Thang máy là thiết bị hoạt động nhờ nguồn điện lưới, nhưng không phải công trình xây dựng nào, nhất là nhà ở gia đình, cũng có hệ thống phát điện dự phòng. Điều này gây ra tình huống nguy hiểm cho người đi thang máy có thể bị mắc kẹt trong cabin khi thang máy mất điện. Do đó, ARD - tính năng cứu hộ tự động khi mất điện - được trang bị cho thang máy để đảm bảo an toàn cho hành khách.

ARD - Thiết bị cứu hộ thang máy khi mất điện
ARD - Automatic Rescue Device - Thiết bị cứu hộ thang máy khi mất điện

Thiết bị cứu hộ tự động cho thang máy ARD

ARD (Automatic Rescue Device) - Thiết bị cứu hộ thang máy tự động nhằm trang bị cho thang máy khả năng tự cứu hộ, tránh cho hành khách bị mắc kẹt trong cabin nếu thang máy bị mất điện lưới mà không có nguồn điện AC dự phòng (như máy phát điện) để tiếp tục hoạt động bình thường.

Về mặt cấu tạo, ARD bao gồm Bộ lưu điện (Ắc quy) và Mạch điều khiển. ARD có thể là thiết bị rời được lắp đặt giữa nguồn điện lưới và tủ điều khiển (tủ điện) của thang máy hoặc tích hợp ngay trong tủ điện. Nó sẽ ghi nhận trạng thái của nguồn điện lưới và các sự cố về điện khác của thang máy để đưa ra tín hiệu điều khiển cho động cơ và cabin thang máy nhằm giải cứu hành khách trong cabin.

 

Cấu tạo của thiết bị ARD
Cấu tạo của ARD - Thiết bị cứu hộ thang máy khi mất điện

Xem thêm Từ A đến Z về thang máy gia đình

Các tính năng của ARD đối với thang máy: 

  • Phát hiện trạng thái của nguồn điện lưới và các sự cố về điện khác khi thang máy vận hành
  • Kết nối với mạch điều khiển chính của thang máy để đưa ra các lệnh điều khiển thang máy.
  • Hiển thị trạng thái hoạt động của chính thiết bị để thuận tiện cho việc giám sát, bảo trì.

ARD có vai trò quan trọng để cứu hộ cho các loại thang máy gia đình và thang máy tải khách nói chung trong trường hợp mất điện hoặc thang máy có sự cố về điện, là thiết bị thiết yếu để đảm bảo an toàn cho hành khách đi thang máy.

Xem thêm: thang máy gia đình loại nào tốt

Nguyên lý hoạt động của ARD

Khi điện lưới hoặc nguồn cấp điện chính bị mất, thiết bị ARD ghi nhận trạng thái của thang máy và đưa ra các tình huống xử lý như là:

  • Mở cửa cabin nếu cabin thang máy đang ở tại cửa tầng, hoặc sàn cabin cao hơn / thấp hơn mặt sàn nhà một khoảng nhất định nào đó theo cài đặt, có thể ở mức 5-10cm để hành khách thoát ra ngoài.
  • Nếu như cabin bị dừng ở khoảng giữa 2 tầng và mức chênh lệch sàn không đủ an toàn để Khách hàng tự ra ngoài thì ARD sẽ cấp điện cho tủ điều khiển để điều khiển động cơ thang máy đưa cabin về cửa tầng gần nhất, hoặc tầng thấp nhất (tùy theo cài đặt) và mở cửa để hành khách ra ngoài. Thông thường, đối với các nhà ở gia đình có ít tầng thì ARD có thể thiết lập để đưa cabin về tầng trệt, còn đối với các nhà cao tầng thì ARD sẽ thiết lập để chọn mặt sàn gần nhất. 

Lưu ý khi lựa chọn, sử dụng ARD

- Đảm bảo thang máy của được tích hợp thiết bị ARD để đảm bảo khả năng tự cứu hộ thang máy khi mất điện.
- Lựa chọn thiết bị ARD cần đảm bảo tương thích với thông số của thang máy về điện áp, công suất, thời gian lưu điện... Thiết bị cũng cần có mạch bảo vệ sạc Ắc quy, phát hiện và chỉ báo lỗi rõ ràng, đa dạng kiểu kết nối… hay yêu cầu về thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm không gian, dễ dàng lắp đặt...
- Thiết bị ARD cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo nó luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

Xem thêm cách sử dụng thang máy để đảm bảo an toàn cho bạn

ARD trong thang máy gia đình cao cấp GamaLift

Thang máy gia đình công nghệ thủy lực cao cấp GamaLift nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu, luôn đảm bảo sự an toàn cao cho người sử dụng, với thành phần Automatic Rescue Devide - ARD được tích hợp ngay trong tủ điều khiển. Cùng với các tính năng cứu hộ tiên tiến khác như SRS - tự cứu hộ, SWS - cảnh báo đột quỵ, Em.Call - liên lạc trong tình huống khẩn cấp…, thì ARD là tính năng thiết yếu giúp cho thang máy thủy lực của GamaLift đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng. 

  • Chất lượng Châu Âu theo tiêu chuẩn EN81-70
  • Luôn hoạt động bền bỉ và chính xác
  • Không tốn thêm diện tích lắp đặt
  • Chỉ báo rõ ràng, giúp Kỹ thuật viên dễ dàng theo dõi tình trạng của thiết bị khi bảo trì, bảo dưỡng thang máy.

Trên đây là các thông tin chi tiết về tính năng cứu hộ tự động trong trường hợp thang máy mất điện. 

Xem thêm kích thước thang máy gia đình - hướng dẫn chi tiết nhất từ GamaLift.