Hố pit thang máy là gì?

Trong cấu tạo thang máy có một vị trí nơi mà cabin thang máy di chuyển xuống để tạo ra sự cân bằng với mặt sàn nhà, đó chính là hố thang máy (hay hố pit thang máy).

Hố pit thang máy bao gồm khoảng không gian trống dưới cùng của giếng thang máy, tính từ đáy giếng thang đến mặt sàn của điểm dừng tầng đầu tiên. Hố pit thang máy thường được tạo ra bằng cách đào sâu xuống bên dưới nền móng nhà, và nó thường được cấu trúc liền vào kiến trúc của tòa nhà để tăng độ vững chắc.

Cấu tạo của hố pit thang máy

 

Công thức tính độ sâu hố pit thang máy như sau:

Độ sâu hố pit = (V2) / (2∗g) + Khoảng dừng an toàn
Trong đó:
- V: là tốc độ thang máy (m/s).
- g: là gia tốc trọng trường, khoảng 9.81 m/s².
- Khoảng cách dừng an toàn: (Safety Distance to Stop - SDS) là khoảng cách mà thang máy cần để dừng lại một cách an toàn trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi thang máy có lỗi. Khoảng dừng an toàn thường được lấy theo tiêu chuẩn an toàn và yêu cầu của nhà sản xuất thang máy. 

Tác dụng của hố pit trong cấu trúc thang máy

Hố pit thang máy cần thiết để đảm bảo an toàn vận hành khi bạn lắp đặt một hệ thống thang máy trong tòa nhà. Điều này áp dụng cho các tòa nhà cao tầng, căn hộ, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà riêng và nhiều loại công trình khác. Hố pit cho phép thang máy hoạt động hiệu quả và an toàn, giúp cabin thang máy di chuyển và dừng ở tầng dưới cùng một cách mượt mà nhờ thiết bị giảm chấn lắp bên dưới hố.
Cấu trúc hố thang máy thường được làm bằng bê tông cốt thép hoặc khung thép vách kính cường lực, nhưng phải có khả năng chống thấm tốt để ngăn nước vào làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện thang máy. 

Trong hố thang máy có gì?

  • Hố pit thang máy không chứa nhiều thiết bị điện tử quan trọng của thang máy nhưng cần thiết phải có những thành phần sau: 
  • Các lò xo giảm chấn cho cabin và đối trọng thang máy
  • Đèn chiếu sáng
  • Thang lên xuống dành cho kỹ thuật viên, phục vụ cho việc bảo trì, sửa chữa thang máy
  • Cảm biến cảnh báo độ ẩm, ngập nước, báo cháy (nếu cần)

Các thành phần trong hố pit thang máy

Trong hố pit thang máy có lắp đặt các bộ giảm chấn cabin, giảm chấn đối trọng, các cảm biến, đèn chiếu sáng, thang để kỹ thuật viên ra vào.

Loại thang máy nào cần làm hố pit? 

- Thang máy tải khách nhà cao tầng: đối với các tòa nhà cao tầng như chung cư, văn phòng thì thang máy tải khách hay thang máy tải hàng cần tốc độ di chuyển cao nên luôn sử dụng loại thang máy công nghệ cáp kéo và bắt buộc phải làm hố pit. 
- Thang máy mini dùng cho nhà ở gia đình yêu cầu tải trọng nhỏ, độ cao thấp, tốc độ thang máy thấp, vì vậy, thang máy loại này chỉ cần loại có hố pit thấp hoặc không cần hố pit. Tuy vậy, đối với thang máy mini kiểu cáp kéo thì vẫn cần làm hố pit độ sâu từ 500-1200mm tùy loại. 

Tìm hiểu thêm: thang máy mini có độ cao hố pit là bao nhiêu?

Kích thước hố thang máy 

Về kích cỡ, chiều dài, chiều rộng hố pit thang máy bằng với kích thước giếng thang và phụ thuộc vào kích thước của cabin, thường lớn hơn kích thước cabin mỗi chiều 5-15cm.
- Hố pit sâu 1500-2500mm đối với thang máy tải khách tòa nhà cao tầng dùng công nghệ cáp kéo
- Đối với thang máy gia đình, hố thang máy thường có các loại kích thước như sau:

  • Hố pit sâu 800-1400mm đối với thang máy gia đình dùng công nghệ cáp kéo
  • Hố pit sâu 100-200mm đối với thang máy gia đình kiểu thủy lực
  • Hố pit 0-100mm đối với thang máy trục vít và thang máy gia đình kiểu khí nén

Các loại hố pit thang máy

Có nhiều cách để làm hố pit thang máy tùy theo thiết kế và hiện trạng của công trình nhưng thông thường người ta sử dụng 2 kiểu là hố pit bằng bê tông cốt thép và hố pit bằng khung thép vách kính.

Hố thang máy bê tông cốt thép thường được làm khi xây nhà mới, dùng cho thang cáp kéo.
Hố thang máy khung thép vách kính thường thiết kế cho các loại thang máy kính lắp cho nhà cải tạo, các loại thang máy hố pit thấp hoặc không có hố pit. 

Hố thang máy làm bằng bê tông cốt thép - thường dùng cho nhà xây mới hoặc các loại thang máy tốc độ cao cần có độ sâu lớn để đảm bảo an toàn khi thang máy di chuyển. Hố thang bê tông cốt thép được làm liền với kết cấu khung nhà.

Hố thang máy khung kim loại sử dụng cho thang máy cỡ nhỏ, hố pit ngắn, độ cao 15cm, giúp cho thang máy không chỉ giữ được tính thẩm mỹ mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa kết cấu nhà.

 

Các yêu cầu khi làm hố thang máy

Thi công hố pit được thực hiện ở giai đoạn đầu của quá trình thi công lắp đặt thang máy. Khi làm hố pit thang máy cần lưu ý các yêu cầu sau đây:

Yêu cầu về kết cấu, kích thước hố pit

  • Hố pit cho thang máy cần đảm bảo kích thước chiều dài, chiều rộng đủ tiêu chuẩn để cabin di chuyển không bị va chạm với các vách hố. 
  • Độ sâu được tính toán đảm bảo phù hợp với tốc độ vận hành.
  • Chiều sâu thường từ 0,6m đến 1,4m, tùy thuộc vào loại thang máy. Đối với thang máy cáp kéo sử dụng cho nhà cao tầng, tốc độ di chuyển lớn thì hố pit thang máy phải làm sâu hơn, từ 1,5-2m.
  • Yêu cầu về độ bền và khả năng chịu tải của vật liệu xây dựng hố pit, kết cấu phải chắc chắn
  • Có trang bị thang hoặc làm cửa cho kỹ thuật viên ra vào hố pit để thực hiện công việc kiểm tra hoặc bảo trì thang máy.

Yêu cầu về thoát nước và chống thấm hố pit thang máy

  • Nếu hố pit thang máy được thiết kế âm sàn thì nó thường xuyên tiếp xúc với hơi ẩm và nước ngấm vào từ nền đất. Hố pit bị ngấm nước mà không được phát hiện kịp thời sẽ làm cho độ ẩm trong hố pit tăng lên hoặc thậm chí là mức nước cao có thể tiếp xúc trực tiếp với cabin thang máy và các thiết bị cảm biến lắp ở hố pit làm cho thiết bị gỉ sét, chập điện, hỏng hóc. Vì thế, chống thấm cho hố pit thang máy là rất cần thiết, không nên xem nhẹ khi lắp đặt thang máy.

Chống thấm cho hố pit thang máy ngay từ khi bắt đầu xây dựng nhà 

  • Cách chống thấm cho hố pit thang máy khi thiết kế hố pit âm sàn là chống thấm cả bên trong và bên ngoài. Việc chống thấm cho hố pit tốt giúp cho môi trường vận hành của thang máy khô thoáng, không ảnh hưởng đến thiết bị. Khi thi công hố pit âm sàn, bạn cần yêu cầu thợ xây dựng làm chống thấm bên trong và bên ngoài hố thang máy ngay từ đầu. Nếu không làm chống thấm hoặc về sau mới làm chống thấm thì sẽ ít tác dụng. Có nhiều vật liệu sử dụng để chống thấm thang máy, điển hình là sika dạng bột hoặc dạng tấm. 

Chống thấm bổ xung cho hố pit thang máy từ bên trong để tăng khả năng chống nước

 

  • Ngoài việc chống thấm tốt, bạn cũng cần làm thêm hố thu nước và đặt máy bơm tự động để phòng ngừa trường hợp nước ngấm vào sẽ kịp thời được bơm ra ngoài.

Giải pháp thang máy không cần làm hố pit

Khi sửa chữa nhà hoặc các căn nhà xây thô, có thể bạn không thể đào hoặc làm lại móng nhà, hoặc trường hợp nhà ở vùng đất thấp có nguy cơ bị ngập lụt thì việc làm hố pit âm sâu xuống nền đất là điều cần tránh. Vậy giải pháp cho vấn đề lắp đặt thang máy trong trường hợp này là sử dụng công nghệ thang máy không hố pit hoặc hố pit ngắn. 
Có 3 loại thang máy không cần hố pit thường dùng cho nhà ở gia đình là thang máy thủy lực, thang máy chân không và thang máy trục vít. 
Trong đó thang máy chân không và trục vít có hố pit thấp chỉ khoảng 5-6cm. Trong khi thang máy thủy lực có hố pit cao hơn một chút, từ 100-200mm. Vậy để thi công mà không cần đào hố pit thì người ta làm như thế nào? 
Cách giải quyết tối ưu trong trường hợp này là: đối với các căn nhà lắp đặt thang máy có hố pit ngắn, để không phải cắt sàn bê tông để làm hố pit, có một giải pháp hiệu quả hơn bằng cách tại khu vực lắp đặt thang máy sẽ nâng mặt sàn lên khoảng 10cm bằng với độ sâu hố pit. Việc này rất đơn giản là chỉ cần xây thêm trên mặt sàn 1 hàng gạch và lắp khung giếng thang lên đó, phần âm xuống sẽ làm hố pit. Với mức chênh lệnh này, việc bước vào thang máy cũng rất dễ dàng. 

Cách lắp đặt thang máy không cần đào hố pit dành cho thang máy có hố pit ngắn

 

Bản thiết kế cấu trúc hố pit thang máy

Bản vẽ thiết kế mô tả kết cấu hố pit thang máy là một phần quan trọng của quá trình xây dựng, thường được thể hiện đầy đủ trong các bản vẽ thang máy. Nó bao gồm các thông tin về kích thước, vật liệu, khả năng chịu tải, hệ thống an toàn, và các yếu tố khác cần thiết của hố thang để thang máy vận hành trơn tru. 
Trên hết, bản vẽ kết cấu hố pit thang máy là một phần quan trọng trong việc đảm bảo việc thi công xây lắp hố pit đúng chuẩn và để thang máy hoạt động một cách an toàn và hiệu quả. Việc thiết kế và xây dựng hố pit phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và an toàn để đảm bảo sự thuận tiện và an toàn cho người sử dụng thang máy và tòa nhà.

Đây là một mẫu bản vẽ kết cấu hố pit để bạn tham khảo:

Bản vẽ kết cấu hố pit thang máy mô tả chiều sâu hố và vị trí sàn tầng

Bản vẽ hướng dẫn thi công hố pit thang máy bê tông cốt thép

Bản vẽ hướng dẫn thi công hố pit thang máy bằng bê tông cốt thép

 

Trên đây là thông tin chi tiết về hố pit thang máy, giúp bạn có cái nhìn đầy đủ về cấu trúc, vai trò của hố pit và các lưu ý về thi công lắp đặt, qua đó giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn khi có kế hoạch xây nhà và lắp đặt thang máy để sử dụng.


Bài viết đề cập đến nội dung về: hố pit thang máy | hố thang máy | chống thấm hố thang máy


Về GamaLift: 

GamaLift là Công ty thang máy cao cấp tại Việt Nam, chuyên thiết kế và cung cấp hệ thống thang máy được sản xuất riêng cho từng công trình nhà ở, kèm theo dịch vụ đầy đủ về bảo trì, sửa chữa, nâng cấp thang máy. 

Với kinh nghiệm lắp đặt hàng nghìn thang máy trên toàn quốc, GamaLift có những giải pháp kỹ thuật giúp cho thang máy phát huy được hết công năng, hoạt động bền bỉ và tiết kiệm ngân sách.

Nhiều kiến thức thang máy chuyên sâu, hữu ích (bao gồm hố pit thang máy) dành cho người sử dụng, được chúng tôi tổng hợp tại hơn 100 bài viết hướng dẫn tại website https://gamalift.com. Bên cạnh đó là các nội dung về ứng dụng của thang máy trong đời sống xã hội tại Việt Nam và trên thế giới. Đồng thời giới thiệu rõ hơn về năng lực, tiêu chí phục vụ hướng đến đáp ứng tốt nhất nhu cầu của Khách hàng thông qua hoạt động thực tiễn của chúng tôi.