Ngày nay, với nhu cầu sử dụng thang máy gia đình ngày càng phổ biến, công nghệ thang máy cũng được thay đổi và độ tiên tiến của thang máy càng được nâng cao. Vậy những dòng thang máy nào đang thịnh hành nhất trên thị trường? Các ưu nhược điểm của công nghệ thang máy hiện nay là gì? Qua bài viết này GamaLift sẽ chia sẻ và giải đáp phần nào những thắc mắc của bạn.

Có rất nhiều cách phân loại thang máy nói chung như: phân loại theo chức năng, theo trọng tải, theo kỹ thuật,... Còn đối với nhóm thang máy gia đình, chúng ta sẽ phân loại theo công nghệ - kỹ thuật của chúng, cụ thể có 4 loại thang máy gia đình đang được tin dùng:

Thang máy thủy lực - An toàn, Đẳng cấp

 

Thang máy thủy lực nhập khẩu từ Ý cực sang trọng.

Thang máy thủy lực là loại thang máy hoạt động qua hệ thống truyền động Piston thủy lực. Hiện nay dòng thang máy công nghệ thủy lực nhập khẩu từ Châu Âu của GamaLift rất được ưu chuộng bởi các ưu điểm nổi trội như:

Tiết kiệm diện tích bố trí, thích ứng với mọi không gian.

Nhờ vào tính năng đặc biệt được thiết kế linh hoạt dựa theo thực tế công trình, diện tích nhỏ nhất chỉ cần từ 67*82cm, có thể lắp đặt cho mọi không gian trống từ hình tròn, hình thang cho đến hình tam giác. Rất phù hợp với những ngôi nhà đã xây mà không có thiết kế sẵn thang máy hoặc nhà phố diện tích nhỏ không đủ không gian để lắp đặt những dòng thang máy thông thường. Xem thêm thang máy gia đình cỡ nhỏ

Không cần đào sâu nền móng nhà. 

Do hố pit thang máy ngắn chỉ 10-15cm nên thang có thể xuất phát bất kỳ đâu (từ tầng 2 hoặc từ ban công,..) mà không cần đào sâu hay phá vỡ nền nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày và “long mạch” tài vận của gia chủ.

Không phòng máy: Chiều cao tầng trên cùng chỉ cần tối thiểu 2.2m, phù hợp cho không gian những căn nhà cải tạo.

Xem thêm 4+ Lý do nên sử dụng thang máy thang máy không phòng máy

Hoạt động êm ái không tiếng ồn

Độ ồn các thang thông thường là khoảng 60dB. Còn thang máy thủy lực GamaLift, nhờ vào hệ thống chuyển động bằng piston thủy lực nên thang máy hoạt động rất êm ái, độ ồn chỉ dao động vào khoảng từ 40dB - 48dB. Đảm bảo yên tĩnh trong sinh hoạt của gia đình và đảm bảo giấc ngủ của người già và trẻ nhỏ.

An toàn tuyệt đối với công nghệ thang máy chuẩn châu Âu:

Ngoài những chức năng cơ bản thông thường, thang máy thủy lực nhập khẩu từ châu Âu còn được tích hợp thêm Hệ thống tự cứu hộ SRS -  tính năng tự giải thoát trong mọi trường hợp mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Đây là tính năng duy nhất và tân tiến nhất, tạo nên sự khác biệt riêng tại thang máy gia đình thủy lực GamaLift. Chỉ với một cái bấm dí nút cứu hộ bằng tay, bạn đã có thể đưa thang máy về tầng gần nhất và mở cửa. Đây là một tính năng rất nổi bật để phục vụ cho trường hợp tính năng cứu hộ tự động ARD bị hỏng và người nhà đi vắng, cửa khóa trong nên người sử dụng thang máy phải tự cứu mình. 

Ngoài ra, thang còn được trang bị thêm bộ vi xử lý thông minh giúp nhanh chóng xử lý khi thang gặp lỗi, tự động trở về tầng gần nhất khi mất điện hoặc tự động tắt các thiết bị khi thang không hoạt động. Bên cạnh đó còn có cả thiết bị báo động điện tử và có tia hồng ngoại chiếu ở lối tăng độ an toàn tầm nhìn khi ra vào thang.

Mẫu mã sang trọng: Thang máy thủy lực GamaLift được thiết kế bởi các chuyên gia hàng đầu của Italy như: Swarovski, Giugiaro, Bisazza, Salvati… Mỗi bộ phận được thiết kế với vật liệu tùy theo ý thích của gia chủ (inox, kính, mạ vàng,..) tạo nên nét sang trọng tối ưu, khẳng định đẳng cấp chủ nhân ngôi nhà. 

Tiết kiệm năng lượng: Chi phí điện chỉ bằng ½ các dòng thang thông thường, nhờ nguyên ký hoạt động đặc biệt mà thang máy thuỷ lực chỉ tiêu tốn năng lượng khi di chuyển chiều lên, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh hàng loạt ưu điểm nổi trội ở trên, Thang máy thủy lực GamaLift có chi phí lắp đặt cao nên việc lắp đặt một chiếc thang máy gia đình thủy lực nhập khẩu là điều mà không phải gia đình nào cũng có thể làm được. 

Thang máy công nghệ cáp kéo - Cân hết mọi tải trọng

Là loại thang máy chuyển động nhờ vào hệ thống cáp kéo. Thang máy cáp kéo về cơ bản có cấu tạo bao gồm phòng thang có dây cáp cùng hệ thống ròng rọc nối với một động cơ điện. Dòng thang máy cáp kéo có những ưu điểm như có tải trọng cao, có thể chứa được số lượng người lớn trong cabin và tốc độ di chuyển nhanh chóng. [Tìm hiểu thêm]

Một hạn chế của thang máy công nghệ cáp kéo là cần diện tích nhiều để lắp đặt. Bởi cấu tạo của thang máy gia đình công nghệ cáp kéo khi lắp đặt cần có độ sâu và độ cao cho hố pit và tầng trên cùng: độ sâu âm sàn phải từ 0,5m trở lên, tầng trên cùng phải từ 3.1m. Điều đó khiến chúng ta không thể tiết kiệm được không gian.

Thang máy gia đình công nghệ chân không - “Hiện đại nhưng không hại điện”

Là loại thang máy chuyển động do sự chênh lệch áp suất phần dưới và phần trên cabin tạo nên. Thang máy chân không hoạt động dựa trên sự kết hợp một xi-lanh đứng với một cabin đồng trục. Thang máy sẽ di chuyển lên và xuống thông qua trọng lực và chênh lệch áp suất không khí. Các ưu điểm khi sử dụng dòng thang máy này có thể kể đến là:

  • Thiết kế đẹp nhỏ gọn và mới lạ: Thang máy chân không có hình trụ, đường kính cabin khoảng 1m. Toàn bộ thân hố thang và cabin thang máy là kính nên tạo ra một góc nhìn 360 độ.
  • Thang máy hoạt động tiêu tốn không nhiều năng lượng, thân thiện với môi trường. Quá trình thang máy chạy xuống thì không tiêu thụ điện, còn khi chạy lên lượng điện năng tiêu thụ rất ít. 
  • Thang máy không cần hố pit, giếng thang hay phòng máy, giúp tiết kiệm được không gian.

Thang máy công nghệ chân không cũng có một vài hạn chế như:

  • Mức giá lắp đặt cao
  • Khó bảo trì do cần thay thế lớp đệm kính không khí chính.
  • Chuyển động rất ồn.
  • Tải trọng và tốc độ di chuyển thấp. Chỉ lắp được nhà có tầng thấp.

Ở thị trường Việt Nam, công nghệ thang máy chân không không phải là lựa chọn được tin dùng.

Thang máy trục vít - Hiện đại, thiết kế linh hoạt 

Thang máy trục vít là loại thang máy chuyển động thông qua động cơ thang máy và hệ thống trục vít, dây cu loa tạo thành chuyển động. Công nghệ trục vít khá hiện đại, tân tiến. Ưu điểm của dòng thang máy này:

  • Nhờ vào chiều sâu hố pit và chiều cao tầng trên cùng nhỏ giúp tiết kiệm không gian, phù hợp với không gian ngôi nhà nhỏ.
  • Khá thẩm mỹ, gợi cảm.

Bên cạnh đó cũng có những hạn chế của thang máy trục vít ví dụ như:

  • Chi phí lắp đặt khá cao và cần bảo dưỡng, theo dõi liên tục hệ thống bánh răng, dây cu loa để đảm bảo quá trình thang máy vận hành.
  • Vật liệu bằng thép phun sơn tĩnh điện không phù hợp với thời tiết khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, dễ han gỉ. 
  • Độ ồn lớn. Khi vận hành thang máy thường gây tiếng ồn khoảng 60dB tương đương với một chiếc máy hút bụi. 
  • Tốc độ di chuyển rất chậm (di chuyển 4 tầng mất khoảng 1 phút 30 giây), thấp hơn so với các dòng thang máy khác.
  • Do không có cabin, nếu muốn ra ngoài thì bạn phải bấm thang chạy lên tầng khác mới mở được cửa.

 

Qua bài viết này, GamaLift đã cung cấp cho bạn bạn những ưu nhược điểm cần thiết của từng loại công nghệ thang máy gia đình hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích giúp bạn có thể lựa chọn đúng đắn một chiếc thang máy cho gia đình và chọn được nhà phân phối thang máy gia đình uy tín.

Xem thêm tư vấn lựa chọn thang máy gia đình loại nào tốt TẠI ĐÂY