Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho người sử dụng, kéo dài tuổi thọ thang, nâng cao hiệu quả khi sử dụng thang máy việc kiểm định thang cần diễn ra theo đúng quy trình và thời hạn quy định bởi Bộ Lao Động – Thương Binh và Xã Hội. Hãy cùng tìm hiểu về 4 bước quan trọng nhất trong quy trình kiểm định thang máy gia đình 2021.

1.Kiểm định thang máy là gì? Tại sao phải kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy?

Thang máy nói chung và thang máy gia đình nói riêng được đưa vào danh mục các máy móc vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Vì thế để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trước khi bàn giao các đơn vị bắt buộc phải thực hiện kiểm định thang, điều này được quy định theo thông tư QCVN 02:2019/BLĐTBXH của Bộ Lao Động.

Xem thêm: Kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy - thao tác không thể bỏ qua

2. Quy trình kiểm định thang máy gia đình

Bước 1: Kiểm tra kỹ thuật khu vực ngoài thang máy

Kiểm tra tổng thể thang máy sau khi lắp đặt, các thông số kỹ thuật, nhãn hiệu của thiết bị thang máy có đồng bộ và phù hợp với các quy định thiết kế, hồ sơ kỹ thuật, các chứng chỉ do nhà sản xuất cung cấp hay không?

Kiểm tra các biến dạng, khuyết tật của các cụm máy, bộ phận khác (nếu có).

Một chiếc thang máy gia đình đạt tiêu chuẩn kiểm định thang máy cần đáp ứng được các yêu cầu đầy đủ, đồng bộ của thang và không phát hiện bất cứ hư hỏng, khuyết tật nào trong quá trình kiểm tra.

Bước 2: Kiểm tra kỹ thuật khu vực bên trong thang máy

Kiểm tra buồng máy và các thiết bị trong buồng máy

  • Kiểm tra buồng máy và buồng Puli:

Đây là khu vực lắp đặt máy, puli và thiết bị kèm theo thang máy. Trong khu vực này không được để các ống dẫn, cáp điện hoặc các thiết bị khác không phải của thang máy.

Ở buồng đỉnh giếng thang, các puli dẫn hướng được lắp đặt với điều kiện không được lắp phía trên nóc cabin. Ngoài ra việc lắp đặt cần đảm bảo an toàn cho nhân viên kỹ thuật khi thực hiệm thử nghiệm, kiểm tra và bảo dưỡng từ nóc cabin hoặc từ ngoài giếng thang.

Nếu buồng máy không ở vị trí kề bên giếng thang thì các dây cáp điện và các ống dẫn thủy lực từ khu vực buồng máy sang giếng thang máy cần được đặt trong các máng riêng hoặc ống riêng để bảo vệ.

  • Kiểm tra vị trí lắp đặt các tủ điện, cụm máy trong buồng máy

Đây cũng là một quy trình khá quan trọng. Nhân viên kiểm định cần đo đạc các khoảng cách an toàn giữa tủ điện, cụm máy với các kết cấu xây dựng bên trong buồng máy.

Chi tiết cụ thể như sau:

Độ cao tối thiểu của buồng máy là 2m, độ cao thông thủy không nên nhỏ dưới 1,8m để đảm bảo kích thước buồng máy đủ lớn để nhân viên kiểm định, nhân viên bảo dưỡng dễ dàng tiếp cận với các thiết bị đặt trong buồng máy một cách an toàn.

  • Kiểm tra việc lắp đặt máy dẫn động và phương pháp dẫn động

Đối với thang máy gia đình sử dụng công nghệ cáp kéo: Cần ít nhất 2 dây cáp và tỉ số tối thiểu giữa tải trọng phá hủy của cáp hoặc xích so với lực lớn nhất trong cáp hoặc xích không bé hơn 8 (Trong trường hợp cabin chứa tải định mức đỗ tại tầng thấp nhất).

Đối với thang máy gia đình sử dụng công nghệ thủy lực: Tùy vào việc bạn sử dụng phương pháp dẫn động gián tiếp hay trực tiếp để tính toán khối lượng đối trọng (nếu có), việc tính toán cần đảm bảo trong trường hợp dây treo (cabin/đối trọng) bị đứt, thì áp suất trong hệ thống thủy tối đa không vượt quá hai lần áp suất đầy tải.

  • Kiểm tra việc lắp đặt hệ thống ống dẫn thủy lực

Việc kiểm tra lắp đặt hệ thống ống dẫn thủy lực cũng quan trọng không kém. Các bộ phận của hệ thống thủy lực, ống dẫn, các phụ tùng đường ống như van, đầu nối bị chịu áp lực cần phải đảm bảo phù hợp với chất lỏng được sử dụng, có như thế mới đảm bảo không bị hư hỏng trong quá trình sử dụng, đặc biệt do nguyên nhân cơ khí.

  • Kiểm tra các ổ cắm điện ở buồng puli, buồng máy, cabin

Kiểm tra việc bố trí bảng điện, đường dây dẫn điện, công tắc chính, những thiết bị có nhiệm vụ chiếu sáng buồng máy, tất cả đều phải tuân theo tiêu chuẩn chiếu sáng.

Kiểm tra cabin và các thiết bị trong cabin:

  • Chiều cao thông thủy khoang cửa cabin và chiều cao trong lòng cabin phải đạt tối thiểu 2m.
  • Khe hở giữa 2 cánh cabin, khe hở giữa cánh cửa và khung cabin càng nhỏ càng tốt. Khi đóng cửa cabin phải kín hoàn toàn, lưu ý các khe hở giữa cánh cửa với khung cửa, giữa dầm đỡ với ngưỡng cửa phải càng nhờ càng tốt.
  • Không thể bỏ qua việc kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị kỹ thuật như thiết bị chống kẹt cửa, thiết bị điện an toàn nhằm kiểm soát trạng thái đóng mở cửa cabin, đồng thời kiểm tra tình trạng thông gió và chiếu sáng trong cabin để đảm bảo cabin hoạt động tốt nhất.

Kiểm tra trên đỉnh cabin và các thiết bị liên quan

  • Kiểm tra liên kết giữa đầu pitton với cabin, kiểm tra các đầu cố định cáp. Đo khoảng cách giữa điểm thấp nhất của trần giếng thang với nóc cabin. Tình trạng hoạt động của tiếp điểm an toàn điện và cửa sập trên nóc cabin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát việc đóng mở cửa sập.
  • Đo khoảng cách giữa các kẹp ray, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa đối trọng và cabin (nếu có) ở mức tối thiểu 0.05m (Tính cả những phần nhô ra của 2 bộ phận này). Ngoài ra đừng quên kiểm tra lan can nóc cabin, ray dẫn hướng cabin và đối trọng (nếu có).

Đảm bảo phần giếng thang và các cửa tầng hoạt động bình thường:

  • Lưu ý các bộ phận như cửa cứu hộ, cửa thông gió – chiếu sáng giếng thang, bộ phận bao che giếng thang cần được kiểm tra kỹ lưỡng tránh để việc lắp đặt thiết bị làm hạn chế hành trình phía trên và hoạt động của các bộ phận trên.
  • Đảm bảo khe hở giữa cánh và khuôn cửa, khe hở giữa 2 cánh cửa tầng đều ở mức tối đa không vượt qua 10mm. Kiểm tra tình trạng hoạt động của khóa cơ khí và tiếp điểm điện, đây là các thiết bị kỹ thuật kiểm soát việc đóng mở cửa tầng.

Kiểm định khu vực đáy hố thang máy

  • Môi trường của hố thang máy cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, tránh tình trạng thấm nước. Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của bảng điện chính và vị trí lắp đặt chúng. Bảng điện chính đáy hố thang máy bao gồm ổ cắm, công tắc điện đáy hố. Đo độ sâu hố và khoảng cách giữa đáy hố với phần thấp nhất của đáy cabin (theo chiều thẳng đứng). Đừng quên kiểm tra việc lắp đặt và tình trạng hoạt động của các thiết bị hạn chế hành trình dưới.
  • Kiểm tra giảm chấn: Kiểm tra hành trình né của giảm chấn thang máy. Đối với puli, đối trọng kéo cáp bộ khống chế vượt tốc: Kiểm soát tình trạng khớp quay giá đỡ đối trọng, trong đó lưu ý phần trọng lượng đối trọng và các thiết bị kiểm soát độ chùng cáp.

Thử không tải: Chạy thử thang máy và kiểm tra việc hoạt động có dấu hiệu bất thường hay không bằng cách cho thang máy hoạt động thử, cabin lên xuống khoảng 3 chu kỳ. Nếu không có hoạt động bất thường ở bộ phận nào thì việc kiểm định thang máy được đánh giá là đạt yêu cầu.

Bước 3: Thử tải động

  • Thử tải động ở chế độ 100% tải định mức:

Đầu tiên hãy cho thang hoạt động ở vận tốc định mức và theo dõi các thông số sau: Đo dòng điện bơm thủy lực  và so sánh với hồ sơ thang máy gia đình công nghệ thủy lực, với dòng thang máy cáp kéo hãy đo dòng điện động cơ thang máy. Tiếp theo đo vận tốc cabin, độ sai lệch khi dừng tầng, thử nghiệm van ngắt, van hãm, thử trôi tầng, thiết bị chống trôi tầng,..

Thang máy gia đình GamaLift luôn đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, quy trình kiểm định thang máy theo tiêu chuẩn. Một trong những bước kiểm định thang máy trước khi đi vào hoạt động do GamaLift thực hiện là thử tải động với 320kg trước khi bàn giao thang máy.

  • Thử tải động ở chế độ 125% tải định mức: 

Thử tải động thang máy ở chế độ 125% tải định mức:

Trước khi bắt đầu thử tải động thang, cần đảm bảo ở điểm dừng trên cùng, để chất tải 125% định mức dàn đều trên sàn cabin. Kiểm tra thiết bị chặn, thiết bị chèn, phanh điện từ bằng cách cho thang chạy thử xuống. Với kết quả khi thang máy dừng, mặt sàn cabin bằng mặt sàn tầng tức kết quả đạt yêu cầu, thang máy có hoạt động đúng tính năng đã được thiết kế.

Khi cabin đầy tải, kiểm định cứu hộ thang máy:
  • Thử nghiệm ở thang máy công nghệ cáp kéo: Kiểm tra Bộ hãm an toàn được phát động bởi một cáp an toàn hoặc một bộ khống chế vượt tốc.
  • Thử nghiệm ở thang máy công nghệ thủy lực: Trong trường hợp thang đi xuống, để người dùng thoát ra ngoài ra hãy dùng tay mở xả van để hạ cabin xuống tầng gần nhất. (Đảm bảo kiểm tra van với thao tác bằng tay). Trong trường hợp cabin đi lên kiểm tra bơm tay, kích bơm tay để thang di chuyển tới tầng gần nhất. ( Lưu ý: Thang máy có bộ hãm an toàn hoặc thiết bị chèn)
Kiểm định thiết bị hạn chế quá tải thang máy:
  • Để ngăn ngừa việc khởi động thang khi thang máy quá tải, các thang máy đều có thiết bị hạn chế quá tải. Với mức độ khi vượt quá tải định mức 10% và trọng tải vượt không quá 75kg.
  • Trong trường hợp quá tải, nên để các cửa vận hành bằng tay không khóa, các cửa điều khiển tự động phải được mở ra. Đồng thời hệ thống thang máy sẽ gửi tín hiệu âm thanh hoặc ánh sáng để người sử dụng nghe thấy trong cabin.
Kiểm định thiết bị báo động cứu hộ thang máy

Việc kiểm định thiết bị báo động cứu hộ cho thang máy cần tiến hành khi thang ở 2 trường hợp. Trường hợp 1 khi trạng thái hoạt động bình thường và trường hợp 2 khi tắt nguồn điện của thang máy. Nếu trong cả 2 trường hợp chuông báo cứu hộ và điện thoại vẫn hoạt động tức việc kiểm định đạt yêu cầu.

  • Đặc biệt khi kiểm định thang máy gia đình GamaLift sử dụng công nghệ thủy lực: Trong trường hợp mất điện và bộ cứu hộ tự động ARD không hoạt động (do mục đích kiểm tra tính năng an toàn SRS), thang máy vẫn sẽ đưa người dùng trở về tầng gần nhất và mở cửa để người dùng thoát ra ngoài một cách an toàn. Đó là lợi ích khi sử dụng thang máy gia đình GamaLift.
  • Đối với thang máy gia đình GamaLift sử dụng công nghệ cáp kéo: Hệ thống này có ưu điểm là tự động cảnh báo sớm về sự hoạt động bất thường của bộ cứu hộ tự động. Trong trường hợp bộ cứu hộ tự động bị lỗi thang máy sẽ đưa ra cảnh báo và tự động ngừng hoạt động của thang máy để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. (Một số lí do phổ biến khi bộ cứu hộ tự động bị lỗi là: accquy dự phòng thiếu điện áp hoặc các bo mạch ở tủ cứu hộ không hoạt động)

Tìm hiểu mọi khía cạnh về thang máy gia đình

Bước 4: Xử lý kết quả kiểm định

Bước cuối cùng trong quy trình kiểm định thang máy gia đình hiện nay đó là báo cáo và xử lý kết quả kiểm định. Sau khi hoàn tất việc kiểm định cần:

  • Lập biên bản kiểm định có đầy đủ chữ ký, đóng dấu của các bên liên quan
  • Tóm tắt kết quả kiểm định bằng giấy tờ
  • Dán tem kiểm định thang máy
  • Cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định thang

Quy trình kiểm định thang máy chỉ hoàn tất sau khi hoàn tất đầy đủ 4 bước trên, theo thứ tự và quy định nghiêm ngặt.

Xem thêm bảo trì thang máy - điều kiện cần để đảm bảo thang máy đạt chất lượng kiểm định trong quá trình sử dụng

quy-trinh-kiem-dinh-thang-may-gia-dinh (1)

Kỹ thuật viên GamaLift luôn thực hiện nghiêm ngặt các quy định về kiểm định thang máy gia đình

Trước khi bàn giao thang máy và bắt đầu đi vào sử dụng, Thang máy gia đình GamaLift luôn tuân thủ các quy trình kiểm định thang máy một cách nghiêm ngặt nhất. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đảm bảo chất lượng thang máy, GamaLift luôn lựa chọn các Trung tâm kiểm định kỹ thuật hoặc các đơn vị có đủ năng lực do Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội quy định để tiến hành kiểm định thang. Điều này là một minh chứng rõ ràng cho uy tín của thương hiệu GamaLift trên thị trường hiện nay.

Xem thêm hướng dẫn sử dụng thang máy chi tiết nhất từ GamaLift