Hàng ngày, chúng ta dễ dàng tiếp xúc và sử dụng nhiều loại thang máy tải khách khác nhau tại nơi công cộng hay nơi sinh sống của mình. Vậy thang máy mà chúng ta sử dụng để đi lại đó có đặc điểm gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

Thang máy tải khách là gì? 

Thang máy tải khách là loại thang máy dùng để chở người di chuyển giữa các tầng khác nhau trong các tòa nhà và công trình xây dựng. Các công trình sử dụng thang máy tải khách rất đa dạng như nhà ở gia đình, chung cư, tòa nhà văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại và nhiều dạng công trình khác. Thang máy tải khách là một phần quan trọng của cuộc sống hiện đại và đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống xã hội, tăng hiệu quả di chuyển trong các tòa nhà và công trình lớn.

Đặc điểm thang máy tải khách

- Cabin của thang máy tải khách thường có dung tích lớn để chở nhiều hành khách cùng một lúc. Dung tích này có thể từ vài người đến hàng chục người, tùy thuộc vào loại thang máy và kích thước của tòa nhà.
- Thang máy tải khách thường có tốc độ ổn định và dễ dàng kiểm soát. Tốc độ thường phụ thuộc vào loại thang máy và mục đích sử dụng, nhưng thường không quá nhanh để tạo sự thoải mái và đảm bảo an toàn cho hành khách.
- Thang máy tải khách có khả năng dừng ở nhiều tầng khác nhau và cho phép hành khách lên xuống tầng một cách linh hoạt thông qua bảng điều khiển và các nút bấm.
- An toàn là một yếu tố quan trọng trong thiết kế thang máy tải khách. Chúng thường được trang bị nhiều tính năng an toàn như cảm biến để ngăn va chạm, bộ điều tốc hay các thiết bị để xử lý tình huống khẩn cấp khác.
- Với nhiều mẫu cabin thang máy được thiết kế đẹp, thang máy tải khách thường được tích hợp vào không gian tòa nhà một cách hài hòa. Chẳng hạn, thang máy kính là một trong những loại thang máy tải khách được ưa chuộng vì nó có tính thẩm mỹ cao. 
 

Thang máy tải khách có những loại nào, dùng công nghệ gì?

Thang máy tải khách có thể phân thành 2 loại thang máy gia đình và thang máy tải khách cao tầng, chúng có sự khác nhau theo các tiêu chí sau đây

Bảng so sánh đặc điểm thang máy tải khách cao tầng và thang máy gia đình

Chỉ tiêu

Thang máy tải khách cao tầng

Thang máy gia đình

Hình ảnh

Thang máy tải khách cao tầng

 

Thang máy gia đình

 

Đối tượng, tần suất sử dụng

Thang máy cao tầng sử dụng cho các công trình xây dựng lớn như chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học… với tần suất sử dụng liên tục.

Sử dụng cho nhà ở gia đình, tần suất sử dụng ít, số người đi thang máy mỗi lần từ 3-5 người.

Chiều cao hành trình

Không có giới hạn cụ thể cho chiều cao hành trình thang máy tải khách cao tầng. Chiều cao thang máy lớn nhất thế giới hiện nay là hơn 600m của thang máy cho tòa nhà Burj Khalifa tại UAEChiều cao hành trình của thang máy gia đình chỉ ở mức trên dưới 20m theo giới hạn bởi số tầng nhà ở gia đình. 

Tải trọng thang máy

Thang máy tải khách cao tầng có tải trọng rất đa dạng, thường từ 600kg trở lên

Thang máy gia đình sử dụng các mức tải trọng nhỏ từ 250-450kg

Tốc độ thang máy

Tốc độ thang máy tải khách cao tầng từ 1m/s trở lên. Tốc độ cao nhất hiện nay của loại thang máy này là 27m/s

Tốc độ chậm, từ 0.15m/s, 0.3m/s, 0.6m/s, 1m/s 

Ứng dụng công nghệ thang máy

Sử dụng các công nghệ thang máy cáp kéo có phòng máy và cáp kéo không phòng máy.

Công nghệ thang máy gia đình đa dạng hơn, từ thang máy cáp kéo có hay không có phòng máy, thang máy thủy lực, thang máy khí nén, thang máy trục vít

Công nghệ an ninh, an toàn cơ bảnARD, Em-call, Thẻ từ, CameraNgoài các tính năng an toàn như thang máy tải khách cao tầng, thang máy gia đình có thể được trang bị thêm các tính năng như tự cứu hộ SRS, cảm biến vân tay, cảnh báo đột quỵ SWS...

Hố pit thang máy

Bắt buộc phải có. Độ sâu hố pit lớn, từ 1200mm trở lên để giảm chấn cho cabin.

Có thể không cần hố pit, hoặc hố pit nông.

 

Các công nghệ thang máy tải khách

Dưới đây là mô tả về các loại thang máy khác nhau:

Thang Máy Cáp Kéo

Đặc điểm: Thang máy cáp kéo sử dụng động cơ có hộp số hoặc động cơ không hộp số để quay puly gắn với dây cáp. Cabin thang máy được gắn vào 1 đầu dây cáp với đầu còn lại nối với một đối trọng thang máy, khi puly quay thì cabin sẽ nâng hạ ngược chiều với đối trọng.
Ưu điểm: Hiệu suất cao, tốc độ nhanh, phù hợp cho tòa nhà cao tầng, thường được sử dụng trong các tòa nhà thương mại và văn phòng.
Sử dụng: Có thể sử dụng cho mục đích vận chuyển người hoặc hàng hóa.

Thang máy cáp kéo có phòng máy

Thang Máy cáp kéo không phòng máy (MRL - Machine Room-Less)

Đặc điểm: Thang máy không phòng máy sử dụng động cơ đồng bộ không hộp số có kích thước nhỏ và tích hợp các thiết bị điện tử và điều khiển trực tiếp vào trong giếng thang, nhờ đó, nó loại bỏ phòng máy truyền thống. 

Thang máy không phòng máy

Ưu điểm: Tiết kiệm không gian, tiết kiệm năng lượng, phù hợp với các tòa nhà dân cư và tòa nhà thương mại.
Sử dụng: thang máy cáo kéo không phòng máy sử dụng chủ yếu trong các tòa nhà trung và cao tầng

Thang Máy Thủy Lực

Đặc điểm: Thang máy thủy lực sử dụng một bơm thủy lực nối với pit-tông để tạo áp lực và đưa cabin lên xuống.
Ưu điểm: Hoạt động mượt mà, ít tiếng ồn, thường dành cho tòa nhà có số tầng thấp hoặc tầng hầm.
Sử dụng: Thường được sử dụng trong các tòa nhà dân cư và tòa nhà văn phòng nhỏ.

Thang Máy Trục Vít

Đặc điểm: Thang máy trục vít sử dụng một động cơ trục vít để di chuyển cabin lên và xuống.
Ưu điểm: Đơn giản, ít bảo trì, thường dành cho tòa nhà có số tầng ít và không cần tốc độ cao.
Sử dụng: Thường được sử dụng trong các dự án nhỏ và tòa nhà có yêu cầu vận chuyển tầng ít.

Thang máy công nghệ trục vít

Thang Máy Khí Nén

Đặc điểm: Thang máy khí nén sử dụng áp suất khí nén để nâng hạ cabin.
Ưu điểm: Thiết kế hiện đại, tiết kiệm không gian, thường dành cho các tòa nhà nhỏ hoặc làm điểm nhấn thiết kế.
Sử dụng: Thường được sử dụng trong các dự án có mục tiêu thiết kế độc đáo và không cần tốc độ nhanh.
Mỗi loại thang máy có ưu điểm và hạn chế riêng, và lựa chọn loại thang máy thích hợp sẽ phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của dự án xây dựng và mục đích sử dụng.

Thang máy công nghệ khí nén

Thang máy tải khách cao tầng dùng công nghệ gì?

Là loại thang máy yêu cầu vừa có tải trọng lớn, tốc độ cao và hành trình dài, thế nên thang máy tải khách cao tầng sử dụng 2 công nghệ thang máy là thang máy cáp kéo có phòng máy và thang máy không phòng máy. 
Ngoài ra, chúng được trang bị các tính năng cứu hộ và anh ninh
Tính năng cứu hộ chủ chốt bao gồm: cứu hộ khi mất điện, liên lạc khẩn cấp.
Chức năng an ninh như thẻ từ, camera…
Công nghệ thang máy tải khách cao tầng ngày càng được cải tiến, tạo nên những bứt phá mới cả về tốc độ và chiều cao hành trình.

Thang máy gia đình dùng công nghệ gì?

Do thang máy gia đình yêu cầu về mức tải trọng nhỏ, tốc độ thấp nên nó có thể dùng với cả 5 công nghệ thang máy đã nói ở trên. Trong đó, tùy vào yêu cầu của từng công trình mà chủ đầu tư có thể chọn loại thang máy cho phù hợp. Chẳng hạn, đối với nhà 5 tầng có thang máy thì nếu coi trọng tốc độ thì có thể chọn thang máy cáp kéo, nếu công trình cải tạo hoặc giới hạn chiều cao có thể ưu tiên thang máy không phòng máy, nếu cần sự di chuyển êm ái, độ an toàn cao thì chọn thang máy thủy lực, nếu yêu cầu về thi công không cần làm hố pit thì thang máy trục vít sẽ là một lựa chọn phù hợp. 
Thang máy gia đình, ngoài yếu tố công nghệ thường nhấn mạnh đến tính thiết kế cá nhân hóa và sang trọng khi sử dụng vật liệu. 

Chi phí lắp đặt - vận hành thang máy tải khách

Chi phí mua một thang máy tải khách có nhiều mức, từ 300-400 triệu đồng cho tới hàng tỉ đồng, mức chi phí sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Kích thước và sức chứa: Thang máy tải khách có thể có nhiều loại kích thước và sức chứa khác nhau. Thang máy lớn hơn và có sức chứa cao hơn sẽ có giá cao hơn vì nó kéo theo sự đồng bộ của các thành phần khác như động cơ, bộ điều khiển…
- Công nghệ và tính năng: Các tính năng và công nghệ tiên tiến như điều khiển tự động, hệ thống an toàn và kiểm soát tiêu dùng năng lượng cao cũng có thể tăng giá thành.
- Nguồn gôc, xuất xứ: Có nhiều nhà sản xuất thang máy khác nhau trên thị trường với chất lượng sản phẩm các mức giá khác nhau. Thang máy tải khách nhập khẩu thường có chất lượng tốt, độ bền cao hơn các sản phẩm thang máy nội địa và liên doanh. Do đó mức giá của thang máy tải khách nhập khẩu cũng cao hơn nhiều, đặc biệt là với các loại thang máy nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu.
- Thiết kế theo yêu cầu: Nếu bạn yêu cầu thiết kế tùy chỉnh hoặc cải tạo thang máy để phù hợp với môi trường xây dựng cụ thể, chi phí sẽ tăng hơn so với một chiếc thang máy có thiết kế tiêu chuẩn.
- Các yêu cầu cụ thể về vận chuyển và lắp đặt: Chi phí vận chuyển, lắp đặt và kiểm tra cũng phải tính vào tổng chi phí. Do đó, thang máy nhập khẩu sẽ có giá bán cao hơn thang máy nội địa hoặc liên doanh. 
- Phương án lắp đặt: Vị trí lắp đặt thang máy cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí, ví dụ như thang máy nằm trong một tòa nhà sẽ đắt hơn so với việc cài đặt ngoài trời. Các công trình thi công phức tạp, sửa chữa để lắp đặt thay vì công trình xây mới sẽ có chi phí cao hơn.
Vì vậy, để biết được chi phí chính xác cho việc mua một thang máy tải khách, bạn có thông tin cụ thể về mặt bằng và yêu cầu về thang máy cũng như liên hệ trực tiếp với các công ty lắp đặt thang máy để nhận được báo giá cụ thể để từ đó cân đối giải pháp thang máy thích hợp cho công trình của mình.

Lưu ý để sử dụng thang máy tải khách an toàn

Khi sử dụng thang máy tải khách, có một số điểm quan trọng mà bạn cần lưu ý để đảm bảo an toàn và trải nghiệm tốt cho người sử dụng. Dưới đây là một số điều cần chú ý:
Khi ra / vào thang máy:
Khi thang máy đến, hãy đảm bảo rằng cửa mở hoàn toàn trước khi bạn bước vào hoặc ra khỏi cabin.
Không cố gắng mở cửa bằng tay hoặc đặt chân vào giữa cửa. Sử dụng nút điều khiển hoặc chờ đến lần tiếp theo nếu cửa đóng.
Đảm bảo thang máy đã đến tầng mình muốn trước khi bước vào. Nếu thấy sàn thang máy không cân bằng với sàn nhà, không nên tiếp tục sử dụng và cần báo ngay cho người phụ trách kỹ thuật.
Đừng cố gắng mở cửa bằng cách đẩy tay vào cửa hoặc để vật nào đó nằm trong khoảng giữa cửa, vì điều này có thể gây nguy hiểm.
Sử dụng nút bấm điều khiển: Chọn nút tầng bạn muốn đến và chờ thang máy đến tầng mong muốn. Đừng ấn nút quá nhiều lần vì điều này làm giảm tốc độ xử lý của thang máy, hoặc gây cản trở cho người khác, thậm chí là gây ra trục trặc kỹ thuật.
Tuân thủ mức tải trọng cho phép: Theo hướng dẫn trên biển báo hoặc hướng dẫn của nhân viên, tuân thủ tải trọng tối đa cho phép trong cabin thang máy.
Sử dụng đúng mục đích: Thang máy tải khách thường dành cho người và đồ vật nhỏ gọn. Tránh sử dụng thang máy tải khách để vận chuyển đồ vật cồng kềnh có thể gây kẹt thang hoặc gây cản trở mọi người khi ra vào thang máy.
Ưu tiên người khuyết tật, người cần trợ giúp: hướng dẫn, nhường chỗ và hỗ trợ ra vào đối với người khuyết tật và người cần trợ giúp trước để đảm bảo mọi người đều có cơ hội đi thang máy.
Không nên chơi đùa, nhảy múa hoặc gây rối trong thang máy, vì điều này có thể gây rung lắc nguy hiểm cho bạn và người khác.
Thao tác khi có tình huống khẩn cấp: Nếu bị mắc kẹt trong thang máy hoặc gặp tình huống khẩn cấp, hãy sử dụng nút kích hoạt trợ giúp được trang bị trong thang máy như Em-call, SRS... hoặc liên hệ với Kỹ thuật viên để được hỗ trợ.
Luôn luôn tuân thủ các hướng dẫn và quy tắc an toàn khi sử dụng thang máy tải khách để bảo vệ bản thân và người khác.

Bảng điều khiển thang máy

 

Nhà cung cấp thang máy tải khách uy tín tại Việt Nam

Nói đến thang máy tải khách tại Việt Nam thì GamaLift là một thương hiệu tin cậy trên thị trường với 16 năm kinh nghiệm hoạt động trong và ngoài nước.

Về cung cấp, lắp đặt thang máy
Sản phẩm thang máy tải khách do GamaLift cung cấp được nhập khẩu chính hãng từ các nước tiên tiến cho chất lượng cao, vận hành an toàn, ổn định.
GamaLift cung cấp thang máy tải khách được thiết kế phù hợp cho từng công trình, tùy biến theo sở thích của người sử dụng. Cùng với đó là phương án thi công lắp đặt thang máy tối ưu, tiết kiệm.

Về dịch vụ chăm sóc, bảo trì, sửa chữa thang máy
Là đơn vị dịch vụ chuyên nghiệp về thang máy tải khách, GamaLift có trên 30 trạm dịch vụ bảo trì thang máy để cung cấp giải pháp chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa cho các loại thang máy trên toàn quốc.
Đội ngũ nhân sự tay nghề cao, chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản với chứng chỉ đào tạo nghề của Viện kỹ thuật ứng dụng thang máy. 
Để được tư vấn chuyên sâu về thang máy cũng như hỗ trợ khảo sát, lập phương án tối ưu nhất về thang máy cho công trình của mình, bạn hãy liên hệ tới GamaLift qua số Hotline 18009406 hoặc theo các địa chỉ dưới đây:

Công ty thang máy GamaLift

Trụ sở: 18/647 Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội

Chi nhánh tại TP. HỒ CHÍ MINH: 72, Đường 2, Him Lam, Tân Hưng, Q.7, TP. HCM

Showroom thang máy: C.Space, 12-13 Đường N1, KCX Tân Xuân, Quận 7, HCM

Website: Trang chủ