thang máy trục vít, thang máy khí nén dành cho nhà ở gia đình nhưng đối với các căn nhà có chiều cao 5-7 tầng thì thang máy cáp kéo vẫn là lựa chọn rất phù hợp cho bạn.

Cần tư vấn về thang máy cáp kéo nhập khẩu - Hãy đến GamaLift

Đọc bài viết này, chắc hẳn bạn đang tìm kiếm một giải pháp vận chuyển hiệu quả cho tòa nhà của bạn? Bạn cần một hệ thống thang máy cáp kéo an toàn, đáng tin cậy, và tiết kiệm không gian? Hãy đến với chúng tôi tại GamaLift - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thang máy cáp kéo và dịch vụ tư vấn liên quan.

Về GamaLift

GamaLift là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thang máy tải khách, thang cuốn. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, chúng tôi đã xây dựng uy tín vững chắc và danh tiếng dựa trên sự chất lượng, đáng tin cậy và sự tận tâm. 
Chúng tôi sẽ lắng nghe tận tâm và hiểu rõ nhu cầu cụ thể của bạn để đề xuất giải pháp phù hợp nhất.
Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn về loại thang máy cáp kéo phù hợp với dự án của bạn.

Tại sao bạn nên chọn GamaLift để cung cấp giải pháp về thang máy cáp kéo?

Chúng tôi là nhà cung cấp giải pháp thang máy giàu kinh nghiệm có thể cung cấp cho bạn tất cả các loại thang máy kéo có thể đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư và bảo trì ban đầu, không gian lắp đặt và sử dụng năng lượng.

Sản phẩm chất lượng: Chúng tôi chỉ sử dụng các sản phẩm và thiết bị thang máy chất lượng cao, đảm bảo độ bền và an toàn tuyệt đối. Sản phẩm thang máy cáp kéo GamaLift được thiết kế bởi đội ngũ kỹ sư lành nghề và được hoàn thiện bởi các nhà sản xuất thang máy nổi tiếng từ Châu Âu, mang đến cho Khách hàng giải pháp thang máy cáp kéo an toàn, hiệu quả, và tiết kiệm năng lượng.

Đột phá về dịch vụ Khách hàng: Khách hàng luôn đặt lên hàng đầu, chúng tôi luôn lắng nghe và phục vụ tận tâm để đáp ứng mọi yêu cầu. Dịch vụ 2 giờ của Gama Service đi đầu trong việc chăm sóc khách hàng từ lắp đặt, bảo trì cho đến ứng cứu trong các tình huống khẩn cấp mà khách hàng gặp phải.

Sự chuyên nghiệp: Đội ngũ kỹ thuật viên và chuyên gia của chúng tôi có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu cả lý thuyết lẫn thực hành về thang máy cáp kéo.

Kỹ thuật viên thang máy Gama Service làm việc chuyên nghiệp

Nếu bạn quan tâm đến thang máy cáp kéo hoặc cần sự tư vấn về việc triển khai thang máy trong dự án của bạn, đừng ngần ngại liên hệ với GamaLift ngay hôm nay. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn một cách tận tâm và chuyên nghiệp để đảm bảo bạn có giải pháp tốt thang máy nhất cho nhu cầu của mình.